TX.Tân Uyên: Tập trung nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế

Cập nhật: 15-10-2015 | 09:16:34

Thời gian qua, kinh tế của TX.Tân Uyên tiếp tục phát triển ổn định, trong đó ngành công nghiệp, thương mại có sự phát triển mạnh mẽ.

Khu công nghiệp Nam Tân Uyên đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của TX.Tân Uyên Ảnh: Q.NHIÊN

Thu hút nhiều nhà đầu tư

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND thị xã về phát triển kinh tế, ngay từ đầu năm 2015, UBND TX.Tân Uyên đã tập trung triển khai xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư. Trong 9 tháng qua đã có 25 doanh nghiệp trong nước, 61 doanh nghiệp nước ngoài được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trên địa bàn thị xã. Lũy kế đến nay TX.Tân Uyên có 619 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 7.486 tỷ đồng và 363 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 2,386 tỷ USD.

Hiện nay các dự án đầu tư được bố trí tập trung vào các khu, cụm công nghiệp đã xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng như Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, Khu công nghiệp - đô thị Tân Uyên, Cụm công nghiệp Tân Hiệp..., phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư vào khu công nghiệp của tỉnh Bình Dương. Các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp tại địa bàn thị xã bảo đảm thực hiện đúng theo quy trình về ngành nghề đầu tư của UBND tỉnh, hạn chế ô nhiễm môi trường và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết sau khi thực hiện chia tách huyện Tân Uyên để thành lập TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên, đến nay trên địa bàn thị xã có 2 khu và 3 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 1.900 ha và các khu vực phát triển sản xuất công nghiệp tập trung ở những phường như Uyên Hưng, Tân Phước Khánh… Từ đầu năm đến nay, các công ty trên địa bàn đã giải quyết việc làm cho trên 5.980 lao động trong và ngoài tỉnh, đồng thời đóng góp phần lớn nguồn thu cho ngân sách thị xã.

Hướng tới đô thị văn minh, hiện đại

Hiện nay cảnh quan, kiến trúc trong các khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn TX.Tân Uyên được đầu tư phát triển theo quy hoạch đã tạo bộ mặt đô thị khang trang, qua đó tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhiều dự án đầu tư phát triển đô thị tại đây. Bên cạnh đó toàn thị xã hiện có 20 khu dân cư, tái định cư với diện tích 562 ha đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500; trong đó có 11 khu dân cư thương mại đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và đưa vào khai thác.

Chị Phạm Thị Mai, tiểu thương kinh doanh tại chợ Uyên Hưng (phường Uyên Hưng), chia sẻ từ khi chợ này đi vào hoạt động, người mua người bán ở đây rất phấn khởi vì khu chợ bảo đảm cho tiểu thương kinh doanh ổn định và thuận lợi. Đặc biệt là an ninh khu chợ được bảo đảm nên các tiểu thương cũng như người đi chợ cảm thấy an tâm hơn.

Việc đầu tư hạ tầng kinh tế - kỹ thuật cũng luôn được TX.Tân Uyên chú trọng, nhất là những công trình mang tính đột phá, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay các tuyến đường ĐH được nhựa hóa đến 98,45%, đường ĐX được cứng hóa 100%. Bên cạnh đó các công trình giao thông trọng điểm được tỉnh đầu tư phát triển như cầu Bạch Đằng, cầu Thạnh Hội, cảng Thạnh Phước… đã tạo sự kết nối quan trọng giữa đường bộ và đường thủy, đô thị với nông thôn, góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của địa phương và người dân nơi đây.

Trên địa bàn TX.Tân Uyên còn có 4 khu du lịch sinh thái được địa phương chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó Khu du lịch sinh thái Mêkong Golf & Villas (xã Bạch Đằng) và Khu du lịch Hồ Nam (phường Thái Hòa) đã đưa vào khai thác một số hạng mục công trình, bước đầu đáp ứng nhu cầu tham quan, giải trí của người dân. Một thuận lợi cho sự phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn thị xã nữa là hiện nay, các trung tâm thương mại và chợ nông thôn theo quy hoạch đã và đang được đầu tư xây dựng hoàn thiện; trung tâm thương mại tại 2 phường Uyên Hưng và Tân Phước Khánh đang xây dựng và đi vào hoạt động một số hạng mục.

“Trong thời gian tới TX.Tân Uyên sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển công nghiệp; chú trọng thu hút các dự án đầu tư sử dụng công nghệ cao, kỹ thuật tiên tiến để nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Địa phương cũng tiếp tục xây dựng Tân Uyên thành đô thị văn minh, phát triển đồng bộ và bền vững”, ông Đoàn Hồng Tươi cho biết thêm.

 

 QUỲNH NHIÊN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên