Tìm nguyên nhân để trấn an dư luận

Cập nhật: 26-12-2011 | 00:00:00

Hàng loạt vụ cháy nổ ô tô, xe máy diễn ra trong một thời gian ngắn đã và đang khiến người dân vô cùng lo lắng, hoang mang. Câu hỏi cửa miệng của nhiều người hiện nay về nguyên nhân dẫn đến việc cháy nổ ô tô, xe máy là do lỗi kỹ thuật, do hệ thống điện, tại bình ắc-quy hay tại xăng? Trong khi đó, ngoài một số địa phương đã nhanh chóng làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc cháy xe, đa số các vụ còn lại vẫn đang điều tra và chưa được công bố khiến dư luận người dân càng thêm lo lắng! Họ lo lắng là có cơ sở, bởi mỗi gia đình hiện nay đều sở hữu từ vài ba chiếc xe máy các loại. Các vụ cháy nổ xe máy diễn ra ngày càng nhiều khiến người ta lo sợ dẫn đến cháy nhà, ảnh hưởng tới tính mạng, nhất là ban đêm khi cửa đóng then cài mà xảy ra cháy xe thì xem như... khó cứu!

Tính đến thời điểm này, cả nước đã có hàng trăm vụ cháy nổ ô tô, xe máy. Điển hình là vụ nổ xe Honda Dream ngày 1-12-2011 tại tỉnh Bắc Ninh làm một người mẹ đang mang thai và đứa con gái 4 tuổi tử vong. Còn theo thống kê của Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội thì từ ngày 1-12-2010 đến 18-12-2011, toàn TP.Hà Nội đã xảy ra 42 vụ cháy ô tô, xe máy. Tại Bình Dương cũng đã xảy ra một trường hợp cháy xe máy ban đêm ở Dầu Tiếng. Lúc chiếc xe bốc cháy thì mọi người trong gia đình này đang ngủ, khiến ngọn lửa cháy lan, gây thiệt hại nhiều tài sản khác trong nhà! Liên tiếp trong những ngày gần đây cũng đã có thêm nhiều vụ cháy xe máy diễn ra ở nhiều nơi, như vụ cháy xe máy hiệu UNION, dung tích 150cm3 ở Tiền Giang trong đêm Noel và mới nhất là vụ cháy xe máy hiệu Luvias của hãng Yamaha do anh Dương Văn Tấn, ngụ quận 3 điều khiển, diễn ra trên đường Lê Quang Định (phường 11, quận Bình Thạnh, TP.HCM) vào trưa hôm qua (25-12).

Trong khi đó, nguyên nhân của nhiều vụ cháy nổ ô tô, xe máy vẫn chưa được làm rõ làm cho nhiều người càng thêm lo lắng! Để kịp thời trấn an dư luận nhân dân tỉnh nhà, Công an Bình Dương đã nhanh chóng vào cuộc làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc cháy xe máy tại Dầu Tiếng là do chập điện. Còn theo công bố của Bộ Công an mới đây, nguyên nhân của những vụ cháy nổ ô tô, xe máy được xác định chủ yếu vẫn là do sự cố chập điện hoặc xe để trong khu vực có cháy và bị bén lửa. Trong khi đó, theo đánh giá của một số chuyên gia, nguyên nhân xảy cháy xe là do xe lưu hành quá cũ, quá tải; sử dụng nhiên liệu không đúng chủng loại; nhiều chủ xe sau khi mua xe thường lắp thêm nhiều phụ kiện khác như còi, đèn, quá trình sử dụng bị hỏng, gây chập điện dẫn đến cháy nổ.

Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng xem ra chưa có nguyên nhân nào được công bố đủ sức thuyết phục để trấn an dư luận. Nếu nói lỗi kỹ thuật thì các vụ cháy nổ xe máy trên toàn quốc từ đầu năm đến nay có đủ loại xe của các hãng Hyundai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Mazda, Mitsubishi, Kia, Toyota, SYM, Honda... Như vậy, không thể là lỗi kỹ thuật, vì thông thường lỗi kỹ thuật chỉ diễn ra trên một hãng hay một dòng xe nào đó. Còn nói lỗi do xe quá cũ cũng không thuyết phục, vì nhiều xe vào thời điểm bị cháy nổ vẫn còn rất mới và đang trong thời gian bảo hành, chưa hề hỏng hóc để sửa chữa bất kỳ một chi tiết nào!

Cháy nổ ô tô, xe máy đang gây ra hậu quả nghiêm trọng và khó lường, thiệt hại cả về người và tài sản. Dư luận hiện đang trông chờ các ngành chức năng nhanh chóng làm rõ nguyên nhân của từng vụ cháy nổ ô tô, xe máy. Dẫu biết thực tế điều tra, xác minh các vụ cháy nổ ô tô, xe máy là không dễ, nhưng trước sự quan tâm của dư luận, việc điều tra làm rõ nguyên nhân để trấn an dư luận là cần thiết.

Hàn Ngân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=287
Quay lên trên