Trung Quốc có thêm bệnh nhân cúm A H7N9 hồi phục

Cập nhật: 19-04-2013 | 00:00:00

Sau trường hợp bé gái 7 tuổi tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, được điều trị khỏi và xuất viện, đã có thêm một bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm H7N9 tại Thượng Hải bình phục. Đây là những tín hiệu tích cực trong bối cảnh cúm H7N9 tiếp tục lan rộng tại Trung Quốc. Giới chức y tế Trung Quốc đang nghiên cứu khả năng virus cúm lây nhiễm từ người sang người.

  Ông Dương đã được xuất việnGiới chức y tế Trung Quốc ngày 18-4 cho biết, một bệnh nhân nhiễm virus cúm H7N9, tên là Dương (Yang) 66 tuổi, tại thành phố Thượng Hải vừa mới bình phục sau 2 tuần điều trị tại bệnh viện. Trung tâm Y tế Cộng đồng Thượng Hải cho biết, bệnh nhân này nhập viện với tình trạng rất nguy kịch, bị sốt cao trong 5 ngày và ho nặng trong 2 ngày tiếp đó. Ông Dương đã xuất hiện trước báo giới và cho biết về tình hình sức khỏe của mình hiện nay. Ông nói: “Tôi cảm thấy khỏe hơn nhiều so với lúc mới nhập viện. Tôi đã bị ho nhiều và ốm nặng nên phải nhập viện. Hiện tôi đã có thể ăn nhiều hơn và cảm thấy tốt hơn sau khi được điều trị. Tôi đã đi lại được và tự làm được vệ sinh cá nhân”.

Sau hơn 3 tuần phát hiện chủng cúm gia cầm mới H7H9 trên người, đến nay sự lây nhiễm của virus cúm này vẫn là điều bí ẩn. Giới chức y tế Trung Quốc vẫn chưa thể xác định được cách thức virus cúm lây nhiễm cho con người, khi có nhiều người bệnh không tiếp xúc trực tiếp với gia cầm, song cũng không có những bằng chứng cho thấy virus có thể lây nhiễm từ người sang người.

Chính bí ẩn này đang gây khó khăn cho nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong kiểm soát sự lây lan của dịch cúm. Số ca nhiễm bệnh mới được xác định hàng ngày tại Trung Quốc, với tổng cộng 87 ca nhiễm cúm H7N9, trong đó có 18 người tử vong. Phần lớn trường hợp nhiễm cúm H7N9 đến từ các khu vực miền Đông Trung Quốc. Các nhà chức trách Trung Quốc đang tập trung nghiên cứu khả năng virus cúm lây nhiễm từ người sang người hay không? Trong tuần này, một đoàn chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế Thế giới sẽ tới Trung Quốc để hỗ trợ nước này trong việc nghiên cứu virus cúm gia cầm H7N9.

Ông Phùng Tử Kiện, Giám đốc Trung tâm Y tế Khẩn cấp, thuộc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết: “Trên thực tế, số người tiếp xúc trực tiếp với gia cầm sống tại Trung Quốc là lớn, song số ca nhiễm bệnh lại không nhiều và không phải trường hợp nào cũng tiếp xúc với gia cầm. Điều này cho thấy virus cúm H7N9 không dễ lẫy nhiễm đối với con người. Chúng tôi đang tập trung phổ biến hướng dẫn của Bộ Y tế với người dân về phòng tránh cúm. Chúng tôi cũng đang giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh ở các địa phương”.

Nhà chức trách Trung Quốc đang tiếp tục tiêu hủy hàng nghìn con gia cầm và đóng cửa các khu chợ gia cầm sống để ngăn chặn khả năng virus H7N9 lây nhiễm sang người. Theo Tân Hoa xã, người chăn nuôi gia cầm Trung Quốc trong 2 tuần qua phải chịu thiệt hại tới 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,6 tỷ USD) do dịch cúm H7N9.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=281
Quay lên trên