Ưu tiên hỗ trợ 8.300 tấn gạo cho 11 phường “khóa chặt, đông cứng”

Cập nhật: 22-08-2021 | 19:25:22

* Hỗ trợ lương thực, thực phẩm 50.000 đồng/người/ngày

* Tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị cung ứng hàng hóa đến điểm tập kết

(BDO) Ngày 22-8, UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định chính thức về việc phân bổ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho người gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Với số gạo tiếp nhận đợt 1 là hơn 8.300 tấn gạo từ Tổng Cục Dữ trữ Nhà nước, được tỉnh ưu tiên hỗ trợ 7,5 kg gạo/người cho người dân sống tại 11 phường thuộc TP.Thuận An và TX.Tân Uyên đang thực hiện chủ trương “khóa chặt, đông cứng” theo thông báo 179/TB/TU ngày 20/8/2021 của Thường trực Tỉnh ủy.

  Các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh cũng nhận được gạo hỗ trợ từ Chính phủ.

Bên cạnh đó, hỗ trợ 15 kg gạo/người cho người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và người đang hưởng trợ cấp Bảo trợ xã hội hàng tháng tại cộng đồng trên toàn tỉnh; hỗ trợ 7,5 kg gạo/người cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương TP.Thuận An, TX.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát.

UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp với Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam bộ để tiếp nhận, phân bổ gạo cho các địa phương, kịp thời xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các địa phương trong tỉnh tiếp nhận và hỗ trợ cho người dân, đảm bảo hiệu quả, đúng đối tượng. UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí địa điểm tiếp nhận cụ thể, huy động lực lượng để thực hiện công tác tiếp nhận; chuẩn bị phương tiện vận chuyển gạo về các xã, phường, thị trấn để cấp phát kịp thời cho các nhóm đối tượng trên.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng vừa có Quyết định số 13/2001 về việc hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân 11 phường của TP.Tân Uyên và TP.Thuận An. Mức hỗ trợ 50.000đồng/người/ngày; hình thức hỗ trợ bằng lương thực, thực phẩm. Thời gian được áp dụng 15 ngày, bắt đầu từ ngày 22-8. UBND tỉnh giao TP.Thuận An và TX.Tân Uyên phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở, ngành liên quan khẩn trương triển khai điều phối, cung cấp hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày cho người dân, bảo đảm đúng và không bỏ sót đối tượng, không trùng lắp.

• Để thực hiện tốt nhiệm vụ, trước đó, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND thành phố Thuận An, thị xã Tân Uyên cung ứng lương thực, thực phẩm trực tiếp đến tay người dân trong vòng 15 ngày trên địa bàn 11 phường trong thời gian “ khóa chặt, đông cứng”. Đồng thời, chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Thuận An và thị xã Tân Uyên phối hợp lực lượng do UBND thị xã, thành phố bố trí lực lượng quân sự, phân chia địa bàn để tiếp nhận, điều phối, cung ứng hàng hóa thiết yếu cơ bản cho người dân theo đúng kế hoạch và tiến độ; theo dõi, nắm tình hình nhu cầu thực tế của người dân để có phương án xử lý kịp thời.

UBND tỉnh cũng giao Sở Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp (doanh nghiệp có năng lực cung cấp) cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh cung cấp lương thực, thực phẩm theo gói thực phực phẩm thiết yếu, đảm bảo số lượng và chất lượng, giao hàng đúng địa điểm theo yêu cầu. Đồng thời, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc cung ứng các mặt hàng nông sản, thực phẩm tươi sống (trứng, rau, củ, quả...); phối hợp Sở Giao thông Vận tải, đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp cung ứng được thuận lợi; phối hợp với UBND thành phố Thuận An và thị xã Tân Uyên triển khai kế hoạch để mua lương thực, thực phẩm cung cấp cho người dân trên địa bàn 11 phường trong thời gian “ khóa chặt, đông cứng”.

Các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh cung ứng miễn phí các mặt hàng nông sản cho 11 phường của UBND thành phố Thuận An và thị xã Tân Uyên trong thời gian  nói trên; giới thiệu các doanh nghiệp, hợp tác xã cung cấp các mặt hàng nông sản (trứng, rau, củ, quả...) cho các siêu thị, cửa hàng tiên lợi để đảm bảo nguồn hàng cung ứng; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp các ngành liên quan, UBND  thành phố, thị xã triển khai thực hiện nhanh, kịp thời các gói hỗ trợ cho người dân, công nhân lao động khó khăn ở trọ, công khai, minh bạch, không trùng lắp; Sở Giao thông Vận tải chủ động chuẩn bị, vận động, trưng dụng phương tiện vận tải hàng hóa để kịp thời phối hợp UBND và Ban chỉ huy quân sự thành phố Thuận An, thị xã Tân Uyên khi cần thiết; Sở Tài chính phối hợp UBND thành phố Thuận An và thị xã Tân Uyên, cơ quan liên quan trong việc xây dựng, dự trù kinh phí đảm bảo thực hiện hiệu quả kế hoạch này; hướng dẫn thanh quyết toán kinh phí theo đúng quy định; Sở Thông tin, truyền thông tổ chức tuyên truyền để nhân dân trong và ngoài khu vực cách ly, “vùng đỏ”, “vùng xanh” yên tâm phòng, chống dịch hiệu quả; tăng cường bảo vệ, mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”; khu vực bị cách ly, phong tỏa để nhân dân an tâm “ai ở đâu, ở yên đó”, đặc biệt trong khu vực “vùng đỏ” theo nguyên tắc khóa chặt 24/24 giờ không cho người dân ra khỏi nhà “ai ở đâu, ở yêu đó”, cách ly tuyệt đối “người cách ly người, nhà các ly nhà…”, chỉ có lực lượng làm nhiệm vụ mới ra đường và tiếp cận người dân.

Đối với UBND thành phố Thuận An và thị xã Tân Uyên xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công các phòng, ban có liên quan và UBND 11 phường để triển khai Kế hoạch của BCĐ phòng chống dịch bệnh tỉnh, chỉ đạo lực lượng quân sự phường, lực lượng dân quân khu phố phối hợp lực lượng của khu phố do UBND các phường phân công để tiếp nhận lương thực, thực phẩm tại các phường, đảm bảo việc cấp phát đến tay người dân các khu phố; bố trí các điểm/kho hàng hóa thiết yếu tại 11 phường để đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu cơ bản đến tận tay người dân cần được hỗ trợ một cách nhanh nhất và kịp thời; chỉ đạo các phòng chuyên môn tham mưu, nhận trách nhiệm đầu mối ký hợp đồng mua lương thực, thực phẩm, cử lực lượng phối hợp lực lượng Quân sự tiếp nhận số lương thực, thực phẩm thiết yếu để phân phối đến các phường, xã; rà soát, thông kê lập danh sách toàn bộ người dân, công nhân, lao động ở trọ... cư trú trên địa bàn phường cụ thể, chính xác các đối tượng được hỗ trợ, đảm bảo được hỗ trợ đúng, đủ cho người dân.

Huy động lực lượng, nhân sự các ban ngành, MTTQ và đoàn thể để phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự hỗ trợ cung cấp hàng hóa thiết yếu chuyển đến tận nơi ở của người dân trên địa bàn; phải đảm bảo thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được hàng hóa thiết yếu từ tuyến tỉnh; ưu tiên hỗ trợ trước cho công nhân, lao động ở trọ, người dân trong khu cách ly, phong tỏa trong “vùng đỏ” của địa bàn; Thường xuyên tổ chức tuyên truyền trên loa truyền thanh để nhân dân nắm được và thực hiện nghiêm việc “ khóa chặt, đông cứng”; Tạo điều kiện cho đơn vị cung ứng, xe hàng hóa  và nhân viên bao gói sản phẩm đến điểm tập kết, giao nhận trong suốt quá trình thực hiện “ khóa chặt, đông cứng”. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tại các chốt chặn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất 3 tại chổ, 2 điểm đến 1 cung đường trong vùng “ khóa chặt, đông cứng” được vận chuyển hàng hóa lưu thông phục vụ sản xuất,  xuất khẩu và hàng hóa thiết yếu để đảm bảo cuộc sống của công nhân tại doanh nghiệp.

Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Thuận An, thị xã Tân Uyên phối hợp UBND thị xã, thành phố thành lập Tổ hậu cần thực hiện cung cấp lương thực, thực phẩm đến người dân trên 11 phường theo tầng xuất 5 ngày/lần. Phối hợp cử lực lượng nhận số lượng hàng hóa của 11 phường và chịu trách nhiệm phân chia số lượng hàng hóa theo định mức cho từng phường theo quy định…

Quang Tám

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên