Thúc đẩy thành công phát triển của châu Á

Cập nhật: 03-12-2023 | 19:03:24

(BDO) Chiều 3-12, nằm trong chuỗi sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2023 đã diễn ra phiên cập nhập với chủ đề: “ASEAN thúc đẩy sự phát triển của châu Á” do ông Bill Nguyen, Người sáng lập và Giám đốc điều hành, Viện ABS Việt Nam điều hành.

Toàn cảnh phiên cập nhật

Tại phiên cập nhật, các đại biểu đánh giá, châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng đang ngày càng phát triển kinh tế mạnh mẽ, tiếp tục đóng góp không nhỏ chung cho nền kinh tế toàn cầu. Từ những ngành kinh tế truyền thống, khu vực đã và đang có những bước chuyển mạnh mẽ sang những ngành công nghiệp công nghệ cao, như: Công nghệ chíp bán dẫn, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), robot… để hướng tới tăng trưởng xanh. 

Tiến sĩ Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương tham luận tại phiên cập nhật

Tuy nhiên, thách thức khu vực đang gặp phải đó là cơ chế chính sách của Chính phủ, năng lực về tài chính, công nghệ của doanh nghiệp, sự phát triển không đồng đều giữa các quốc gia, bẫy thu nhập trung bình. Do đó, các đại biểu cho rằng, để thúc đẩy khu vực phát triển, các nước phải tận dụng được tiềm năng, lợi thế, gắn với việc đưa ra các chính sách phù hợp để tận dụng có hiệu quả nguồn vốn, công nghệ từ bên ngoài. Trong đó, bất cứ mỗi quốc gia, muốn phát triển và đạt được thành công thì việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có vai trò quyết định. Bên cạnh đó, đối với doanh nghiệp phải có những chính sách để thu hút, đào tạo và chính sách để giữ người lao động, để họ yên tâm cống hiến, đóng góp cho thành công của doanh nghiệp. 

Các đại biểu cũng đã chia sẻ thêm về những kinh nghiệm về nâng cao năng suất lao động, vượt qua bẫy thu nhập trung bình, chính sách thúc đẩy đầu tư, giải pháp về nguồn nhân lực, thúc đẩy tăng trưởng sản xuất kinh doanh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp khó khăn…

Phương Lê

Chia sẻ bài viết
Tags
ASEAN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=272
Quay lên trên