Thu ngân sách: Đừng quá lạc quan!

Cập nhật: 22-07-2013 | 00:00:00

  Năm 2013 thu xuất nhập khẩu theo dự toán HĐND tỉnh giao phải đạt 9.000 tỷ đồng. Trong ảnh: Làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại Hải quan Bình Dương

 Bám sát được dự toán

Tổng thu ngân sách địa phương trong 6 tháng đầu năm đạt 14.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 9.800 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu đạt 4.200 tỷ đồng. Với kết quả này, thu ngân sách đã bám sát được dự toán Bộ Tài chính giao (49,4%) và HĐND tỉnh giao (48,3%), tăng trên 30% so với cùng kỳ. Nguồn thu của khối huyện, thị, thành phố cũng cho thấy những kết quả tích cực, tăng 27% so với cùng kỳ. TX.Thuận An thu ngân sách 6 tháng đầu năm khoảng trên 1.000 tỷ đồng, đạt trên 49% dự toán. TX.Dĩ An cũng thu đạt trên 1.000 tỷ đồng, đạt trên 48% dự toán…

 

Miễn, giảm, giãn thuế cho 4.869  doanh nghiệp

 Thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7-1-2013, Bình Dương đã tiến hành gia hạn thuế TNDN, thuế GTGT và tiền sử dụng đất cho 4.869 doanh nghiệp (DN) với tổng số tiền 301 tỷ đồng.

Qua rà soát, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 331 DN gặp khó khăn. Trong đó có 73 DN tạm ngưng hoạt động, 46 DN nghỉ hoạt động chờ giải thể, 95 DN đóng cửa, 7 DN chuyển đi và 110 DN bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Văn Hảo, kết quả thu ngân sách như trên được cho là khá tốt trong bối cảnh hiện nay. Có được kết quả trên là do kinh tế của địa phương vẫn tiếp tục ổn định và phát triển. Mặt khác, trong 6 tháng đầu năm, có một số nguồn thu phát sinh mang tính đột biến. Một số đơn vị nộp trước tiền thuê đất và thu sau kiểm tra quyết toán cũng được khoảng gần 500 tỷ đồng, cùng một số khoản xử phạt vi phạm về thuế... Thêm vào đó, các nguồn thuế giãn, miễn, giảm cùng kỳ năm ngoái khoảng 900 tỷ đồng nhưng các nguồn này trong 6 tháng đầu năm chỉ khoảng 300 tỷ đồng. Đây là những nguyên nhân giúp cho việc thu ngân sách của địa phương vẫn đạt kết quả khá trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Hảo lưu ý, không nên nhận định tình hình thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt khá so với dự toán, từ đó dẫn đến những quan điểm quá lạc quan về tình hình thu ngân sách 6 tháng cuối năm. Ông Hảo cho rằng, thu ngân sách nửa năm còn lại sẽ gặp khá nhiều khó khăn.

Cụ thể, một số luật thuế sửa đổi có hiệu lực thi hành như thuế TNCN, thuế TNDN, thuế GTGT sẽ làm nguồn thu giảm theo. Riêng đối với thuế TNCN với mức nâng giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên đến 9 triệu đồng/tháng và người phụ thuộc lên 3,6 triệu đồng/ tháng, theo tính toán sơ bộ, sẽ làm giảm nguồn thu trên 250 tỷ đồng. Đối với thuế TNDN và GTGT, một số nội dung cũng có hiệu lực ngày từ 1-7, theo đó giảm thuế suất xuống còn 20% đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, 10% đối với các nguồn thu từ xây dựng nhà ở xã hội; giảm 5% thuế GTGT đối với các hợp đồng mua bán, cho thuê nhà ở xã hội… cũng sẽ làm giảm nguồn thu đáng kể. Mặt khác, đối với thuế TNDN, quý IV năm 2013 sẽ tiến hành gia hạn sang năm 2014 khoảng trên 200 tỷ đồng. Ngoài ra, có những khoản thu khó đạt được dự toán như thu tiền sử dụng đất (1.196 tỷ đồng dự toán Trung ương giao) nhưng trong 6 tháng đầu năm chỉ thực hiện trên 300 tỷ đồng. Tiếp đến là thu xổ số kiến thiết, HĐND tỉnh giao thực hiện 900 tỷ đồng nhưng qua rà soát, cả năm cũng chỉ có thể thu được trên 800 tỷ đồng. Nguồn thu phát sinh có thể có, nhưng các tổ chức, cá nhân lại khó có khả năng nộp ngân sách do tình hình kinh tế khó khăn, đặc biệt là thị trường bất động sản còn tồn kho…

Phải cân đối thu chi

Tiết kiệm chi thường xuyên hơn nữa

Theo Sở Tài chính, trong năm 2013, công tác tiết kiệm chi thường xuyên sẽ tiếp tục được quán triệt theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo tính toán, năm 2013, Bình Dương phải thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên khoảng 270 tỷ đồng. Trong đó, 210 tỷ đồng sẽ dùng để chi cải cách tiền lương, số còn lại đến quý IV-2013, trên cơ sở đánh giá tình hình kinh tế, Chính phủ sẽ quyết định phương án chi sau.

Sở Tài chính cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục hoàn thiện phương án tiết kiệm theo tinh thần tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên để trình cơ quan tài chính thẩm định.

 ĐÀM THANH (ghi)

Do tình hình thu ngân sách còn gặp khó khăn, ông Hảo cho rằng để không gặp khó khăn trong công tác điều hành, chi ngân sách cần phải bám theo dự toán. Một số huyện, thị và TP.TDM cho biết, tuy nguồn thu nói chung đạt khá nhưng tại các xã, phường vẫn gặp khó khăn trong cân đối thu chi do việc chi cho đầu tư xây dựng cơ bản đạt tỷ lệ khá cao. Đơn cử như TP.TDM, chi ngân sách trong 6 tháng đầu năm đạt trên 60% dự toán, đặc biệt là chi đầu tư xây dựng cơ bản đạt tới 70% dự toán. TX.Dĩ An chi đầu tư XDCB cũng đạt 57% dự toán. Trong khi thu ngân sách bám sát chứ không vượt dự toán, chi ngân sách tăng nhanh quá nên điều hành gặp khó khăn do mất cân đối thu chi. “Chi phải bám sát theo dự toán được giao. Có khoản chi phát sinh nào cũng cần phải bám vào dự toán để sắp xếp, không thể để mở thêm ra được nữa. Thu còn khó khăn nếu mở thêm ra nữa thì sẽ không có nguồn để chi…”, ông Hảo nói.

Tuy tình hình thu ngân sách sẽ gặp khó khăn nhưng theo Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Hảo, các cấp, các ngành cần phải tập trung bám sát vào dự toán được giao, tích cực khai thác những nguồn thu mới để bù vào số nguồn thu bị giảm sút để cố gắng hoàn thành nhiệm vụ thu theo dự toán đã được HĐND giao 29.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 20.000 tỷ đồng và thu xuất nhập khẩu 9.000 tỷ đồng. “Năm ngoái, thu ngân sách đã không đạt dự toán, năm nay nếu không hoàn thành nữa thì cũng rất khó ăn khó nói”, ông Hảo khuyến cáo.

THÀNH SƠN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=226
Quay lên trên