Tuổi trẻ tiên phong

Cập nhật: 06-02-2024 | 10:35:31

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số (CĐS), bằng sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, thời gian qua, tuổi trẻ Bình Dương đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình CĐS, cũng như các hoạt động nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

“Số hóa” di tích lịch sử

Khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi là điểm về nguồn nổi tiếng của thanh thiếu nhi, người dân trong và ngoài tỉnh. Về thăm Nhà tù Phú Lợi, chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt, người dân TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) không khỏi ngạc nhiên vì nơi đây được trang bị bảng mã QR song ngữ Việt - Anh, giới thiệu về khu di tích. Chị Nguyệt chia sẻ: “Tôi là người Bình Dương, lập gia đình theo chồng về Thủ Đức, thường đưa các con về thăm nhà ngoại. Ngoài việc đưa gia đình khám phá những địa điểm du lịch, tôi còn cho các con tìm hiểu các “địa chỉ đỏ”. Khi đến Nhà tù Phú Lợi, thật bất ngờ vì nơi đây nay được trang bị mã QR, chẳng cần phải search Google, chỉ cần một bước duy nhất là quét mã thì những thông tin đã hiện lên, gia đình tôi tự khám phá, các con có thêm một tiết học lịch sử thú vị…”.

Bình Dương có nhiều di tích lịch sử cấp quốc gia và cấp tỉnh. Để người dân, du khách không chỉ tham quan mà còn được tiếp cận những thông tin chi tiết về các di tích lịch sử, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện công trình số hóa các “địa chỉ đỏ”. Theo đó, các thông tin, tài liệu, hình ảnh giới thiệu, sựkiện lịch sửvềkhu di tích được chuyển thành dữ liệu số và tích hợp trong mã QR. Chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR Code, người dân, du khách có thể dễ dàng được cung cấp những thông tin về điểm di tích.

Tuổi trẻ TX.Bến Cát thực hiện số hóa khu di tích lịch sử bót Cầu Định

Số hóa các hoạt động của Đoàn

Không chỉ dừng lại ở việc số hóa “địa chỉ đỏ”, các hoạt động của tổ chức Đoàn trong tỉnh còn gắn với nhiệm vụ chính trị về CĐS. Đặc biệt, trong năm qua các cấp bộ Đoàn đã tích cực tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia nhập dữ liệu hộ tịch; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ người dân cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, cài đặt ứng dụng Bình Dương số; hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; phối hợp triển khai thực hiện công tác quản lý đoàn viên trên App Thanh niên Việt Nam; vận động ĐVTN tham gia chương trình “Cài ví VNPT Money - Xây công trình nhiệm kỳ mới”.

Cũng từ đó, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong CĐS được triển khai thực hiện, như: Tuyến đường thanh niên  không dùng tiền mặt, ứng dụng Zalo Official Account vào công tác tuyên truyền của Đoàn; hướng dẫn tra cứu, tìm hiểu di tích lịch sử, “địa chỉ đỏ” qua mã QR; duy trì các đội hình tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến và tham gia CĐS cộng đồng; ứng dụng công nghệ số trong việc triển khai các cuộc thi trực tuyến, xây dựng và đưa vào hoạt động cổng thông tin tình nguyện tỉnh, kho sách nói trực tuyến…

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Xác định tầm quan trọng của CĐS, để phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào thực hiện nhiệm vụ và học tập; tuổi trẻ Bình Dương đã đẩy mạnh nghiên cứu, có nhiều giải pháp sáng tạo và là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong việc CĐS, hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến đi vào cuộc sống. Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu, phần việc; chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tuyên truyền, hướng dẫn và phổ biến đến ĐVTN và gia đình về CĐS, hướng tới xây dựng lớp ĐVTN tiên phong gương mẫu đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ, CĐS trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh, công nghiệp hóa, hiện đại hóa…”.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên