Triều Tiên đại hội đảng vào tuần tới

Cập nhật: 21-09-2010 | 00:00:00

Triều Tiên sẽ nhóm họp vào tuần tới để bầu ban lãnh đạo đảng Lao động Triều Tiên - báo chí trong nước hôm nay đưa tin, sau một thời gian trì hoãn sự kiện chính trị được coi là lớn nhất trong 3 thập niên qua ở nước này.

 

“Hội nghị đảng Lao động Triều Tiên bầu cơ quan lãnh đạo tối cao sẽ diễn ra tại Bình Nhưỡng vào ngày 28-9 tới”, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, miêu tả đây là “cuộc họp lịch sử”.

 

 Một bức ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên, không đề ngày, được KCNA công bố

Triều Tiên đã lên kế hoạch cho đại hội này vào đầu tháng 9, nhưng sau đó không giải thích lý do sự kiện này chưa diễn ra. Tuyên bố đưa ra hôm nay lần đầu tiên nhắc đến thời điểm tiến hành đại hội.

 

Đây sẽ là đại hội lớn đầu tiên được triệu tập kể từ năm 1980, khi quốc hội Triều Tiên xác nhận ông Kim Jong-Il là người kế nhiệm cha mình là Chủ tịch Kim Il-Sung (mất năm 1994).

 

Giới phân tích cho rằng tại hội nghị lần này có thể diễn ra động thái tương tự.

 

Trước đó, các quan chức cấp cao Triều Tiên khẳng định với các cơ quan truyền thông quốc tế ở Bình Nhưỡng rằng cuộc họp bị hoãn lại do chính phủ phải đối phó với hậu quả của trận lũ lụt và bão lớn vừa xảy ra làm hàng chục người nước này thiệt mạng.

 

Liên quan đến quan hệ liên Triều, Hàn Quốc vừa cho biết là sẽ xem xét gia tăng viện trợ thực phẩm một cách dồi dào cho Triều Tiên “nếu Bình Nhưỡng xin lỗi vì đã bắn chìm tàu Cheonan”. Thứ trưởng bộ Thống nhất Hàn Quốc Um Jong-Sik hôm qua thúc giục Triều Tiên “công nhận đã có hành động sai lầm, phải xin lỗi và trừng phạt những viên chức liên can đến vụ đánh chìm tàu chiến của Hàn Quốc hồi cuối tháng 3”.

 

Triều Tiên luôn dứt khoát phủ nhận mọi cáo buộc cũng như kết quả điều tra của một ủy ban quốc tế về vụ Cheonan. Bình Nhưỡng còn dọa sẽ trả đũa các cuộc tập trận mà Hàn Quốc và Mỹ liên tục tiến hành sau sự cố này.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên