Thủ tướng làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ

Cập nhật: 21-03-2013 | 00:00:00

Cần Thơ cần phát huy những kết quả đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế, đẩy mạnh khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương nhằm đưa TP phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng với vị trí là trung tâm kinh tế - chính trị của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Chiều 21-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Cần Thơ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng năm 2012, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP đã nỗ lực tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và đạt được kết quả khá toàn diện.

  Thủ tướng đề nghị TP Cần Thơ tiếp tục tập trung thực hiệu quả các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.Kinh tế giữ được nhịp độ tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng đạt 11,55%; giá trị sản xuất công nghiệp duy trì được tốc độ tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,8% so với năm 2011; thương mại, dịch vụ phát triển sôi động, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tăng 17,7% (vượt 12,4% KH); nông nghiệp tiếp tục phát triển toàn diện, cả về năng suất và chất lượng, sản lượng lúa đạt hơn 1,3 triệu tấn, mức cao nhất từ trước đến nay.

Bên cạnh đó, TP đã triển khai kịp thời các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội. Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp nhưng thành phố đã bố trí kinh phí thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội và các chế độ, chính sách mới phát sinh theo quy định của nhà nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn TP phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế yếu kém; khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương nhằm tiếp tục đưa Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng với vị trí là trung tâm kinh tế, chính trị của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Với tinh thần như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Cần Thơ cần tăng cường huy động và triển khai đồng bộ các giải pháp thu hút các nguồn vốn cho đầu tư phát triển; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư; kêu gọi đầu tư, đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư thông qua các hình thức. Chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nhất là hạ tầng giao thông vận tải; quan tâm phát triển giáo dục-đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho các mục tiêu phát triển.

TP cần tiếp tục tập trung thực hiệu quả các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; tháo gỡ khó khăn về thị trường, phát triển thị trường trong nước đi đôi với mở rộng thị trường xuất khẩu; triển khai mạnh mẽ các giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp, chú trọng đổi mới giống cây trồng vật nuôi, mở rộng vùng lúa “cánh đồng mẫu lớn”, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gắn sản xuất với chế biến, với thị trường nhằm nâng cao chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa.

Quyết liệt hơn trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn xây dựng nôn thôn mới với công tác giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm và tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh, Cần Thơ cần hết sức lưu ý tới quản lý và sử dụng có hiệu quả ngân sách nhà nước; huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; phát huy mạnh mẽ hơn lợi thế về du lịch, dịch vụ; quan tâm chăm lo cho phát triển y tế; thực hiện tốt các biện pháp giảm nghèo.

Theo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn, mục tiêu trong năm 2013 của TP là thực hiện tốt các giải pháp điều hành phát triển kinh tế, kiềm chế lạm phát; nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh và hiệu quả liên kết hợp tác, huy động các nguồn lực phát triển, bảo đảm an sinh xã hội.

Các công tác đổi mới giáo dục và đào tạo, phát triển nhanh khoa học và công nghệ; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ tài nguyên và môi trường; cải thiện đời sống nhân dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng, chống, tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm... sẽ tiếp tục được đẩy mạnh nhằm đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Năm 2013, Cần Thơ đã xây dựng 22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó tăng trưởng kinh tế phấn đấu đạt 12,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng; giải quyết việc làm cho 50.000 lao động, đào tạo nghề cho 37.000 lao động, giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các Bộ, ngành đã xem xét, cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất của Cần Thơ như: đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt các Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; tháo gỡ khó khăn trong việc đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung bướu TP; bố trí vốn đối ứng ODA dự án Vườn ươm công nghệ công nghiệp hợp tác với Hàn Quốc; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án do Trung ương đầu tư, nhất là các dự án giao thông kết nối giữa các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL và các công trình phục vụ đào tạo, nghiên cứu...

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên