Tiếp tục vượt khó phát triển

Cập nhật: 06-07-2012 | 00:00:00

Kinh tế tăng trưởng khá

Những tháng đầu năm, tình hình kinh tế thế giới và khu vực diễn biến không thuận lợi, lạm phát, giá cả lãi suất tăng cao đã tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), quá trình phát triển KT-XH của tỉnh nhà. Tuy nhiên, bằng những nỗ lực vượt khó, kinh tế Bình Dương đã có nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khá, tổng sản phẩm (GDP) của tỉnh ước tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó khu vực công nghiệp tăng 7,4%, dịch vụ tăng 16,8%, nông nghiệp tăng 1,9%. Nếu như giá trị sản xuất công nghiệp đạt 58.493 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ; thương mại - dịch vụ đạt 33.083 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ. Tình hình xuất khẩu cũng đạt mức tăng trưởng khá. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 5,122 tỷ USD, tăng đến 17,9% so với cùng kỳ. Các mặt hàng chủ lực tăng khá là cao su tăng 13,8%, giày dép tăng 19,4%, sản phẩm bằng gỗ tăng 12,8%, hàng điện tử tăng 8,5%. Số DN tham gia xuất khẩu mới cũng tăng thêm 55 DN, nâng tổng số toàn tỉnh lên 1.725 DN xuất khẩu vào 193 quốc gia và vùng lãnh thổ.

 Sản xuất công nghiệp ở Bình Dương vẫn tăng trưởng khá. Trong ảnh: Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thăm một công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Bình Dương

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh thu hút thêm được 2,083 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với 51 dự án cấp mới với tổng vốn 1,419 tỷ USD và 57 lượt dự án tăng vốn với tổng số vốn là 664 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh đã có 2.070 dự án FDI với tổng vốn là 16,838 tỷ USD. Cũng 6 tháng qua, đã có 780 lượt DN trong nước đăng ký kinh doanh mới với số vốn 3.407 tỷ đồng và 201 lượt DN tăng vốn với số vốn 2.178 tỷ đồng. Như vậy đến nay, toàn tỉnh có 12.785 DN đăng ký kinh doanh với số vốn 96.861 tỷ đồng. Trong tình hình khó khăn chung như hiện nay nhưng số lượng vốn đổ vào đầu tư tại Bình Dương vẫn đạt những con số khá ấn tượng như trên là động lực thúc đẩy KT-XH Bình Dương tiếp tục có những bước tiến vượt bậc.

Đầu tư phát triển đô thị đồng bộ 

Về đầu tư xây dựng cơ bản các công trình trọng điểm và đầu tư phát triển đô thị là một trong những nội dung tỉnh Bình Dương làm khá tốt trong thời gian qua. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Bình Dương đã chi 2.200 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản. Nhiều công trình có ý nghĩa đã được khởi công như: Dự án đường ĐT744, cầu Bà Lụa, cầu Thới An qua sông Thị Tính, cảng Thạnh Phước; đưa vào sử dụng công trình cầu An Long - An Linh; lập phương án hầm chui cổng KCN VSIP - Đại lộ Bình Dương và đầu tư nhiều dự án trọng điểm khác của tỉnh. Một điểm nhấn quan trọng khác của Bình Dương trong 6 tháng qua là tập trung đầu tư đồng bộ đô thị Thủ Dầu Một vừa công bố lên TP.Thủ Dầu Một tuần qua.

Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục hoàn chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Dương, đô thị Thủ Dầu Một; thông qua quy hoạch chung đô thị Nam Bến Cát, Nam Tân Uyên, hoàn chỉnh thủ tục nâng cấp đô thị để phục vụ cho việc chia tách huyện Bến Cát và Tân Uyên. Song song đó, tỉnh cũng tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới thuộc Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương theo quy hoạch; tổ chức động thổ các dự án nhà ở xã hội của Tổng Công ty Becamex. Trên các tuyến đường chính của TP.Thủ Dầu Một, trung tâm thành phố mới và các tuyến đường huyết mạch cũng được đầu tư đồng bộ cho việc chỉnh trang đô thị, chăm sóc, quản lý cây xanh, triển khai thi công công trình thoát nước trong đô thị nhằm hoàn thiện đồng bộ bộ mặt đô thị TP.Thủ Dầu Một hôm nay và TP.Bình Dương tương lai.

An sinh xã hội được bảo đảm

Ông Huỳnh Văn Nhị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, song song với việc phát triển ổn định kinh tế, đầu tư đồng bộ đô thị, trong 6 tháng qua, tỉnh nhà đặc biệt quan tâm đến công tác bảo đảm an sinh xã hội. Cụ thể là thực hiện hiệu quả công tác chăm lo, ổn định cuộc sống cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội. Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã chi 132,5 tỷ đồng cho hoạt động chăm sóc người có công như: Tặng quà tết, chi trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần, cấp thẻ bảo hiểm y tế, xây dựng và sửa chữa 25 căn nhà tình nghĩa. Tỉnh cũng đã chi 80,1 tỷ đồng tiền ngân sách và các nguồn vận động cho các hoạt động chăm sóc, trợ giúp, cứu trợ người nghèo và đối tượng xã hội, xây dựng và sửa chữa 136 căn nhà đại đoàn kết. Ngoài ra, các tổ chức xã hội, các DN, các tổ chức tôn giáo cũng đã hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng cho các hoạt động xã hội từ thiện trong 6 tháng qua.

Ông Huỳnh Văn Nhị cho biết thêm, trong công tác giáo dục và chăm sóc sức khỏe nhân dân, tỉnh cũng đã đầu tư đồng bộ cơ sở trường học và trang thiết bị ngành y tế, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh; đồng thời tổ chức kiểm tra việc đầu tư, quản lý có hiệu quả sử dụng trang thiết bị giáo dục, y tế trên địa bàn tỉnh. Song song đó, ngành y tế đã lập kế hoạch ứng phó với dịch bệnh, chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực, cơ số thuốc phòng và điều trị bệnh. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế thực hiện đạt tiến độ kế hoạch. Ông Vũ Minh Sang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá, trong thời gian qua toàn tỉnh đã tranh thủ mọi nguồn lực xã hội để chăm lo ổn định cuộc sống cho các đối tượng chính sách, xã hội, công nhân, người lao động nghèo. Đây là một trong những nội dung được lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm thực hiện khá tốt nhằm bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.   

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=196
Quay lên trên