Trồng cao su trên đất ruộng: Coi chừng trắng tay!

Cập nhật: 02-12-2011 | 00:00:00

Khi cây cao su (CS) lên ngôi, người ta sẵn sàng bất chấp những khuyến cáo của ngành chức năng về hậu quả của việc ồ ạt chặt bỏ cây tiêu, cây điều và một số loại cây trồng khác để xuống giống CS với mong muốn đổi đời; thậm chí người ta sẵn sàng tận dụng cả những bàu ao đã được bồi đắp nhưng thường xuyên ngập nước để trồng CS với hy vọng sau 6 năm cũng sẽ có mủ CS bán. Sự bất chấp những khuyến cáo đó sẽ gây nhiều thiệt hại cho người trồng CS, thậm chí có nguy cơ trắng tay.  Do trồng trên đất ngập nước, gần suối nên diện tích cao su này thường xuyên bị ngập nước mỗi khi mưa xuống

Ở Phú Giáo hiện nay có rất nhiều diện tích CS được trồng trên đất ruộng, mặc dù chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi hiện nay hầu hết các xã, thị trấn trong huyện đều có những lô CS tiểu điền được trồng trên đất ruộng, trong đó các xã Phước Hòa, Vĩnh Hòa, An Bình, thị trấn Phước Vĩnh... có diện tích CS trồng trên đất ruộng khá nhiều. Thậm chí ở Vĩnh Hòa có những lô CS tiểu điền được trồng trên đất ngập nước khá sâu và khá dài khi có mưa, điều đó chứng tỏ người nông dân ít chịu lắng nghe khuyến cáo của cơ quan chức năng về những tác hại của việc làm không đúng quy trình kỹ thuật trong trồng cây CS hiện nay. Lý giải về tình trạng này, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông huyện Phú Giáo cho biết: “Nguyên nhân của sự xuất hiện ngày càng nhiều diện tích CS tiểu điền trồng trên đất ruộng, thậm chí đất ngập nước trên địa bàn huyện Phú Giáo hiện nay là do người nông dân chạy theo mô hình, bởi cây CS là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, do đó người dân đã tận dụng tối đa mọi diện tích đất để trồng”. Đó là điều người dân hết sức cẩn thận, không nên chạy theo lợi nhuận nhất thời, theo ông Hùng trồng CS trên những diện tích đất đó hiệu quả kinh tế không cao, thời gian cây sinh trưởng chậm, công chăm sóc nhiều trong khi đó năng suất thấp chỉ đạt khoảng

60 - 70% so với trồng trên đất cạn. Nếu bị ngập nước thường xuyên, kéo dài cây sẽ bị thối rễ, trốc gốc và như vậy hậu quả thiệt hại thuộc về người nông dân. Do vậy, ông Hùng khuyến cáo: “Người dân nên trồng những cây trồng thích hợp với những vùng đất trên để tránh những thiệt hại đáng tiếc, mặc dù những cây trồng khác giá trị kinh tế không quá cao như CS, nhưng độ rủi ro thấp. Còn nếu những hộ dân nào có diện tích đất ruộng, đất ngập nước lớn muốn trồng CS nên móc mương sâu, vun luống cao ráo tạo sự thoát nước cho cây CS, cần hết sức tránh không để nước ngập gốc CS”.

Chia sẻ quan điểm với ông Nguyễn Thanh Hùng về những thiệt hại khi trồng CS đất ruộng, đất ngập nước, ông Tôn Thất Trí, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Phú Giáo cũng cho rằng, việc những năm qua diện tích CS đất ruộng, đất ngập nước ở Phú Giáo có chiều hướng gia tăng là do người dân chạy theo lợi nhuận trước mắt, không tuân thủ những khuyến cáo của ngành chức năng. Và việc thiệt hại đương nhiên người trồng CS chịu hết. Ông Trí cho biết: “CS là loại cây công nghiệp có sức chịu hạn tốt, không thích hợp với những vùng đất ngập nước thường xuyên; điều kiện đất thích hợp để trồng CS là những vùng đất có cao trình lớn hơn hoặc bằng 600m so với mực nước biển; tầng đất canh tác có độ sâu từ 1m trở lên, bởi cây CS là cây thuộc họ dễ cọc. Do đó những vùng đất không bảo đảm các yêu cầu trên, người dân không nên trồng CS, bởi khi cây lớn, rễ cây phát triển nếu gặp tầng đá ong, hoặc nước ngập mặn cây sẽ chậm phát triển, không phát triển và thậm chí sẽ chết”. Ông Trí dẫn chứng ở xã Phước Hòa có những lô CS khi mới trồng khá đẹp, nhưng chỉ sau 4 - 6 năm tuổi cây CS còi cọc, vàng lá, vỏ sần sùi, không phát triển. Còn đối với những vùng đất ngập nước ông Trí cho biết: Cây CS nếu bị ngập nước trong 3 ngày phần rễ non của cây sẽ bị thối, phần đất luống sẽ bị nhão ra làm cho gốc cây bị long, bị đổ nếu gặp trời gió. Nếu cây CS đang thời kỳ khai thác thì nên dừng khai thác, đồng thời khi nước rút, người dân nên bón nhiều phân hữu cơ, không nên bón phân vô cơ vì như vậy sẽ làm cho cây yếu, dễ bị sâu bệnh. Người dân nên cân nhắc kỹ lưỡng khi trồng CS trên đất ruộng, đất ngập nước nếu không sẽ trắng tay vì CS.

Việc phát triển, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi không theo quy hoạch, chạy theo lợi nhuận trước mắt của người nông dân đã làm cho người nông dân nhiều phen lao đao. Tuy nhiên, vì lợi nhuận trước mắt mà người nông dân luôn bỏ qua tất cả những khuyến cáo của ngành chức năng với hy vọng xa vời. Việc trồng CS trên đất ruộng, đất ngập nước ở Phú Giáo hiện nay cũng là một trong những vấn đề người dân cần xem xét lại, nếu chỉ chạy theo lợi nhuận trước mắt, không khéo sẽ trắng tay vì CS.

TRÍ DŨNG - HẢI SÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=360
Quay lên trên