Thực hiện quy chế dân chủ trong doanh nghiệp: Đúc kết nhiều kinh nghiệm hay

Cập nhật: 11-12-2012 | 00:00:00

UBND tỉnh vừa tổ chức buổi tọa đàm “Một số kinh nghiệm thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trong công ty cổ phần và công ty TNHH theo Nghị định 87/2007/ NĐ-CP ngày 28-5-2007 của Chính phủ”. Qua buổi tọa đàm này, nhiều doanh nghiệp (DN) đã đúc kết những kinh nghiệm hay về mối quan hệ giữa chủ DN và người lao động (NLĐ).  

Các công ty tham gia buổi hội thảo rút kinh nghiệm do UBND tỉnh tổ chức

Thực hiện tốt Nghị định 87

Báo cáo đúc kết kinh nghiệm thực hiện Nghị định 87, ông Choi Young Joo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Panko Vina (chuyên sản xuất dệt - nhuộm - may mặc, KCN Mỹ Phước 1, Bến Cát) cho biết, từ khi nghiên cứu, tìm hiểu và thực hiện Nghị định 87 của Chính phủ về quy định của Chính phủ Việt Nam giúp DN có cơ sở pháp lý để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa chủ DN và NLĐ, DN chúng tôi đã phát triển ổn định, bền vững. Nếu như khi chưa thực hiện nghị định, DN sản xuất gặp nhiều khó khăn, lao động luôn biến động. Sau khi thực hiện tốt Nghị định 87, DN đi vào sản xuất ổn định, ăn nên làm ra, NLĐ ngày càng gắn bó với DN, cùng góp sức xây dựng DN sản xuất ổn định, bền vững.

Ông Choi Young Joo cho biết thêm, cái cách mà DN ông thực hiện tốt Nghị định 87 là thực hiện tốt chính sách với NLĐ như chi trả tiền lương, tiền thưởng cao hơn thang bảng lương đã đăng ký với đơn giá tiền lương, tiền công so với mặt bằng chung trên địa bàn. “Có được thành quả này, chúng tôi xin cảm ơn tổ chức công đoàn đã tạo nhịp cầu nối giữa chủ DN và NLĐ. Bởi chính họ đã thấu hiểu được, lắng nghe mọi tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của NLĐ, phản ánh lên Ban giám đốc kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với NLĐ, giúp DN và NLĐ tạo mối quan hệ khắng khít, hài hòa, kích thích tinh thần lao động, sáng tạo của NLĐ, góp phần vào thành công chung trong quá trình sản xuất, kinh doanh trong DN” - ông Choi Young Joo chia sẻ.

Tại buổi san sẻ kinh nghiệm hay, rất nhiều DN đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm hay khi thực hiện tốt Nghị định 87. Cụ thể là Công ty TNHH Điện tử Poster Việt Nam (KCN VSIP) luôn quan niệm phát triển yếu tố con người là quyết định sự thành bại của DN. Do vậy, Ban giám đốc đã xây dựng tổ chức công đoàn là người bạn đồng hành cùng DN. Trong bất kỳ buổi họp nào, tổ chức công đoàn đều lắng nghe, trao đổi với NLĐ, đưa ra những hành động cải tiến và kế hoạch sản xuất, kinh doanh để NLĐ cùng đóng góp vào quá trình thành công chung của DN. Nói về những thành công chung của các công ty trong KCN VSIP, ông Lý Hùng, Phó Trưởng ban Quản lý KCN VSIP cho biết, trong năm 2012 đã có 51 công ty tổ chức hội nghị NLĐ. Qua tổ chức hội nghị này, đã tạo mối quan hệ hài hòa và ổn định trong DN, hạn chế được tình trạng đình lãn công, NLĐ ngày càng gắn bó hơn với DN.

Tiếp tục hướng dẫn DN thực hiện tốt nghị định

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị cho rằng, những năm gần đây, Ban chỉ đạo thực hiện QCDC của tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn cho các tổ chức, đơn vị hướng dẫn các DN thực hiện tốt Nghị định 87, hướng dẫn cho DN tổ chức hội nghị NLĐ, trên cơ sở đó phát huy dân chủ trong DN, bảo đảm quyền lợi, trách nhiệm đôi bên. Tuy nhiên, qua thực tiễn áp dụng, còn bộc lộ nhiều nội dung chưa phù hợp. Do vậy, UBND tỉnh đề nghị các DN tiếp tục triển khai hiệu quả hơn nữa QCDC theo tinh thần Nghị định 87. “Các cấp, các ngành chủ động phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về dân chủ và quy chế thực hiện dân chủ; củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo các cấp về thực hiện QCDC, đồng thời phát huy hơn nữa vai trò của công đoàn các cấp để hướng dẫn và kiểm tra thực hiện QCDC trong DN” - ông Huỳnh Văn Nhị cho biết thêm.

Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Liêm cho biết, việc thực hiện QCDC trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đạt được những kết quả nhất định gắn với phát triển KT-XH, cải cách thủ tục hành chính và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đặc biệt là địa bàn phát triển mạnh trong lĩnh vực công nghiệp, Đảng bộ, chính quyền các cấp của tỉnh đã nỗ lực thực hiện đổi mới nhiều chủ trương, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để DN duy trì sự ổn định và phát triển một cách bền vững, luôn lắng nghe và đồng hành với DN, giúp DN thực hiện tốt các chính sách pháp luật về lao động, từng bước xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa DN và NLĐ. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa việc thực hiện QCDC trong DN, Ban chỉ đạo các cấp về thực hiện QCDC tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động, trong đó cần lưu ý công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện và tổ chức thực hiện QCDC cơ sở trong công ty cổ phần, công ty TNHH.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên