TX.Thuận An: Nỗ lực khắc phục các điểm ngập 

Cập nhật: 15-12-2015 | 08:00:08

TX.Thuận An là địa phương có nhiều điểm bị ngập nước trong mùa mưa bão. Trong năm 2015, thị xã đã từng bước khắc phục các điểm ngập nghiêm trọng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân và khắc phục thiệt hại trong sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp do ngập nước gây ra.

Năm 2015, TX.Thuận An đã từng bước khắc phục các điểm ngập nước trên địa bàn. Trong ảnh: Trong năm 2015, dự án Suối Cát - Bưng Biệp đã hoàn thành phần cống ngang quốc lộ 13, nhờ đó điểm ngập này đã được khắc phục Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Nhiều điểm ngập được khắc phục

Trước đây, trên địa bàn TX.Thuận An có 22 điểm ngập nước vào mùa mưa bão. Đến thời điểm này thị xã đã khắc phục, xử lý được 6 điểm như: điểm trên đường Bình Đức - Bình Đáng từ ngã 3 Bia truyền thống đến cầu Kênh tiêu 1 dài khoảng 300m; điểm trên đường ĐT745 đoạn từ đầu đường đến điểm cuối là Cầu Nhỏ, trước Công ty Thiên Phước Lộc...

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An, cho biết điểm ngập trên đường ĐT745 đoạn từ ngã tư Nhà Đỏ đến trước Phòng Giáo dục cũ dài khoảng 300m. Trước đây, đoạn đường này thường xuyên bị ngập nước khi mưa lớn, nguyên nhân là do cống thoát nước phần hạ lưu hẹp nên nước thoát không kịp, gây ra ngập. Hiện nay, điểm ngập này đã được Phòng Quản lý đô thị thực hiện mở rộng hạ lưu và tăng tiết diện thu nước nên đã giải quyết được tình trạng ngập nước tại đây.

Theo ghi nhận trong tháng 9 vừa qua, trên quốc lộ 13 đoạn Suối Cát vẫn thường xuyên bị ngập nặng gây ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông, sản xuất của người dân, doanh nghiệp và làm thiệt hại hoa màu ở khu vực ngập nước. Để giải quyết tình trạng nói trên, Ban Quản lý dự án tỉnh phối hợp với TX.Thuận An đã thực hiện dự án nâng cấp đoạn này. Đến nay, dự án đã hoàn thành phần cống ngang quốc lộ 13, nhờ đó điểm ngập này đã được khắc phục.

Tiếp tục nỗ lực

Theo các ngành chức năng, mặc dù địa phương và ngành chức năng đã nỗ lực khắc phục các điểm ngập nói trên, nhưng do tốc độ đô thị hóa nhanh nên có những dự án thoát nước trên địa bàn TX.Thuận An đến nay đã không còn phù hợp với yêu cầu thực tế. Chẳng hạn như tại điểm ngập trên đường Chòm Sao, mặc dù đã được xây dựng hệ thống thoát nước từ quý III năm 2012 nhưng theo phản ánh của người dân nơi đây, tại điểm này nhà của người dân vẫn thường xuyên bị nước tràn vào.

Chị Nguyễn Ngọc Dung, ở khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định, cho biết nhà chị vẫn thường xuyên bị ngập mỗi khi mưa lớn. Nguyên nhân là do lượng nước nhiều lại gặp triều cường, cùng với lòng suối Chòm Sao hẹp; thêm vào đó rác thải rắn từ nơi khác trôi đến lắng đọng ở lòng suối đã ngăn cản dòng chảy, khiến nước thoát không kịp và tràn vào nhà. Cho dù ở đây các gia đình đều xây thêm tường ngăn nước, có nhà phải xây tường cao đến gần 1m.

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết, trong thời gian qua TX.Thuận An đã thực hiện quy hoạch 5 dự án thoát nước, gồm: dựán cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương; dựán hệthống thoát nước vàxửlýnước thải cụm chùa Thầy Thỏ; dự án thoát nước kênh Ba Bò; dự án trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn và dự án thoát nước Suối Cát - Bưng Biệp. Những dự án này nhằm góp phần tiêu thoát nước cho các điểm ngập. Bên cạnh đó, đến nay 15 điểm ngập tại thị xã đã được xử lý tạm thời. Riêng trong năm 2015, TX.Thuận An đã xử lý tạm thời được 6 điểm ngập, như điểm ngập trên đường ĐT746 đoạn từ ngã ba Bình Qưới đến giáp ranh TX.Tân Uyên, có chiều dài khoảng 1.100m; điểm ngập tại đường ĐT743b đã được lắp hệ thống thoát nước dọc; điểm ngập tại đường Thủ Khoa Huân đã được triển khai nạo vét định kỳ khi có rác lấp đầy....

Theo lãnh đạo TX.Thuận An, trong thời gian tới thị xã sẽ tiếp tục nỗ lực khắc phục các điểm ngập. Trong đó điểm ngập nào bị ngập nghiêm trọng, ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân sẽ được thị xã ưu tiên làm trước nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa và an toàn cho người dân.q

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên