Trung Quốc phản đối khi Nobel Hòa bình được trao cho một tù nhân

Cập nhật: 09-10-2010 | 00:00:00

Hôm qua (8-9)  ngay sau khi Ủy ban Nobel ra thông báo trao giải Nobel Hòa bình 2010 cho ông Lưu Hiểu Ba, một người hiện đang ngồi tù tại Trung Quốc, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối và cho rằng giải thưởng có thể phương hại đến quan hệ Trung Quốc - Na Uy.

>> Nobel Hòa bình về tay một người Trung Quốc

Thông cáo của Ủy ban Nobel Hòa bình Na Uy cho biết, họ trao giải cho ông Lưu Hiểu Ba, 54 tuổi, “vì cuộc tranh đấu lâu dài và bất bạo động cho nhân quyền ở Trung Quốc”.

 

Ông Lưu Hiểu Ba từng là một nhà văn, một học giả thỉnh giảng tại một số viện đại học bên ngoài Trung Quốc, trong đó có trường đại học Columbia ở New York, và trường đại học Oslo. Tuy nhiên, hiện ông đang thụ án tù 11 năm ở Trung Quốc vì bị kết tội âm mưu lật đổ chính quyền vào tháng 12 năm ngoái.

 

Ngay sau khi Ủy ban Nobel ra thông báo trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc đã lên tiếng phản đối và cho rằng giải thưởng Nobel Hòa bình nên trao cho những ai thúc đẩy hòa hợp dân tộc, tình bằng hữu quốc tế, giải giáp vũ khí, theo đúng như ý nguyện của người sáng lập ra giải thưởng Alfred Nobel.

 

Ông Mã Triều Húc cho biết: “Việc trao giải Nobel Hòa bình cho Lưu Hiểu Ba là bôi nhọ giải thưởng này và có thể làm tổn hại mối quan hệ giữa Trung Quốc và Na Uy.”

 

Ông Mã nói rõ thêm Lưu Hiểu Ba là một tội phạm, bị các cơ quan pháp lý của Trung Quốc kết án vì vi phạm luật Trung Quốc.

 

Bản thân chủ tịch Ủy ban Nobel Jagland cũng thừa nhận giải thưởng sẽ gây nhiều tranh cãi. Trước khi công bố, ông cho biết trên đài truyền hình địa phương rằng: “Các bạn sẽ hiểu (được sự tranh cãi) khi biết tên người đoạt giải”.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên