TX.Bến Cát: Đa dạng truyền thông bảo vệ môi trường

Cập nhật: 02-06-2016 | 09:28:30

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6, TX.Bến Cát đã phát động nhiều phong trào hoạt động cụ thể, tập trung vào học sinh cấp tiểu học và cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của các em nhỏ và người dân về bảo vệ môi trường (BVMT).

Phong phú hoạt động truyền thông

Những ngày này, về TX.Bến Cát, các hoạt động về BVMT làm cho không khí sôi nổi hơn. Hình ảnh ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6 vào cuối tháng 5 ở địa bàn xã An Tây do Hội Nông dân phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Bến Cát tổ chức có gần 100 cán bộ, hội viên nông dân tham gia. Với chủ đề “Nhà, vườn, đường phố sạch”, cán bộ, hội viên nông dân đã tích cực làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, làm sạch hành lang giao thông, phát quang cây bụi ven đường; xóa các tờ rơi, quảng cáo vặt, sai quy định ở các tuyến đường tại ấp Lồ Ồ với tổng chiều dài 1.000m. Tại đây, họ còn vận động người dân BVMT bằng cách phân loại rác thải và bỏ rác đúng nơi quy định tại gia đình, khu vực sinh sống.


Cán bộ, hội viên nông dân xã An Tây và TX.Bến Cát tích cực thu gom rác, làm sạch đường phố

Không chỉ phát động trong các hoạt động đoàn thể, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, TX.Bến Cát còn xây dựng và thực hiện nhiều chủ đề, loại hình truyền thông BVMT. Bà Đặng Thị Phương Kha, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Bến Cát cho biết, đối với cổ động trực quan, tại các trường học, trụ sở cơ quan, doanh nghiệp và các tuyến đường trung tâm của thị xã, băng rôn ngang, dọc đều được treo đầy đủ, cùng với phát tờ rơi tuyên truyền về BVMT. Ngoài ra, các hoạt động trồng cây xanh, “Nhà, vườn, đường phố sạch”, “Ngày chủ nhật xanh” và tập huấn phân loại rác thải tại nguồn, tổ chức hội thi vẽ tranh BVMT, tìm hiểu kiến thức pháp luật về môi trường, thời trang từ các sản phẩm tái chế, tiểu phẩm liên quan đến BVMT cũng được lập kế hoạch thực hiện. Riêng các xã, phường tiếp tục ra quân tổng vệ sinh khu ấp, đường phố, kênh mương thoát nước, các khu vực công cộng…

Bà Kha diễn giải, mục đích tổ chức các chuỗi hoạt động này một lần nữa kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp hành động vì môi trường, đó là không vứt rác bừa bãi, phân loại chất thải, rác sinh hoạt tại nguồn, tránh lãng phí thực phẩm, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng công nghệ cao ít tiêu hao năng lượng, hạn chế các nguồn nguyên liệu có phát sinh chất thải, gây ô nhiễm môi trường và gây biến đổi khí hậu…

Chú trọng kiến thức BVMT

Một trong những sự kiện quan trọng mà TX.Bến Cát chú trọng làm thay đổi nhận thức, hành vi đó là tổ chức hội thi “Tìm hiểu kiến thức về BVMT” dàn cho học sinh cấp tiểu học. Theo bà Kha, đây là một sân chơi văn hóa trí tuệ lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh cấp tiểu học; giúp học sinh rèn luyện tư duy logic, linh hoạt trong học tập và sinh hoạt. Điều quan trọng hơn là hội thi sẽ đưa kiến thức pháp luật về môi trường từng bước tiếp cận với các cấp học sinh trên địa bàn.

Dự kiến, hội thi sẽ tổ chức vào ngày 7-6 tới đây tại sân trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn. Hội thi gồm 2 phần. Đối với phần thi xếp hình, mỗi đội gồm 3 học sinh sẽ thể hiện sự linh hoạt, khéo léo, sự phối hợp nhịp nhàng cũng như thể hiện chiều sâu trí nhớ trong việc sắp xếp những mảnh ghép của bức tranh về môi trường do Ban tổ chức cung cấp. Riêng phần thi kiến thức về BVMT, mỗi trường sẽ có 3 học sinh tham gia thi dưới hình thức rung chuông vàng.

Từng hoạt động là từng việc làm nhỏ đối với công tác BVMT. Ở TX.Bến Cát không chỉ có phòng chức năng có trách nhiệm BVMT, các cấp, các ngành còn chung tay tham gia vì một đô thị đã và đang từng ngày hướng đến văn minh, hiện đại…

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên