TP.Thủ Dầu Một: Đổi mới từ công tác cán bộ

Cập nhật: 24-03-2022 | 08:18:47

Công tác cán bộ (CTCB) giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đặc biệt, trong giai đoạn cách mạng mới, cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả CTCB nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, thời gian qua, Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một luôn quan tâm đổi mới CTCB để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Đánh giá đúng cán bộ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”, “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Trên tinh thần đó, Thành ủy Thủ Dầu Một rất coi trọng việc đổi mới CTCB. Cụ thể, trong công tác đánh giá cán bộ, từng cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đều tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá cán bộ, công chức hàng năm theo chỉ đạo của Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy và hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy, Phòng Nội vụ thành phố.

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết chất lượng công tác kiểm điểm tiếp tục được nâng lên theo hướng thực chất. Kết quả đánh giá hàng năm, có trên 90% cán bộ lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có gần 20% cán bộ lãnh đạo được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo tỷ lệ quy định.

Ông Nguyễn Hữu Thạnh (thứ 2, từ phải qua), Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thủ Dầu Một trao quyết định về công tác cán bộ ở phường Phú Mỹ

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đánh giá cán bộ là khâu tiền đề quan trọng trong CTCB nói chung, bố trí cán bộ nói riêng, vì vậy cán bộ trước khi luân chuyển, điều động, bổ nhiệm đều được các cấp ủy, cơ quan nơi cán bộ công tác đánh giá theo đúng quy định. Ngoài ra, đối với cán bộ luân chuyển, theo định kỳ 6 tháng, hàng năm tập thể lãnh đạo cơ quan nơi cán bộ được luân chuyển đã nhận xét, đánh giá cán bộ luân chuyển. BTV Thành ủy cũng thành lập Tổ công tác giám sát việc nhận xét, đánh giá cán bộ luân chuyển đổi. Qua giám sát, nhìn chung các cán bộ được BTV Thành ủy luân chuyển về công tác tại địa phương có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, bám sát địa bàn, tích cực nghiên cứu, học hỏi, đoàn kết cùng tập thể lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, được sự tín nhiệm cao của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Quy hoạch “mở” và “động”

Song song đó, Thành ủy Thủ Dầu Một cũng luôn coi trọng công tác quy hoạch cán bộ (QHCB). Hàng năm, BTV Thành ủy xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai, thực hiện trong toàn Đảng bộ, chỉ đạo Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu hướng dẫn thực hiện. Quá trình thực hiện công tác QHCB đã được BTV Thành ủy Thủ Dầu Một thực hiện đúng yêu cầu, bảo đảm quy trình về công tác QHCB. Các chi, Đảng bộ cơ sở căn cứ kế hoạch của BTV Thành ủy, hướng dẫn của Ban Tổ chức triển khai thực hiện, hàng năm đều thực hiện nghiêm túc quy trình nhận xét, đánh giá cán bộ và rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch hàng năm. Qua mỗi bước đều có xem xét, bổ sung vào nguồn quy hoạch một số cán bộ trẻ, cán bộ có triển vọng phát triển, đồng thời đưa ra khỏi quy hoạch những trường hợp không bảo đảm tiêu chuẩn cấp ủy viên; kết hợp tốt công tác đào tạo và việc rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch, từ đó nguồn nhân sự đưa vào quy hoạch bảo đảm, có tính chủ động và chất lượng ngày càng được nâng cao.

Theo bà Võ Thị Bạch Yến, công tác QHCB được BTV Thành ủy xác định là một nội dung trọng yếu của CTCB. Cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở; các cơ quan đơn vị thực hiện QHCB theo đúng quy định. Công tác quản lý và thực hiện quy hoạch được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện ngày càng chặt chẽ, cơ bản đạt mục đích, yêu cầu đề ra, là động lực thúc đẩy cán bộ hăng hái công tác, học tập, rèn luyện để trưởng thành về nhiều mặt; công tác quy hoạch được thực hiện “mở” và “động”, khắc phục sự khép kín trong công tác QHCB.

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng

Căn cứ vào QHCB, BTV Thành ủy Thủ Dầu Một đã tập trung thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được rèn luyện qua thực tiễn và có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, gắn với việc đề bạt, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ một cách hợp lý, khoa học, bố trí đúng người, đúng chuyên môn, đúng sở trường công tác; thực hiện nghiêm quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Để việc luân chuyển, điều động cán bộ đạt kết quả tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi bố trí, Thành ủy Thủ Dầu Một đã chủ động, tập trung cho công tác đánh giá cán bộ, đưa vào quy hoạch các chức danh đối với các đồng chí có năng lực, có tiềm năng phát triển để rèn luyện, thử thách, cử đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ liên quan. Từ công tác luân chuyển, điều động cán bộ, đội ngũ cán bộ của thành phố trưởng thành, tiến bộ nhanh chóng, toàn diện hơn, sâu sát với thực tiễn hơn. Do đó, trong những năm qua, 100% cán bộ được luân chuyển đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, cán bộ được luân chuyển, điều động bố trí công tác đều nhiệt huyết, gương mẫu, xung kích trong thực thi nhiệm vụ, gắn kết cùng tập thể nơi luân chuyển phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được các cấp, các ngành giao.

“Trong giai đoạn hiện nay có nhiều yếu tố tác động mạnh mẽ, toàn diện, sâu sắc đến CTCB và xây dựng đội ngũ cán bộ, vì vậy đặt ra yêu cầu phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ CTCB và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín”.
(Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một)

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=762
Quay lên trên