Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh: Khó, nhưng biết cách làm vẫn thành công!

Cập nhật: 21-08-2012 | 00:00:00

Sau thời gian vận động tuyên truyền Nghị định 87/2007/NĐ-CP của Chính phủ về việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trong doanh nghiệp (DN) ngoài quốc doanh, các địa phương gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng cái chính là biết cách làm vẫn thành công.

Từ cách làm ở Bến Cát...

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng về việc thực hiện QCDC ở cơ sở do Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức vừa qua, đánh giá Bến Cát là một trong những địa phương thực hiện khá tốt quy chế ở cơ sở trong DN ngoài quốc doanh theo Nghị định 87 của Chính phủ. Dù biết rằng đây là một việc làm rất khó khăn, nhưng nhờ sự năng động, sáng tạo của Ban Dân vận Huyện ủy Bến Cát cũng như Liên đoàn Lao động huyện đã thực hiện khá thành công kết quả này.  

Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, hiệu quả sản xuất - kinh doanh trong doanh nghiệp sẽ luôn giữ vững

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Minh Tuấn, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bến Cát, cho biết đạt được kết quả đó, Bến Cát đã thường xuyên phối hợp với DN để vận động tuyên truyền, giúp các DN quan tâm thực hiện QCDC ở cơ sở. Thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp với chủ DN tổ chức 24/131 hội nghị người lao động. Qua đó, Ban chấp hành công đoàn cơ sở cũng đã thương lượng, ký kết với chủ DN được 24 thỏa ước lao động tập thể. Nội dung ký kết có lợi cho người lao động về chế độ nghỉ việc riêng được hưởng lương, tiền cơm, tiền thưởng, lương tháng 13 và các chế độ phụ cấp khác. Các Công ty TNHH Cao su Phong Thái, Công ty Frama Group, Công ty MDF, Công ty Giày Hân Xương... là những DN trên địa bàn thực hiện khá tốt công tác này.

Khó nhưng vẫn thành công!

Cũng theo ông Tuấn, để đạt được kết quả đó quả là khó khăn, vất vả trong quá trình thực hiện. Bắt đầu triển khai Nghị định 87/2007/NĐ-CP của Chính phủ trong các DN ngoài quốc doanh, Bến Cát đã phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, 2, 3 tổ chức tuyên truyền cho DN hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của nghị định và sự cần thiết khi có tổ 87 trong DN. Cụ thể hơn, thông qua hội nghị người lao động, công nhân lao động được trình bày những sáng kiến, kinh nghiệm, đề xuất của mình tới Ban giám đốc và chủ DN để tạo mối quan hệ hài hòa, bền vững trong DN.

Thuận lợi kế tiếp là các tài liệu tuyên truyền tới DN đều được dịch sang hai thứ tiếng Anh và Hoa, giúp DN FDI tìm hiểu nội dung dễ dàng hơn. Theo đó, Liên đoàn Lao động huyện Bến Cát cũng đã chủ động xây dựng các nội dung, mẫu tham khảo giúp DN dễ tiếp cận hơn khi thực hiện Nghị định 87 như chuẩn bị các mẫu báo cáo sản xuất, kinh doanh, lấy ý kiến người lao động, nội dung thỏa ước lao động tập thể. Do vậy, chỉ cần DN điều vào mẫu là xong. Đây là cách làm hay để giúp DN chuẩn bị nội dung, hồ sơ dễ dàng hơn.

Đối với ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền Sở Nội vụ tỉnh, Tổ trưởng Tổ nghiệp vụ 87 của tỉnh, thì cái chính trong việc triển khai Nghị định 87 là phải giúp DN hiểu đúng tinh thần này. Thật sự nhiều DN chưa chịu hợp tác do chưa hiểu hết tinh thần của nghị định. Trong khi nghị định nêu rõ cốt yếu là giúp chủ DN và người lao động có mối đoàn kết, gắn bó hài hòa, cùng nhau giải quyết khó khăn cho DN, đồng thời hạn chế đình, lãn công.

Để thực hiện tốt hơn QCDC ở cơ sở trong DN ngoài quốc doanh, tại hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện QCDC ở cơ sở, ông Huỳnh Văn Nhị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh thực hiện tốt Nghị định 87 là xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong DN, giảm bớt tình trạng tranh chấp lao động, đình lãn công. Vì thế, ông yêu cầu thời gian tới, DN cần gặp gỡ người lao động một năm hai lần để thông báo những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động và DN. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ tổ chức gặp gỡ các Tổng lãnh sự quán, Hiệp hội Thương gia Đài Loan, Hàn Quốc để đôn đốc DN thực hiện tốt quy chế này. Bên cạnh đó, Tổ 87 từ tỉnh đến cơ sở cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung tập huấn trong DN, thí điểm xây dựng mẫu hợp đồng lao động, triển khai các chính sách lao động, tiền lương cho DN. Điều cần thiết là tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức về cơ sở. Có như vậy, thực hiện QCDC ở cơ sở trong DN mới thành công, hiệu quả cao hơn nữa.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên