Chia sẻ bài viết lên facebook

Triển khai thực hiện “Khóa chặt, đông cứng”: Đồng bộ, quyết liệt ngay từ ngày đầu 

Cập nhật: 22-08-2021 | 18:28:16

(BDO) Sáng 22-8, phóng viên Báo Bình Dương đã có mặt tại các phường “vùng đỏ đậm đặc” gồm Thuận Giao, Bình Hòa, An Phú, Bình Chuẩn (TP.Thuận An), Uyên Hưng, Hội Nghĩa, Tân Phước Khánh, Thái Hòa, Khánh Bình, Tân Vĩnh Hiệp, Tân Hiệp (TX.Tân Uyên) để ghi nhận công tác triển khai lệnh siết chặt giãn cách.

 

 Đường phố ở phường Bình Chuẩn vắng người và xe qua lại. Ảnh: Đình Thắng.

Thần tốc ra quân

Từ sáng sớm, lực lượng chức năng địa phương và các đội, nhóm tăng cường chi viện tại UBND phường Thuận Giao đã tập trung đông đủ, sẵn sàng nhiệm vụ được giao.

Trong khi lực lượng tình nguyện viên đang tổ chức phân công nhiệm vụ cho từng tổ, đội thì lực lượng hỗ trợ và các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi phân loại, đóng gói các phần quà là lương thực, thực phẩm và các mặt hàng nhu yếu phẩm khác để chuẩn bị chuyển xuống các khu dân cư, khu nhà trọ cho người dân, công nhân lao động.

 Người dân các tuyến hẻm ở phường Bình Chuẩn tham gia lấy mẫu sàng lọc Covid-19. Ảnh: Đình Thắng.

Ghi nhận cho thấy, hầu hết các tuyến đường cửa ngõ ra vào các khu dân cư trên địa bàn phường Thuận Giao đã được lực lượng chức năng tổ chức “khóa cứng” bằng các khối bê tông. Trong khi đó, ở giao lộ trên các tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn phường lực lượng trực chiến đã được bố trí đầy đủ, thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát phương tiện và người ra vào địa bàn phường. Đối với những tuyến đường dân sinh nội bộ trong khu dân cư ở các khu phố, địa phương tổ chức người trực chốt để nhắc nhở và giám sát người dân ra vào các khu trọ theo hình thức huy động nguồn nhân lực từ khu dân cư và khu nhà trọ, có hỗ trợ phụ cấp và ăn uống đầy đủ.

Ông Nguyễn Hữu Châu, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thuận An, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 phường Thuận Giao, cho biết hiện toàn phường có khoảng 102.000 dân, trong đó có khoảng 86.000 lao động ở trọ. Để sớm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn phường, từ sáng 22-8 phường đã triển khai lực lượng 800 thành viên tham gia công tác truy quét, tầm soát virus SARS-CoV-2 trên diện rộng. Trong số này có khoảng 600 tình nguyện viên tham gia công tác lấy mẫu, được tổ chức thành 150 đội, mỗi đội 4 người; 200 thành viên còn lại là lực lượng hỗ trợ cho các đội lấy mẫu.

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Minh Tân, Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy Thuận An, thành viên tăng cường Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 phường Thuận Giao (phụ trách Khu phố Bình Thuận 2), cho biết phần lớn người lao động thuê trọ tập trung ở khu vực Khu dân cư Thuận Giao trên địa bàn Khu phố Bình Thuận 2, nơi đang tập trung khoảng 1.080 dãy nhà trọ quy mô lớn và hàng trăm nhà trọ nhỏ lẻ quy mô nhỏ lẻ khác. Đây là khu dân cư tập trung khá đông đúc người lao động nhà trọ và cũng là một trong những khu vực “nóng” nhất về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn phường Thuận Giao nói riêng và TP.Thuận An nói chung trong những ngày qua.

Tiếp nhanh chúng tôi tại trụ sở UBND phường, ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết ông đang chuẩn bị tổ chức đoàn công tác đi khảo sát và trưng dụng các công trình nhà xưởng, công trình nhà nước… để làm điểm cách ly đối với F0 bóc tách được từ cộng đồng trong chiến dịch truy quét, tầm soát Covid-19 trong những ngày tới.

Ông Tài cho biết, hiện phường Bình Hòa có khoảng 107.000 dân, trong đó có 81.000 người lao động tạm trú đang ở trọ. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và thành phố, những ngày qua phường đã thành lập và kiện toàn nhân sự cho 30 chốt kiểm soát dịch bệnh đặt tại các giao lộ trọng yếu trên địa bàn. Ngoài ra, địa phương cũng huy động lực lượng tổ chức thêm gần 60 chốt cứng bằng các khối bê-tông để hạn chế người và phương tiện ra vào địa bàn bằng các tuyến đường phụ.

Trong chiều tối 22-8, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của TP.Thuận An sẽ xuống Bình Hòa để khảo sát và triển khai lực lượng sẵn sàng cho chiến dịch truy quét, tầm soát Covid-19 diện rộng trên địa bàn trong những ngày tới. Phương pháp truy quét sẽ được sử dụng cả bằng biện pháp test nhanh kháng nguyên, xét nghiệm Realtime-PCR gộp và Realtime-PCR đơn để đẩy nhanh tiến độ bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng càng sớm càng tốt.

Bảo đảm giãn cách tuyệt đối

Có mặt tại Nhà Văn hóa cộng đồng phường An Phú vào trưa 22-8, chúng tôi ghi nhận có hàng trăm người dân, công nhân lao động đang chờ được khám sàng lọc và tiêm vắc xin phòng Covid-19. Rút kinh nghiệm từ những lần trước, trong chiến dịch tiêm vắc xin lần này phường An Phú tổ chức lực lượng khám sàng lọc, lực lượng tư vấn tiêm, lực lượng tiêm, lực lượng nhập liệu và đội ngũ hỗ trợ rất chuyên nghiệp và khoa học.

 Người lao động phường An Phú tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Đình Thắng.

Ở khu vực ngồi chờ khám sàng lọc, người dân được hướng dẫn xếp hàng giãn cách khá tốt. Trong khi đó, không gian khu vực tư vấn tiêm, khu vực tiêm và khu vực nhập liệu được tổ chức, bố trí khoa học, an toàn phòng dịch.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thái Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết theo thống kê hiện trên địa bàn phường có khoảng 87.700 dân, trong đó có khoảng 60.000 công nhân lao động ở trọ. Để giảm thiểu nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh trong các khu nhà trọ, dịp này phường tổ chức tiêm vắc xin cho người dân theo hướng ưu tiên số lượng lớn các mũi tiêm cho công nhân ở trọ.

Về công tác siết chặt giãn cách, ông Sơn cho biết hiện trên địa bàn phường đã tổ chức được 15 chốt kiểm soát dịch bệnh và 44 chốt kiểm soát cứng bằng các khối bê-tông; với lực lượng vũ trang gồm Công an và Quân đội khoảng 150 người được chi viện từ tỉnh và thành phố. Trong những ngày tới, phường An Phú sẽ tổ chức giới nghiêm việc di chuyển của người và phương tiện ra vào địa bàn. Cùng với các chốt kiểm soát cố định, phường cũng sẽ tổ chức thêm các tổ tuần tra cơ động, hoạt động 24/7 bảo đảm giãn cách tuyệt đối.

Cùng ngày, lực lượng chức năng phường Bình Chuẩn cũng đã tổ chức hơn 100 đội lấy mẫu tỏa đi các hướng để tổ chức lấy mẫu sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ người dân. Ghi nhận thực tế vào lúc 12 giờ cho thấy, tại các tuyến hẻm đấu nối với đường ĐT743 đoạn qua địa bàn phường Bình Chuẩn dù trời trưa nắng nóng nhưng lực lượng chức năng vẫn miệt mài gọi tên, lấy mẫu cho người dân. Do được chia ra nhỏ lẻ và phân khung giờ cố định từ trước nên tình hình an ninh trật tự và giãn cách ở các điểm lấy mẫu tương đối ổn định.

Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết do tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp nên trước khi hiệu lệnh siết chặt giãn cách bắt đầu, phường đã chủ động tổ chức nhiều chốt kiểm soát cố định tại các cửa ngõ ra vào. Ngoài ra, ở các tuyến đường nhánh, tuyến hẻm đấu nối với các con đường lớn có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh, phường cũng tổ chức chốt cứng bằng các khối bê tông xi măng.

Kể từ khi lệnh siết chặt giãn cách được thực hiện, những tuyến đường lớn nhỏ đi qua địa bàn phường Bình Chuẩn đã trở nên vắng bóng người và xe qua lại. Tuyến đường ĐT743 và các tuyến đường nhánh, đường hẻm đấu nối vốn dĩ đông đúc người và xe qua lại trước đây nay đã trở nên tĩnh lặng. Trong khi đó, hệ thống các ki ốt mặt tiền đóng cửa để chung tay chống dịch và không khí náo nhiệt ở các khu nhà trọ ven các khu, cụm công nghiệp trước đây nay đã trở nên yên ắng.

TX.Tân Uyên quyết liệt dập dịch

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã, để tập trung ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới kiểm soát dịch bệnh, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thị xã đã triển khai thực hiện “Khóa chặt, đông cứng” địa bàn các phường: Uyên Hưng, Hội Nghĩa, Tân Phước Khánh, Thái Hòa, Khánh Bình, Tân Vĩnh Hiệp, Tân Hiệp trong vòng 15 ngày để thực hiện xét nghiệm sàng lọc nhanh chóng "bóc tách" F0 ra khỏi cộng đồng đưa đi điều trị cách ly kịp thời. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 00 giờ ngày 22-8-2021 theo nguyên tắc khóa chặt 24/24 giờ không cho người dân ra khỏi nhà, “Ai ở đâu ở yên đó" và cách ly tuyệt đối “nhà cách ly nhà, phòng trọ cách ly phòng trọ, người cách ly người".

 Lực lượng chức năng TX.Tân Uyên tại một chốt kiểm soát siết chặt kiểm tra người cùng phương tiện ra vào thị xã. Ảnh: Đỗ Trọng.

Đồng thời, trong 7 phường này cũng có "nhà xanh", "điểm xanh", yêu cầu các địa phương phải có phương án tổ chức khóa chặt để bảo vệ "vùng xanh" này không để dịch xâm lấn vào. Theo đó, trong thời gian này chỉ có lực lượng công an, quân sự, y tế đi làm nhiệm vụ. Lực lượng cung cấp thực phẩm thiết yếu cho người dân, người lao động và một số lực lượng khác phục vụ công tác phòng chống dịch (khi có sự đồng ý của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thị xã) và các phương tiện vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa phục vụ cho việc sản xuất của các công ty, doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ” trên địa bàn mới được ra đường. Những trường hợp vi phạm địa phương sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, 7 địa phương nói trên đã tích cực triển khai tuyên truyền tới người dân trên địa bàn, đặc biệt là người lao động ở các khu nhà trọ kịp thời nắm bắt thông tin và thực hiện tốt giải pháp “Khóa chặt, đông cứng” để nâng cao hiệu phòng chống dịch trong những ngày tới. Qua trao đổi với phóng viên, đại diện những hộ dân đang sinh sống ở đây cho biết họ đồng thuận, ủng hộ cao giải pháp kiểm soát dịch bệnh của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Thủy, ở tổ 6, khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, cho biết: “Gia đình tôi cũng như các hộ dân khác sinh sống ở đây đều đồng thuận, ủng hộ cao đối với những giải pháp phòng chống dịch của địa phương nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân tốt nhất. Mong muốn trong những ngày ngày, mọi người dân hãy nâng cao ý thức chấp hành tốt giải pháp này góp phần cùng địa phương nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới”.

Bảo đảm an sinh để người dân chống dịch

Với quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, TX.Tân Uyên đã và đang triển khai quyết liệt những giải pháp hỗ trợ nhằm tạo giá đỡ an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, người lao động vượt qua khó khăn, an tâm cùng địa phương chống dịch.

 Các địa phương ở TX.Tân Uyên bảo vệ nghiêm “vùng xanh”. Ảnh: Đỗ Trọng.

Bà Lê Thị Út, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên, cho biết trong thời gian qua Mặt trận cùng các tổ chức thành viên thị xã đã liên tục vận động và tiếp nhận nhiều nguồn hỗ trợ nhu yếu phẩm từ Mặt trận cấp trên, từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, qua đó kịp thời tổ chức trao đến tận tay người dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19. 

“Trong 15 ngày tới, để bảo đảm cung cấp kịp thời thực phẩm thiết yếu cho người dân ở những địa phương trên địa bàn thị xã thực hiện biện pháp “Khóa chặt, đông cứng” để chống dịch, song song với nguồn nhu yếu phẩm được mua từ ngân sách địa phương, Mặt trận tiếp tục tăng cường công tác vận động xã hội hóa chung tay, góp sức chăm lo cho người dân, người lao động ở các khu nhà trọ tại 7 địa phương nói trên, với phương châm “không để người dân nào, người lao động nào bị thiếu lương thực” trong những ngày thực hiện “ở yên tại chỗ” chống dịch. Mong người dân hãy an tâm, chung tay chống dịch”, bà Út nói.

Theo bà Võ Thị Kim Bích, Bí thư Đảng ủy phường Tân Phước Khánh, để bảo đảm thực hiện nghiêm việc giãn cách trong vòng 15 ngày tới, TX.Tân Uyên bảo đảm cung ứng đủ lương thực thực phẩm để phường cấp phát cho các hộ dân sinh sống trên địa bàn. Phường đã thành lập mô hình cấp phát lương thực, thực phẩm và cấp thuốc đến từng nhà thông qua các tổ dân phố của các khu phố trên địa bàn phường. Ngoài việc đi cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ dân, người lao động ở các khu trọ, các tổ đồng thời thực hiện việc thăm hỏi, động viên và ghi nhận tình hình đời sống của nhân dân, người lao động ở trọ, đặc biệt là những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự quan tâm giúp đỡ nhiều hơn.

Cùng với đó, các tổ tiếp tục đẩy mạnh và tăng tần xuất tuyên truyền, phổ biến việc “Khu nào ở khu nấy, ai ở nhà nấy, phòng trọ nào ở yên phòng trọ nấy” bằng nhiều hình thức như qua hệ thống loa phát thanh của phường, qua cán bộ khu phố… để người dân, người lao động hiểu và thực hiện nghiệm việc tuyệt đối không qua lại nhằm bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch triệt để. Phường cũng chỉ đạo lực lượng chức năng của phường tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong thực hiện giãn cách.

 Cửa hàng buôn bán trên địa bàn TX.Tân Uyên thực hiện nghiêm việc tạm ngưng hoạt động để chống dịch. Ảnh: Đỗ Trọng.

Bà Bích cho biết thêm: Để hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid- 19 tỉnh đã thành lập trạm y tế lưu động trên địa bàn TX.Tân Uyên, góp phần tăng cường thêm lực lượng cho 7 địa phương "vùng đỏ" của thị xã để công tác phòng, chống dịch tại địa phương đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Trên 539 tỉ đồng hỗ trợ lương thực, thực phẩm người dân vùng “khóa chặt, đông cứng”

Để bảo đảm đời sống của người dân, công nhân lao động sống trong 11 địa phương “vùng đỏ đậm đặc” của TP. Thuận An và TX. Tân Uyên, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành công văn hỏa tốc gửi các ngành chức năng và địa phương liên quan hướng dẫn, chỉ đạo phương pháp chi kinh phí mua lương thực, thực phẩm cho người dân.

