Thương mại - dịch vụ tiếp đà tăng trưởng

Cập nhật: 30-12-2023 | 06:22:09

Khép lại năm 2023 với nhiều khó khăn từ cả hai phía là người tiêu dùng và doanh nghiệp, nhưng ngành thương mại - dịch vụ (TM-DV) của tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng 13,5% so với năm trước. Đây không chỉ là tín hiệu vui, mà còn là cơ sở để ngành TM-DV đạt mức tăng trưởng cao hơn trong những năm tiếp theo. Với thị trường hơn 2,7 triệu dân, chủ yếu trong độ tuổi lao động, có sức mua và tiêu dùng cao, cùng hàng chục ngàn doanh nghiệp trú đóng, ngành TM-DV tỉnh còn nhiều cơ hội để tiếp tục đạt mức tăng trưởng 2 con số trong những năm tiếp theo.

 Cơ sở để khẳng định điều đó chính là thị trường và sức mua. Với thị trường hơn 2,7 triệu dân, tập trung chủ yếu trong độ tuổi lao động, chưa tính số dân vãng lai, Bình Dương là thị trường đầy tiềm năng của nhiều nhà bán lẻ. Chính vì điều này mà hầu hết những “ông lớn” ngành bán lẻ trong và ngoài nước đều đã có mặt tại Bình Dương. Trong đó, tập trung tại các khu vực công nghiệp phát triển, khu đô thị là những “ông lớn” như Saigon Co.op, Metro, Lotte Mart, Aeon Mall, Go!… Còn tại các khu dân cư hoặc nơi tập trung đông công nhân lao động là sự góp mặt những của hàng tiện lợi như Bách hóa xanh, Famliy Mart, 7-Eleven, VinMart, Co.op Food…

Về sức mua, Bình Dương là tỉnh công nghiệp, tập trung nhiều lao động trẻ. Xét về xu hướng, người tiêu dùng trẻ chi tiêu phóng khoáng hơn. Thông thường người tiêu dùng trẻ không tiết kiệm nhiều như các thế hệ trước mà tập trung vào làm việc để tạo ra thu nhập và hưởng thụ. Một người thuộc thế hệ trẻ, thu nhập không cao cũng sẵn sàng chi nhiều tiền để mua sản phẩm giá cao. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, những sản phẩm phục vụ người tiêu dùng trẻ cũng nhiều hơn và có giá cao hơn. Năm 2023 mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động. Do vậy, mức thu nhập của đa số người tiêu dùng trẻ vẫn bảo đảm nên không ảnh hưởng nhiều đến sức mua.

Cùng với thị trường và sức mua của người tiêu dùng trẻ, Bình Dương là địa bàn tập trung nhiều doanh nghiệp với số lượng đứng thứ ba cả nước. Đi cùng với đó đòi hỏi nhiều dịch vụ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp ra đời và ngày càng lớn mạnh. Doanh thu dịch vụ theo đó cũng tăng từng ngày, đặc biệt là các dịch vụ như kho bãi, vận tải, logistics, tài chính ngân hàng, bảo hiểm… Để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, đồng thời tăng nhanh doanh thu dịch vụ, trong những năm qua Bình Dương đã chú ý đầu tư hạ tầng, kêu gọi các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực này.

Để thị trường vận hành bình thường, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp, Bình Dương đặc biệt chú ý đến vấn đề cung ứng hàng hóa và bình ổn thị trường, nhất là vào các dịp lễ, tết. Tin rằng, với cơ hội rộng mở và sự vận hành nhịp nhàng của thị trường, ngành TM-DV Bình Dương sẽ còn tiếp đà tăng trưởng cao trong thời gian tới.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên