Ứng cử viên Mitt Romney giành chiến thắng kép

Cập nhật: 29-02-2012 | 00:00:00

 Ứng cử viên Cộng hòa Mitt Romney tại Michigan.  Ban lãnh đạo đảng Cộng hòa và cá nhân ứng cử viên - cựu Thống đốc Mitt Romney đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử sơ bộ ngày 28-2 tại hai bang Michigan và Arizona cho thấy chính khách 65 tuổi này đã giành chiến thắng khá dễ dàng tại Arizona và lợi thế sít sao tại bang quê nhà Michigan.

Với hai chiến thắng được chờ đợi trong lo lắng này, ông Romney một lần nữa lại bứt lên, tạm dẫn đầu với 6 chiến thắng trong 11 cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Cộng hòa so với 4 chiến thắng dành cho cựu Thượng nghị sỹ Rick Santorum và một chiến thắng thuộc về cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich.

Kết quả 82% số phiếu đã được kiểm tại bang Michigan cho thấy ông Romney giành được 41,2% so với số phiếu 37,6% của đối thủ Santorum. Hai ứng cử viên còn lại, ông Ron Paul và ông Gingrich lần lượt giành được 11,6% và 6,6% phiếu ủng hộ.

Trong khi đó, kết quả 52% số phiếu đã được kiểm tại bang Arizona cho biết ông Romney giành được số phiếu ủng hộ cao nhất 48,0% so với 25,5% dành cho ông Santorum, 16,4% dành cho ông Gingrich và 8,4% thuộc về ông Ron Paul.

Arizona là bang trong cuộc bầu cử năm 2008, ông Romney về đích thứ hai sau ứng cử viên - Thượng nghị sỹ John McCain. Đây cũng là bang mà hầu hết các thiết chế của đảng Cộng hòa và các chính khách nổi tiếng của đảng này như Thượng nghị sỹ John McCain và Thống đốc bang Jan Brewer đều đứng về phía ông Romney.

Tại Michigan, cách đây bốn năm, ông Romney đã dễ dàng giành vị trí quán quân. Thế nhưng, kết quả cuộc bầu cử sơ bộ năm nay tại bang này đã bị tác động mạnh khi trong ngày 28-2, có tới 10% cử tri đi bỏ phiếu tại Michigan được hỏi cho biết họ là các cử tri của đảng Dân chủ, trong đó có 50% nói rằng họ bỏ phiếu cho ông Santorum, 19% bỏ phiếu cho ông Ron Paul và 15% bỏ phiếu cho ông Niu Gingrich.

Đây là một chiến thuật được các nhà hoạt động của đảng Dân chủ tại bang này áp dụng với ý đồ làm phân tán sự ủng hộ dành cho ông Romney, đối thủ được họ xác định là Tổng thống đương nhiệmBarack Obama, ứng cử viên gần như chắc chắn của họ, khó đánh bại hơn ông Santorum hoặc các ứng cử viên khác.

Bằng chiến thuật này, các nhà hoạt động của đảng Dân chủ cũng hy vọng cuộc đua trong nội bộ đảng Cộng hòa sẽ kéo dài, tốn nhiều tiền của hơn và điều đó sẽ càng có lợi cho ông Obama. Bản thân ông Santorum cũng triệt để lợi dụng tình thế này khi đích thân kêu gọi các cử tri Dân chủ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa. Luật bầu cử của bang Michigan không quy định cử tri dứt khoát phải đăng ký thuộc một đảng phái cụ thể mới được đi bỏ phiếu.

Với chiến thắng kép ngày 28/2, ông Romney giành trọn 29 suất ghế đại biểu của bang Arizona và giành thêm tối thiểu 10 trong 30 suất ghế đại biểu của Michigan, nâng tổng số ghế đại biểu đã giành được lên 190 so với 80 suất thuộc về ông Santorum, 32 ghế thuộc về ông Gingrich và 19 suất ghế thuộc về ông Ron Paul.

Với kết quả này, các ứng cử viên sẽ ráo riết vận động để giành giật hơn 400 suất ghế đại biểu trong ngày “Siêu Thứ Ba” (Super Tuesday) 6-3 với 11 cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra đồng loạt tại 11 bang nhằm hướng tới đích tối thiểu 1.144 suất ghế đại biểu để được bầu chọn làm ứng cử viên chính thức của đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 6-11-2012.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên