Từ 50 lao động trở lên phải thành lập công đoàn

Cập nhật: 12-12-2012 | 00:00:00

Nghị quyết Đại hội lần thứ VIII Công đoàn tỉnh Trà Vinh (nhiệm kỳ 2008-2012) đã đề ra chỉ tiêu “Phấn đấu trong nhiệm kỳ phát triển mới 10.000 đoàn viên, thành lập mới 100 CĐCS và nghiệp đoàn”.

Giữa nhiệm kỳ, BCH LĐLĐ tỉnh (khóa VIII) điều chỉnh chỉ tiêu này “Phấn đấu thành lập mới 100% CĐCS trong các doanh nghiệp có 50 lao động trở lên vào năm 2013”.

Từ việc các doanh nghiệp “3 không”...

Theo dự thảo báo cáo của BCH LĐLĐ tỉnh Trà Vinh khóa VIII trình Đại hội CĐ tỉnh Trà Vinh lần thứ IX, trong giai đoạn 2008-2012, các cấp CĐ trong tỉnh đã phát triển mới gần 20.000 đoàn viên (đạt 200% chỉ tiêu), thành lập mới 26 CĐCS khu vực ngoài quốc doanh.

Kết quả trên là thành quả cố gắng của cả hệ thống trong khoảng thời gian dài kiên trì tuyên truyền, thuyết phục. Ông Lê Văn Lẹ - Trưởng ban Công tác cơ sở LĐLĐ tỉnh - cho biết: Việc thành lập CĐCS hiện gặp rất nhiều khó khăn.

  Thành lập CĐCS chi nhánh Cty CP may Mỹ Tho - Khu công nghiệp Long Đức (Trà Vinh).Trở ngại lớn, nhất là từ phía DN, bởi họ luôn tìm mọi cách tránh né với nhiều lý do như số lao động chưa ổn định, chủ yếu là người thân trong gia đình v.v... Thậm chí, nhiều nơi chủ DN từ chối làm việc với cán bộ CĐ. Một nguyên nhân khách quan khác là do tình hình khó khăn của suy giảm kinh tế nên nhiều DN ngừng hoạt động, thu hẹp sản xuất, giải thể, giảm số lượng lao động...

Theo số liệu của cơ quan chức năng, hiện trong tỉnh có 40 DN có từ 50 lao động trở lên. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát riêng của LĐLĐ tỉnh thì trong số đó đã có 7 DN ngừng hoạt động, 19 DN thu hẹp sản xuất, giảm số lượng lao động. Ông Trần Sơn Lâm - Chủ tịch LĐLĐ huyện Cầu Ngang - cho biết: Trong số 17 DN được thống kê thì có đến 9 DN “3 không” (không địa chỉ, không công nhân, không hoạt động).

Bên cạnh đó, không ít CĐCS trong các DN chất lượng hoạt động thấp, các CĐCS mới thành lập khó khăn, lúng túng trong hoạt động. Trong khi đó, cán bộ CĐ cấp trên cơ sở thiếu quan tâm giúp đỡ, có nơi hoạt động dàn trải nhiều nội dung, không thiết thực, có nơi chỉ hoạt động cầm chừng, không thể hiện được tiếng nói đại diện cho NLĐ nên họ không tha thiết gia nhập CĐ.

...đến DN 50 lao động phải thành lập CĐ

Đây không phải là một mệnh lệnh, mà là đòi hỏi từ thực tiễn phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ trong thời gian qua. Bởi, có thành lập được tổ chức CĐ thì mới thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Trước những khó khăn trong việc vận động thành lập CĐCS, LĐLĐ tỉnh đã chủ động đưa ra những giải pháp hiệu quả nhằm tăng cường công tác phát triển đoàn viên, thành lập gắn với nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS.

Hằng năm, LĐLĐ tỉnh đều có chương trình, kế hoạch cụ thể: Chỉ đạo LĐLĐ huyện, TP tham mưu với huyện ủy, thành ủy thành lập các ban vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, thống kê nắm chắc số lượng các DN đang hoạt động, phân loại DN có đủ điều kiện; phối hợp với các phòng, ban, ngành liên quan tổ chức hội nghị gặp mặt chủ DN trên địa bàn; có lộ trình và bước đi phù hợp, tiến hành kiểm tra, khảo sát thực trạng CNLĐ tại các DN; sau khi có kết quả khảo sát giao chỉ tiêu cho từng đơn vị. Đặc biệt, coi trọng việc vận động người sử dụng lao động hiểu về CĐ để họ đồng tình, tạo điều kiện hỗ trợ. Ngoài ra, tăng cường vận động từ NLĐ để trên cơ sở quyền lợi của mình, tập thể NLĐ có tiếng nói tác động đến người sử dụng lao động.

Song song với việc thành lập CĐCS là từng bước củng cố tổ chức, đổi mới nội dung phương pháp hoạt động CĐCS, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS để thu hút NLĐ gia nhập CĐ, phát huy vai trò của tổ chức CĐ trong việc phối hợp với lãnh đạo DN vận động NLĐ chấp hành pháp luật của Nhà nước, cùng với DN phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên trong DN là nhân tố quan trọng để triển khai các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ. Để thực hiện được điều này, kinh nghiệm của LĐLĐ tỉnh Trà Vinh là trước hết cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho NLĐ, tích cực vận động chủ DN tạo thuận lợi để thành lập cũng như tạo điều kiện cho CĐCS hoạt động.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=163
Quay lên trên