Từ “Hạt giống cách mạng”...

Cập nhật: 28-01-2019 | 08:23:33

Cùng với đồn điền cao su Phú Riềng (thuộc tỉnh Biên Hòa xưa), Đề-pô xe lửa Dĩ An (thuộc tỉnh Gia Định xưa), Bình Nhâm (nay là phường Bình Nhâm, TX.Thuận An) là nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Thủ Dầu Một, cũng như của cả miền Nam lúc bấy giờ. Từ “hạt giống cách mạng” đầu tiên ấy, phong trào đấu tranh cách mạng đã nảy nở và không ngừng trưởng thành lớn mạnh, lãnh đạo phong trào cách mạng địa phương đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

 Tỉnh Thủ Dầu Một (TDM) xưa (Bình Dương ngày nay), có vị trí chiến lược quan trọng vì nằm sát Sài Gòn và lại là vùng có nhiều cao su nhất Nam bộ lúc bấy giờ; vì vậy TDM trở thành một trong những trọng điểm chỉ đạo của Trung ương Đảng để xúc tiến việc thành lập chi bộ cộng sản nhằm lãnh đạo phong trào cách mạng địa phương. Và chỉ sau một thời gian ngắn sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, vào tháng 8-1930, tỉnh TDM đã có chi bộ cộng sản đầu tiên ở xã Bình Nhâm.

Theo các tài liệu lịch sử ghi lại, Bình Nhâm là nơi xuất hiện các phong trào yêu nước, phong trào cách mạng từ rất sớm. Năm 1928, Hội kín yêu nước ở Bình Nhâm ra đời với khoảng 10 người, trong đó có những người sau này là linh hồn của các phong trào cách mạng như: Nguyễn Văn Tiết, Hồ Văn Cống, Đinh Văn Sáng… Sau khi thay đổi chủ trương hoạt động, hướng đến chủ nghĩa Mác - Lênin, Hội kín Bình Nhâm đã đi vào quần chúng, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, phát triển lực lượng về mọi mặt. Từ nửa cuối năm 1929, thông qua hoạt động của các hội viên Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội ở Đề-pô xe lửa Dĩ An, đồn điền cao su Phú Riềng và của Chi ủy Tân Việt Cách mạng Đảng ở địa phương, chủ nghĩa Mác - Lênin bắt đầu bám rễ vào một bộ phận tích cực của nhân dân xã Bình Nhâm. Từ tháng 3-1930, nhân dân Bình Nhâm đã hưởng ứng tích cực các cuộc đấu tranh của công nhân đồn điền cao su Phú Riềng và công nhân Đề-pô xe lửa Dĩ An. Tiếp theo là những cuộc đấu tranh của nông dân, thợ thủ công lò chén, lò đường bùng nổ, lan rộng. Những phong trào cách mạng ở địa phương lúc bấy giờ đòi hỏi phải có một tổ chức Đảng để trực tiếp lãnh đạo quần chúng tiến lên những bước cao hơn. Đó là thời điểm chín muồi để Chi bộ Đảng Bình Nhâm thành lập. Ra đời trong cuộc đấu tranh dân tộc, dân chủ quyết liệt, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Bình Nhâm đã kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp thiết của phong trào cách mạng địa phương.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=805
Quay lên trên