Tự hào vùng đất anh hùng

Cập nhật: 21-08-2012 | 00:00:00

Tiếp nối truyền thống anh hùng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ngày nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Đông Hòa (TX.Dĩ An) luôn đồng thuận để xây dựng quê hương...

Những trang sử hào hùng

Những ngày này về lại Đông Hòa, được nghe các cô, chú kể lại thời kháng chiến, chúng tôi cảm thấy tự hào một vùng đất anh hùng. Cô, chú kể cuộc đổi đời thực sự bắt đầu từ ngày 10-8-1945. Từ những buổi học quân sự rồi nghe thời sự tại đình Đông Yên, Tân Quý (Đông Hòa), bàn luận chuyện thời cuộc, nhân dân nơi đây đã sẵn sàng vùng lên khi có lệnh. Bầu không khí rộn ràng trong xóm ấp, từ vùng gò đến vùng bưng, đâu đâu cũng thấy những lớp người mặc đồng phục quần sọc xanh, áo sơ mi trắng, vũ trang bằng gậy tầm vông vạt nhọn, dao găm và cuộn dây gai đeo bên mình, miệng hát vang bài ca: “Lên đàng”, “Thanh niên”, “Bạch Đằng giang” với khí thế sục sôi cách mạng, quyết tâm “đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để bảo vệ độc lập, tự do”.

 Đường sá khang trang, tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân

Chín năm kháng chiến chống Pháp, các địa danh chiến khu rừng Sặt, gò Tùng, đình Tân Quý, đình Đông Yên đã in sâu trong lịch sử, với những chiến công vang dội. Chi bộ Đảng và lực lượng vũ trang liên tục bám trụ địa bàn, giữ vững cơ sở làm bàn đạp cho các cơ quan lãnh đạo và lực lượng vũ trang toàn huyện. Hầu như gia đình nào cũng có hầm bí mật nuôi giấu cán bộ đảng viên, từ em nhỏ cho đến các cụ già, ai ai cũng bí mật tham gia hoạt động cách mạng. Có những gia đình bị địch khủng bố, giam cầm, đốt nhà nhưng vẫn bền gan hướng về cách mạng. Tình cảnh ấy càng làm cho nhân dân Đông Hòa sôi sục khí thế cách mạng “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Khắp nơi rộ lên phong trào thanh niên xung phong lên đường nhập ngũ, nhiều người mẹ, người vợ tích cực động viên chồng, con lên đường tòng quân giết giặc cứu nước, góp phần dệt nên truyền thống hào hùng “Miền Đông gian lao mà anh dũng”.

Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Tiếp nối truyền thống anh hùng đó, ngày nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Đông Hòa bắt tay phát triển vững mạnh nền kinh tế, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm xây dựng phường Đông Hòa trở thành một đô thị văn minh, hiện đại. Tâm sự với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đảnh, người dân khu phố Tây A nói: “Tôi đã 80 tuổi, được chứng kiến sự đổi thay từng ngày của quê hương mà mãn nguyện và tự hào”.

Đúng vậy! Đông Hòa hôm nay thay đổi đến không ngờ. Trên địa bàn Đông Hòa hiện có 1.861 hộ kinh doanh, 203 doanh nghiệp và chi nhánh doanh nghiệp đang hoạt động, sản xuất trên các lĩnh vực xăng dầu, điện tử, may mặc, cơ khí, chế biến gỗ, thực phẩm, vật liệu xây dựng. Đông Hòa còn đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, góp phần vào tiến trình phát triển của TX.Dĩ An nói chung và phường nói riêng. Đó cũng là yếu tố thúc đẩy góp phần tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh lên 90%; có 2 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, khoảng 40% các tuyến đường trong toàn phường đã được bê tông, nhựa hóa.

Kể về quá trình đổi mới và phát triển của địa phương, ông Huỳnh Công Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hòa, cho biết Đông Hòa sẽ tiếp tục tập trung hoàn tất quy hoạch phân khu đô thị, nâng cấp chỉnh trang các khu dân cư, khu nhà ở hiện hữu, tạo mảng xanh trong không gian đô thị. Đặc biệt sẽ đầu tư, nâng cấp mở rộng tuyến đường Tô Vĩnh Diện, Tân Hòa, Đông Tây 1, những tuyến đường liên khu phố theo tiêu chí kiên cố, nhựa hóa kết hợp với thoát nước, cây xanh. Hoàn thành và đưa vào sử dụng khu Trung tâm hành chính phường, chuẩn bị quỹ đất, đầu tư nhà máy xử lý nước thải đồng bộ với hệ thống thu gom nước thải, phấn đấu đến năm 2015, 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sạch hợp vệ sinh môi trường, tỷ lệ thu gom rác trong dân đạt 90%, bảo đảm chiếu sáng 100% các trục lộ và đường phố chính, 50% các tuyến đường trong toàn phường được nhựa hóa, bê tông hóa, trường học được xây dựng lầu hóa, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

“Với nhiệm vụ đặt ra, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Đông Hòa sẽ tiếp tục đồng thuận chung sức tạo nên bước đột phá về phát triển đô thị, phấn đấu hoàn thành sớm các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường đã đề ra”, ông Minh khẳng định.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=336
Quay lên trên