Theo đó, căn cứ khẩu phần ăn của người dân tương ứng 50.000 đồng/người/ngày tại Văn bản số 44/HĐND-PC ngày 22-8 của HĐND tỉnh, dự kiến tổng kinh phí hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho khoảng 719.048 người dân (chưa tính gạo) đang sống trong 11 địa bàn “vùng đỏ đậm đặc” trong 15 ngày tới sẽ tương ứng khoảng 539,286 tỉ đồng.

Để các ngành chức năng và địa phương hiểu đúng và thực hiện kịp thời việc tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân trong thời gian siết chặt giãn cách, UBND tỉnh hướng dẫn như sau: Sử dụng khoảng 5.753/11.325 tấn gạo được Thủ tướng Chính phủ cấp hỗ trợ từ nguồn dự trữ gạo Quốc gia theo Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 20-8 để hỗ trợ cho người dân đang sống trong 11 phường nói trên. UBND tỉnh giao lực lượng quân sự và khối đoàn thể các cấp chịu trách nhiệm phân phát đúng, đủ tới tay từng người dân; Sở Công thương làm đầu mối liên hệ, giúp TP. Thuận An và TX.Tân Uyên tiến hành kết nối, đàm phán và thỏa thuận vấn đề cung ứng với các doanh nghiệp có đủ năng lực để cung cấp đủ và kịp thời thực phẩm cho người dân.

Về vấn đề nước uống, tỉnh giao Công ty Cổ phần Môi trường - Nước Bình Dương (Biwase) phối hợp với TP.Thuận An và TX.Tân Uyên cung cấp 1 lần đủ số lượng để người dân dùng trong nửa tháng.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành chức năng khác tiếp tục chung tay hỗ trợ TP.Thuận An và TX.Tân Uyên thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ biện pháp “khóa chặt, đông cứng” 11 địa phương “vùng đỏ đậm đặc” nói trên để kiểm soát, khống chế dịch bệnh. Trong đó, Công an và Quân sự tăng cường điều động nguồn nhân lực về hỗ trợ các địa phương duy trì an ninh trật tự, thiết lập vùng giới nghiêm về giãn cách, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành y tế thực hiện tốt công tác truy quét, tầm soát, sàng lọc và bóc tách F0 rà khỏi cộng đồng; Sở Nông nghiệp cần có phương án, kế hoạch phối hợp, hỗ trợ Sở Công thương và các địa phương kết nối, tìm đầu mối nguồn cung các loại rau, củ, quả và thực phẩm nông nghiệp sạch, an toàn giá cả phù hợp.

UBND tỉnh giao Sở Lao động, Thương binh & Xã hội chủ động đẩy nhanh tiến độ rà soát và hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương khẩn trương thực hiện chi các nguồn hỗ trợ cho người dân theo đúng quy định của nhà nước; Sở Giao thông - Vận tải chủ động lập danh sách và có phương án trưng dụng các phương tiện giao thông cần thiết trong trường hợp các địa phương cần hỗ trợ để phục vụ công tác chống dịch; Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với TP.Thuận An và TX.Tân Uyên trong việc xây dựng, dự trù kinh phí đảm bảo thực hiện hiệu quả kế hoạch của tỉnh.

Cùng với các hoạt động nghiệp vụ tập trung cho công tác phòng, chống dịch, UBND tỉnh đề nghị Sở Thông tin - Truyền thông kịp thời thông tin tới các cơ quan thông tấn, báo, đài những chủ trương, chính sách và hoạt động của tỉnh và các địa phương để kịp thời tuyên truyền rộng rãi; cố gắng phối hợp tốt trong thực hiện công tác chăm lo cho người dân và tuyên truyền rộng rãi về định hướng phòng, chống dịch trong thời gian tới của tỉnh nhà, từ đó giúp người dân, công nhân lao động hiểu, đồng cảm và chung tay với tỉnh nhà trong việc chống dịch SARS-CoV-2.

Đình Thắng

Đình Thắng - Đỗ Trọng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1623
Quay lên trên