Trường tư hãy tự cứu mình!

Cập nhật: 09-03-2013 | 00:00:00

Đầu tuần, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo đã chủ trì một cuộc họp kín với Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập nhằm bàn cách cứu các trường khỏi rơi vào cảnh “đìu hiu” hoặc có thể phải đóng cửa vì tuyển sinh quá ít cùng nhiều khó khăn khác.

Không phải đến hôm nay mới bàn đến vấn đề này mà từ hai, ba năm trước, nhiều nhà giáo tâm huyết, nhiều chuyên gia ngành giáo dục đã cảnh báo bởi trong một khoảng thời gian ngắn đã có quá nhiều trường cao đẳng, đại học ra đời, bất chấp cơ sở vật chất thiếu thốn, thiếu luôn cả giảng viên… nhưng tất cả đều bị bỏ ngoài tai.

Trường tư thục, vấn đề cốt lõi và được bàn luận, mổ xẻ nhiều nhất trong mấy năm qua đó là chất lượng đào tạo. Một thực tế dễ thấy nhất là cứ vào mùa tuyển sinh, bất cứ trường đại học, cao đẳng nào, dù mới ra đời cũng đều rêu rao nào là chất lượng hàng đầu, giảng viên hàng đầu, trường lớp hàng đầu… chỉ có điều chất lượng đào tạo ra sao thì không ai trả lời nổi! Nhất thời vì nhu cầu học tập, vì tâm lý của các bậc phụ huynh muốn con em mình phải vào đại học bằng mọi giá… nên tạm thời một giai đoạn ngắn các trường này vẫn tồn tại được, một số trường có thể “ăn nên, làm ra”. Nhưng không thể kéo dài mãi câu chuyện giáo dục “vàng thau lẫn lộn”, sản phẩm đào tạo ra sao đã được xã hội sàng lọc kỹ càng, sự “đánh lừa” không dễ để tồn tại. Vì vậy, việc một số trường tư tồn tại theo kiểu “sống mòn” hoặc “chết yểu” là lẽ đương nhiên.

Bất cứ hoạt động kinh tế, xã hội nào đều phải hướng tới chất lượng. Đối với hoạt động giáo dục - đào tạo, vấn đề chất lượng lại càng phải chú trọng hơn, bởi đó là đào tạo con người. Nhà nước vào cuộc để cứu trường tư là việc cần thiết, nhưng cái sự “cứu” này cũng chỉ dừng lại ở tầm mức điều chỉnh cơ chế, chính sách để gỡ bớt khó khăn mà thôi. Không ai cứu nổi ngoài tự thân các trường tư thục. Ngay từ khi mở trường, nếu muốn tuyển sinh đầy đủ, trước tiên phải bảo đảm từ con người giảng dạy cho đến trường lớp, trang thiết bị đào tạo… Nhưng lại có rất nhiều trường tư, ra đời chỉ mang cái vỏ, “phần hồn” thiếu và “phần xác” cũng thuê mướn luôn. Với thực trạng đó thật không khó hiểu để biết chất lượng giáo dục sẽ tới đâu!

Thay đổi phương cách tuyển sinh như một số trường đề nghị, hoặc tháo gỡ khó khăn bằng những cơ chế, chính sách chỉ mới là một vế để cứu trường tư. Muốn trường tư “sống khỏe” như bao trường công lập khác cái chính là các trường phải tự cứu mình bằng chất lượng đào tạo, bằng cơ sở vật chất, bằng đội ngũ giảng viên uy tín... Được vậy, sinh viên sẽ tự tìm đến chứ chẳng cần phải nhọc công lôi kéo làm chi!

                                                                                                                                CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=267
Quay lên trên