Tỉnh ủy đề ra nhiều giải pháp để phát triển đảng viên

Cập nhật: 28-12-2020 | 21:17:43

“Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ kết nạp khoảng 9.500 đảng viên; trong đó nữ chiếm từ 40% trở lên, đoàn viên thanh niên từ 65% trở lên và công nhân lao động trong các thành phần kinh tế 25% trở lên”. Đây chính là mục tiêu mà Tỉnh ủy đề ra trong dự thảo chương trình về tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên (PTĐV), một trong 4 chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Lễ kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ Công đoàn các KCN Bình Dương. Ảnh: HUỲNH THỦY

Từ những kết quả đạt được

Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 11-CTr/TU, ngày 4-3-2016 về PTĐV. Theo đó, qua 5 năm, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 10.269 đảng viên mới, đạt gần 109% so với chỉ tiêu đề ra. Cơ cấu đảng viên mới kết nạp có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, tỷ lệ nữ vượt 7,27%, đoàn viên thanh niên vượt 0,95% so với nhiệm kỳ trước. Độ tuổi bình quân giảm 0,29%, trình độ đại học tăng 23,4%, thạc sĩ tăng 1,82%, tiến sĩ có 3 đồng chí. Tỷ lệ quần chúng ưu tú được xem xét kết nạp vào Đảng chiếm 57,76% trên tổng số quần chúng ưu tú đã qua lớp nhận thức về Đảng, hoàn thành mục tiêu chương trình đề ra. PTĐV trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tiếp tục đạt được những kết quả khả quan, đã kết nạp được 555 đảng viên, đạt 138,75% so với chỉ tiêu đề ra (400 đảng viên).

Điển hình tại Đảng bộ TX.Tân Uyên, đơn vị dẫn đầu khối huyện, thị, thành phố trong PTĐV, đạt trên 131%. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 3-2020, Đảng bộ TX.Tân Uyên phát triển được 864 đảng viên. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Tân Uyên, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Thị ủy cùng với sự chủ động trong công tác tạo nguồn đạt chất lượng của cấp ủy các cơ sở là những yếu tố quan trọng góp phần để Đảng bộ TX.Tân Uyên đạt được mục tiêu trên.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Ban Thường vụ Thị ủy luôn thực hiện nghiêm túc phương châm coi trọng chất lượng, tiêu chuẩn đảng viên, đặc biệt là tiêu chuẩn giác ngộ chính trị, đạo đức lối sống, năng lực công tác được xem xét kỹ. Quần chúng được đứng vào hàng ngũ của Đảng phải là người thực sự ưu tú, có đủ trình độ, năng lực công tác, bản lĩnh chính trị, đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Việc phát triển đội ngũ đảng viên mới đạt tiêu chuẩn, có chất lượng đã góp phần phát huy được sức mạnh của tổ chức cơ sở Đảng, vai trò tiên phong của đảng viên trong việc chung sức xây dựng TX.Tân Uyên ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại.

Những giải pháp phát triển đảng viên mới

Trình bày những nội dung cốt lõi của chương trình đột phá về tiếp tục nâng cao chất lượng công tác PTĐV tại hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết xác định PTĐV là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Tỉnh ủy đã xây dựng chương trình về tiếp tục nâng cao chất lượng công tác PTĐV. Theo dự thảo, chương trình phấn đấu đến hết nhiệm kỳ, toàn đảng bộ kết nạp 9.500 đảng viên; trong đó phấn đấu đạt cơ cấu: Nữ chiếm từ 40% trở lên, đoàn viên thanh niên từ 65% trở lên, công nhân lao động trong các thành phần kinh tế 25% trở lên.

Bà Nguyễn Minh Thủy nhấn mạnh, trên cơ sở mục tiêu chung của toàn Đảng bộ tỉnh và chỉ tiêu được phân bổ, từng cấp ủy, tổ chức Đảng xác định và đề ra nhiệm vụ của công tác PTĐV trong nhiệm kỳ tới phải phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể; đặt trong bối cảnh sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là về nguồn quần chúng trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị các cấp có xu hướng giảm, công tác tập hợp, vận động quần chúng của các tổ chức đoàn thể còn nhiều thách thức, trong khi đó yêu cầu nhiệm vụ là phải nâng cao chất lượng từ tiêu chuẩn, điều kiện, đến việc thực hiện các quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên. Mặt khác, phải khắc phục cho được tình trạng chạy theo chỉ tiêu, số lượng, thành tích.

Quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng phải bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện. Việc xét kết nạp người vào Đảng phải thực hiện đúng các nguyên tắc, thủ tục, quy trình của điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương; bảo đảm chất lượng, không chạy theo số lượng; phải chú trọng đến công tác bồi dưỡng, giáo dục sau kết nạp và phân công nhiệm vụ đảng viên. Tùy điều kiện cụ thể, sau khi được sự chấp thuận của cấp ủy cấp trên trực tiếp, các tổ chức cơ sở Đảng có thể đề ra tiêu chuẩn cao hơn quy định chung.

Để thực hiện hoàn thành mục tiêu đó, Tỉnh ủy đề ra nhiều giải pháp. Cụ thể, các cấp ủy Đảng phải nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ PTĐV đối với công tác xây dựng Đảng. Công tác PTĐV phải được cụ thể hóa bằng nghị quyết, chương trình, kế hoạch. PTĐV phải chú trọng những đơn vị, địa phương còn hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua; đồng thời đẩy mạnh trong khu vực trường học, bệnh viện, doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, quan tâm khu vực dân tộc thiểu số và cộng đồng tôn giáo; nghiên cứu mở các lớp riêng, đặc thù cho quần chúng là viên chức y tế, giáo dục, sinh viên, học sinh, người lao động trong các loại hình doanh nghiệp... theo hướng thí điểm trước khi mở rộng; tăng cường phối hợp, hỗ trợ giữa các đơn vị; đề ra và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các phong trào thi đua trong lao động và học tập để phát hiện các nhân tố tích cực, điển hình, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng...

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=489
Quay lên trên