Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở: Tạo sự đồng thuận trong nhân dân

Cập nhật: 22-08-2017 | 07:50:48

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp ủy, sở, ngành, địa phương phối hợp với MTTQ, các đoàn thể tổ chức tuyên truyền thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Qua đó, nhiều địa phương, đặc biệt là tại các địa bàn khu phố đã có những cách làm hay, hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

 Dân biết, dân bàn…

Trao đổi chúng tôi về việc thực hiện QCDC ở cơ sở, ông Hồ Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban điều hành khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An cho biết, ở khu phố này, việc thực hiện QCDC ở cơ sở luôn được chi ủy, Ban điều hành khu phố quan tâm. “Chúng tôi chủ trương khi tiến hành thực hiện nhiệm vụ, mọi việc đều đưa ra lấy ý kiến người dân, bàn bạc kỹ lưỡng trước khi thực hiện. Qua đó để dân biết, làm, dân kiểm tra, giám sát và phát huy quyền làm chủ của mình, xây dựng khu phố vững mạnh”, ông Tâm nói. Cũng theo ông Tâm, thời gian qua, ngoài việc tuyên truyền đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân, thông qua các hội nghị và hệ thống cán bộ cơ sở làm việc tại các tổ, câu lạc bộ đã tuyên truyền nhiều nội dung, công việc chung đến nhân dân.

Ông Hồ Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban điều hành khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An chia sẻ kết quả trong thực hiện QCDC ở cơ sở; đồng thời cho biết, việc xây dựng QCDC ở cơ sở phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị cơ sở. Ảnh: H.VĂN

Với trên 32.000 nhân khẩu, đặc biệt là số nhân khẩu tạm trú chiếm hơn 70%, trong đó có 74 đảng viên làm nòng cốt, khu phố Bình Thuận 2 đã làm rất tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành, thực hiện các chủ trương chung của địa phương. Cụ thể là mới đây, bằng công tác dân vận chính quyền, chi bộ, Ban điều hành khu phố đã vận động người dân tổ 4 đồng thuận hiến gần 1.000m2 đất để mở rộng tuyến đường số 02. Riêng tuyến đường số 01, khu phố cũng vừa mới vận động nhân dân tạo điều kiện cho việc mở rộng đường phố, nhằm chỉnh trang bộ mặt đô thị cho khu phố. Điều chúng tôi ghi nhận được là trong mọi hoạt động tại khu phố Bình Thuận 2, cấp ủy luôn quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên luôn lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, gần dân để tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước một cách hiệu quả.

Còn tại khu phố Đồng An, phường Bình Hòa, TX.Thuận An, việc thực hiện QCDC cơ sở trong công nhân lao động cũng đã được phát huy, nhất là công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật. Riêng khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, đã thành công trong việc xây dựng các mô hình “Khu phố không rác”, “Phòng chống tội phạm”.

Phát huy sức dân

Thực tế cho thấy, ở các khu phố, ấp, nơi nào cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, không chỉ đều tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân mà còn phát huy sức dân để chung tay vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Nói về điều này, ông Lê Hồng Quân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho hay, các khu phố, ấp đã triển khai xây dựng hương ước, quy ước với nội dung duy trì an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống các tệ nạn xã hội, dân số kế hoạch hóa gia đình, việc cưới, việc tang, lễ hội, phát triển sản xuất. Việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh có 97% khu phố, ấp đã có quy ước. Việc thực hiện quy ước khu, ấp đã phát huy những truyền thống văn hóa tốt đẹp gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, động viên nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh.

Ngoài ra, theo đánh giá của Sở Nội vụ, các khu phố, ấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khá tốt công tác đối thoại với người dân. Theo con số thống kê, thời gian qua, các Ban Thanh tra nhân dân ở địa phương đã tham gia hòa giải 874 vụ việc, trong đó hòa giải thành 672 vụ, đạt 85,71%. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát được 897 cuộc. Thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, những kiến nghị đóng góp của nhân dân với chính quyền địa phương đã được xem xét, giải quyết. Từ đó, nhân dân nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mình trong công tác giám sát và tham gia đóng góp những ý kiến, kiến nghị thiết thực cho chính quyền, nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tại các khu phố, ấp, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các đề án, mô hình tiếp tục được triển khai nhân rộng như “Khu phố văn hóa”, “Ấp văn hóa”. Các mô hình tự quản như “Câu lạc bộ chủ nhà trọ”, “Tổ tự quản môi trường”, “Câu lạc bộ phòng chống tội phạm” và nhiều mô hình của các tổ chức thành viên của MTTQ đều được phát huy, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở cũng đã huy động sức dân cùng cả hệ thống chính trị cơ sở cùng tham gia giải quyết những vấn đề bức thiết tại các khu dân cư, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh trên địa bàn.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3746
Quay lên trên