TP.Thủ Dầu Một: Nỗ lực sớm trở thành đô thị loại I

Cập nhật: 28-09-2015 | 09:18:52

Lĩnh vực thương mại của TP.Thủ Dầu Một tiếp tục tăng trưởng khá. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Co.opMart Bình Dương

Năm 2015, TP.Thủ Dầu Một đặt mục tiêu giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế, phát triển đô thị đi đôi với đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, bảo đảm an sinh xã hội… Kết quả đạt được trong 9 tháng qua cho thấy, thành phố sẽ bảo đảm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế cả năm 2015.

Nhiều chỉ tiêu đạt khá

9 tháng năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của TP.Thủ Dầu Một ước thực hiện gần 47.000 tỷ đồng, đạt 65,4%; công nghiệp thực hiện trên 11.000 tỷ đồng, đạt 86% so với kế hoạch năm 2015; thu thuế gần 899 tỷ đồng, đạt 86,99% so với Nghị quyết HĐND thành phố đề ra cho năm 2015...

Cùng với duy trì đà tăng trưởng kinh tế, TP.Thủ Dầu Một đã chú trọng huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó công tác đầu tư xây dựng cơ bản và giải phóng mặt bằng, quản lý đô thị được địa phương tập trung chỉ đạo.

Kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một vừa qua, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu, TP.Thủ Dầu Một cần rút ngắn thời gian hoàn thành mục tiêu trở thành đô thị loại I trước năm 2020. Để làm được điều đó, ngay từ thời điểm này địa phương cần đẩy nhanh tiến độ hiện thực hóa các tiêu chí chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị, giao thông trong đô thị, chăm lo tốt đời sống của người dân. Thành phố cần phát huy tính năng động, sáng tạo của các lớp lãnh đạo đi trước và quyết liệt triển khai những giải pháp thúc đẩy thành phố vượt qua khó khăn, thách thức, bảo đảm phát triển ổn định góp phần vào việc thực hiện mục tiêu cao nhất là Bình Dương không chỉ là đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường mà còn là thành phố của dân, mang lại lợi ích cho dân, cho doanh nghiệp một cách bền vững.

Đặc biệt, thành phố đã hoàn thành giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng một số công trình trọng điểm như đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ĐT741, khu quy hoạch các bệnh viện… Bên cạnh đó, thành phố cũng thường xuyên duy tu, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống chiếu sáng công cộng; thi công đề án cải tạo cây xanh...

Sớm khắc phục những hạn chế

Góp ý kiến tại buổi làm việc của lãnh đạo UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở ngành với UBND TP.Thủ Dầu Một về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh 9 tháng và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2015 vừa qua, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải cho rằng, thành phố cần lên kế hoạch cụ thể để làm xanh, sạch, văn minh các tuyến đường trọng điểm, đồng thời có kế hoạch tuyên truyền cho người dân hiểu và cùng địa phương thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, ngoài mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong năm 2015, thành phố cần thực hiện ngay các kế hoạch đầu tư phát triển đô thị cả trong ngắn và dài hạn; trong đó cần xúc tiến nhanh việc đầu tư chỉnh trang đô thị, nhất là chỉnh trang các hẻm, khu phố, liên khu.

Bên cạnh đó, công tác quản lý trật tự đô thị trong lĩnh vực xây dựng của thành phố vẫn còn nhiều bất cập, vẫn còn tình trạng xây dựng không phép, trái phép. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, phức tạp, đòi hỏi các ngành, các cấp của thành phố phải hợp lực để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ tỉnh đã giao.

Trên cơ sở những kết quả đạt được và những hạn chế trong 9 tháng qua, UBND TP.Thủ Dầu Một đã đưa ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cơ bản để bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm 2015 như: Rà soát lại tình hình đầu tư xây dựng cơ bản, thu - chi ngân sách để triển khai các giải pháp giải quyết vướng mắc; đồng thời tập trung đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện; hoàn thành giải tỏa các công trình trọng điểm theo quy hoạch; tăng cường công tác thiết lập lại trật tự đô thị…

THANH HỒNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên