Tọa đàm xúc tiến đầu tư giữa Hàn Quốc với các tỉnh thành phía Nam

Cập nhật: 14-12-2021 | 16:50:55

(BDO) Chiều 14-12, tại Trung tâm hội nghị triển lãm tỉnh đã diễn ra Tọa đàm xúc tiến đầu tư giữa các đối tác Hàn Quốc với các tỉnh thành phía Nam trong tình hình mới, do Trung tâm xúc tiến đầu tư phía Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức. 

Hội nghị có sự tham dự của ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; bà Trần Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam (IPCS), Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Kim Kwan Mook, Tổng giám đốc Thương vụ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc (KOTRA) tại TP.Hồ Chí Minh; ông Kim Won Sik, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương; đại diện lãnh đạo các tỉnh Vĩnh Long, Ninh Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, An Giang và Bình Dương cùng các doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư Hàn Quốc.


Các đại biểu dự Tọa đàm xúc tiến đầu tư giữa các đối tác Hàn Quốc với các tỉnh thành phía Nam

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đỗ Nhất Hoàng cho biết, sau gần 30 năm Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực. Tính đến nay, Hàn Quốc là quốc gia đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 9.159 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 72 tỷ đô la Mỹ.  Hàn Quốc cũng ngày càng trở thành đối tác đầu tư quan trọng của Việt Nam do dòng vốn đầu tư từ quốc gia này đang hướng đúng vào mục tiêu, chiến lược thu hút FDI của Việt Nam. DN Hàn Quốc đã có mặt ở mọi lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, từ công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng, may mặc, tài chính ngân hàng, logistics, dịch vụ… góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thúc đẩy các lĩnh vực công nghiệp-xây dựng, dịch vụ, xuất khẩu phát triển và tạo việc làm cho khoảng 700.000 lao động tại nhiều địa phương trên cả nước. 

Theo ông Kim Kwan Mook, hiện tại có 8.000 DN Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam là điểm đến đầu tư số một trong những năm vừa qua của các DN Hàn Quốc và cũng là thị trường quan trọng được các DN Hàn Quốc quan tâm và xúc tiến đầu tư. Buổi tọa đàm giúp các DN Hàn Quốc có thêm hiểu biết để đầu tư vào các tỉnh phía Nam. Chúng tôi mong rằng, Việt Nam tiếp tục kiểm soát tốt dịch Covid-19, hi vọng việc đi lại giữa hai quốc gia sẽ được khôi phục, hoạt động sản xuất của các DN sớm trở lại bình thường.

Tại buổi tọa đàm, đại diện các tỉnh, thành phía Nam chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội; những tiềm năng, thế mạnh; công tác thu hút FDI của địa phương trong thời gian qua và tiềm năng và định hướng thu hút đầu tư vào tỉnh mình trong thời gian tới. 


Ông Lê Phú Hòa, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh phát biểu tại tọa đàm

Đại diện tỉnh Bình Dương, ông Lê Phú Hòa, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh, đã giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh. Trong năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do tình hình dịch bệnh Covid-19, song chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) năm 2021 của tỉnh ước tăng 4,5% so với năm 2020; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 31,5 tỷ đô la Mỹ (tăng 13,5%); kim ngạch nhập khẩu ước đạt 24,7 tỷ đô la Mỹ (tăng 14,7%); thặng dư thương mại năm 2021 đạt 6,8 tỷ đô la Mỹ. Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Hàn Quốc đã đầu tư 764 dự án và tổng số vốn là hơn 3,3 tỷ đô la Mỹ. Thời gian tới, Bình Dương mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đầu tư tập trung các lĩnh vực tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư. Đó là các ngành, lĩnh vực công nghiệp  công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ xanh, sạch, dịch vụ tài chính, logistics; các ngành công nghiệp phụ trợ,… đáp ứng yêu cầu công nghiệp 4.0.

Tại tọa đàm, đại diện các tỉnh cũng đã lời những quan tâm, thắc mắc mà các DN Hàn Quốc đang có nhu cầu tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư về những vấn đề như: chính sách ưu đãi đầu tư, quỹ đất, giải pháp đối phó với dịch Covid-19, cải cách các thủ tục hành chính, đào tạo, thu hút nguồn lực lao động...

Phát biểu bế mạc, ông Vũ Văn Chung, Phó Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao các ý kiến trao đổi, thảo luận tại buổi tọa đàm của các địa phương. Hầu hết các ý kiến tập trung về việc tăng cường vai trò kết nối, xúc tiến, quảng bá cơ hội đầu tư tại địa phương mình với nhà đầu tư Hàn Quốc. Việt Nam đang thích ứng linh hoạt, kịp thời kiểm soát Covid-19 để phục hồi kinh tế; tiếp tục xây dựng hình ảnh địa điểm đầu tư an toàn cho các nhà đầu tư trong đó có Hàn Quốc. Hội nghị này là một cơ hội quý báu để chúng ta tìm ra giải pháp, cách thức chung tay cùng nhau hỗ trợ tái phục hồi sản xuất, gia tăng năng lực hợp tác cùng nhau phục hồi và phát triển nền kinh tế, tìm thêm cơ hội đầu tư mới.

Ngọc Thanh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên