Tuyên truyền bầu cử cho người lao động

Cập nhật: 19-04-2016 | 08:25:18

Để đông đảo người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, quyền và nghĩa vụcủa mình trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) đã chỉ đạo, định hướng các công đoàn cơ sở tổ chức các buổi tuyên truyền sâu rộng đến NLĐ.

 Một buổi sinh hoạt chi hội TNCN lồng ghép tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 ở khu nhà trọ Thanh Hương (TP.TDM). Ảnh: K.HÀ

 Sôi nổi ở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Công ty TNHH Tae Young Vina là công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài (Hàn Quốc) với hơn 1.400 lao động. Thời gian qua, công đoàn công ty rất quan tâm đến công tác tuyên truyền bầu cử ĐBQH khóa XIV vàĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 trong CNLĐ. Để NLĐ hiểu hơn về Luật Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp, vai trò, ý nghĩa của việc lựa chọn ĐBQH cho đất nước, công đoàn công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức phong phú. Ngoài kênh thông tin đại chúng về công tác bầu cử, công đoàn công ty còn tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho NLĐ. Thông qua những buổi gặp gỡ, đối thoại hay đơn thuần chỉ làcuộc tròchuyện trong giờ nghỉ giữa ca, cán bộcông đoàn đã trực tiếp tuyên truyền bầu cử. Những công nhân nào còn chưa hiểu hay hiểu chưa thấu đáo về cuộc bầu cử, cán bộcông đoàn sẵn sàng giành thời gian đến khu nhà trọ để giải thích.

Không những thế, hàng tuần vào sáng chủ nhật NLĐ nghỉ làm, cán bộ công đoàn công ty còn phối hợp với Ủy ban Bầu cử phường, chủ nhà trọ lồng ghép tuyên truyền bầu cử thông qua những buổi sinh hoạt. Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hoài, cho biết: “Cán bộ công đoàn công ty rất nhiệt tình tuyên truyền cho NLĐ hiểu rõ về ý nghĩa của cuộc bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp. Đây là quyền lợi thiết thực của mỗi công dân trong việc lựa chọn ra những người tiêu biểu có đức, có tài đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Ngày 22-5 này tôi sẽ sắp xếp thời gian vận động các bạn công nhân cùng tham gia đi bỏ phiếu sớm”. Còn anh Nguyễn Văn Dương, bộ phận kỹ thuật nói: “Đọc tài liệu về tuyên truyền bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tôi hiểu rõ quyền lợi của mình như: trường hợp nào cử tri được tham gia bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND cấp tỉnh, cấp huyện; trường hợp cử tri đi bầu cử thay hay cử tri thay đổi nơi cư trú sau khi niêm yết danh sách cử tri…”.

Ngoài Công ty TNHH Tae Young Vina, hàng loạt các công ty khác như: Công ty TNHH Hài Mỹ, Nhà máy Sài Gòn, Công ty Hoàng Gia Cát Tường, Pungkook Sài Gòn II, Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam… cũng đang tích cực tuyên truyền bầu cử cho NLĐ. Chị Võ Thị Hoàng Phi, Chủ tịch Công đoàn Doanh nghiệp tư nhân may Quốc tế cho biết: “Thực hiện kế hoạch của LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành dệt may, công đoàn công ty đã chủ động tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến NLĐ về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử cũng như một số điểm mới trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp; đồng thời động viên NLĐ tự giác, tham gia bầu cử sớm, đạt chất lượng cao”.

Đẩy mạnh tuyên truyền ở các khu nhà trọ

Chúng tôi đến thăm khu nhà trọ của chị Trần Thị Thanh Hương, chủ nhà trọ Thanh Hương, khu phố 1, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một vào một buổi tối, công nhân đã tan ca sau một ngày làm việc vất vả. Dường như dãy nhà trọ lúc này vui nhộn bởi tiếng nói, tiếng cười, những câu chuyện ở công ty. Và rộn ràng hơn cả là việc phát tài liệu tuyên truyền bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Cả khu trọ với 55 phòng trọ đều được phát tặng miễn phí tài liệu để công nhân hiểu rõ ý nghĩa cuộc bầu cử. Cầm tài liệu trên tay nhiều công nhân chăm chú đọc từng câu từng chữ để nắm vững quyền và nghĩa vụ của mình. Chị Trần Thị Thanh Hương, chủ nhà trọ nói: “Mỗi ngày tôi thường xuống khu nhà trọ để trò chuyện với CNLĐ và khéo léo nhắc họ về việc tham gia bỏ phiếu bầu cử HĐND các cấp. Mỗi ngày mình nói một ít mà CNLĐ lại tiếp thu nhiều”. Được biết, khu nhà trọ Thanh Hương là khu nhà trọ rất tích cực cùng với chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương tham gia giới thiệu các điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND… Bạn Dương Quế Anh, quê Hà Tĩnh cho biết: “Thông qua cô chủ nhà trọ Thanh Hương, công nhân đã hiểu hơn về ý nghĩa của cuộc bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân”. Bên cạnh đó, các tổ chức, đoàn thể của phường cũng thực hiện lồng ghép tuyên truyền bầu cử vào các buổi sinh hoạt chi hội nhà trọ, chi hội TNCN xa quê, phát tài liệu đến tận khu nhà trọ nơi công nhân tập trung đông…

Trao đổi với chúng tôi, bà Trương Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Từ nay đến ngày bầu cử, LÐLÐ tỉnh tăng cường chỉ đạo công đoàn cơ sở, tổ công nhân nòng cốt đẩy mạnh hơn nữa tiến độ tuyên truyền bầu cử trong CNLĐ; phối hợp cùng với các sở ngành trực tiếp đến các khu công nghiệp, các công ty, xí nghiệp, khu nhà trọ tuyên truyền cho CNLĐ hiểu hơn về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, về các luật liên quan đến NLĐ. Ðối với các doanh nghiệp có đông CNLÐ, LÐLÐ tỉnh hướng dẫn cho các công đoàn cơ sở lồng ghép tuyên truyền bầu cử vào các buổi đối thoại, sinh hoạt với công nhân, thực hiện chủ trương “mưa dầm thấm lâu” để tất cả NLĐ tự nguyện tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, góp phần làm cho ngày hội lớn của toàn dân càng thêm sôi động”.

 KIM HÀ

  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên