Vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 21-11-2016 | 08:20:55

Mới đây, có một thông tin được người tiêu dùng ở TP.Hồ Chí Minh quan tâm và ủng hộ, đó là từ ngày 10-12, thịt heo tại siêu thị, chợ Bến Thành, An Đông… cùng hơn 300 điểm bán ở TP.HCM được dán tem để người dân nhận diện và truy xuất nguồn gốc bằng điện thoại. Ở đây, chúng tôi không bàn luận đến tính năng hiện đại của chiếc smartphone, mà chỉ muốn nói đến vấn đề an toàn, vệ sinh thực phẩm nhằm bảo đảm sức khỏe bền vững cho người dân.

 Thịt nói chung, thịt heo nói riêng hầu như hiện diện trong mỗi bữa ăn của người Việt Nam. Thế nhưng thời gian qua NTD vô cùng lo lắng khi các phương tiện truyền thông liên tiếp phanh phui ra những trường hợp thịt heo bẩn như thịt heo có chất tăng trọng, chất tạo nạc. Ai cũng biết, đây là những chất cấm, nếu chúng ta ăn phải loại thịt có tồn dư của chất tạo nạc, cơ thể sẽ nhiễm độc, gây rối loạn tiêu hóa, nhịp tim nhanh. Chưa kể, quy trình nuôi heo nếu người chăn nuôi sử dụng thuốc kháng sinh vô tội vạ thì dư lượng thuốc kháng sinh còn tồn dư trong thịt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân khi sử dụng. Đó là lý do đã gây ra tình trạng kháng thuốc kháng sinh, các bệnh ung thư xảy ra ngày càng nhiều.

Không chỉ các tỉnh, thành khác mới có thực phẩm bẩn, mà tại Bình Dương vào tháng 3 năm nay Công an tỉnh cùng Chi cục Thú y đã bắt quả tang hàng trăm con heo được tiêm thuốc an thần để bơm nước nhằm tăng trọng đang ngủ li bì trước khi chuyển đến lò mổ. Theo các chuyên gia, nếu NTD ăn phải loại thịt heo tồn dư thuốc an thần có thể bị giãn nở mạch máu dẫn đến hạ huyết áp, hô hấp chậm... và nhiều chứng bệnh khó lường khác. Mới đây nhất, ngày 17-11, ngành chức năng TX.Bến Cát đã lập biên bản đưa đi tiêu hủy hơn 1,4 tấn lòng heo thối kém vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước đó, chiều 16-11, bất ngờ kiểm tra tại một cơ sở ở phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát, lực lượng chức năng đã bắt quả tang cơ sở này đang tiến hành chế biến số lượng lớn lòng heo thối. Điều đáng nói, các sản phẩm này đều được ngâm trong hóa chất tẩy trắng, đồng thời có khả năng khử mùi hôi thối. Tại hiện trường, lực lượng chức năng còn phát hiện 54kg hóa chất tẩy trắng, 5kg bột màu bên ngoài ghi chữ Trung Quốc…

Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng của cả xã hội và cộng đồng. Trước những thông tin về thực phẩm chưa sạch nói chung, trong đó có thịt heo, để bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân, NTD phải biết tự bảo vệ mình bằng cách trang bị những kiến thức liên quan để bữa ăn hàng ngày không còn nguy hiểm. Mặt khác, cần có những chế tài nghiêm khắc trước những hành vi làm ăn gian dối, gây độc hại cho người, môi trường sống nói chung. Minh bạch nguồn gốc thực phẩm cũng góp phần bảo vệ NTD trong an toàn thực phẩm và truy nguồn thực phẩm sạch. Với thông tin chúng tôi nêu trên, NTD mong rằng, không riêng gì TP.HCM mà các tỉnh, thành khác cũng cần có những động thái tương tự, kiên quyết loại trừ thực phẩm bẩn, vì sức khỏe bền vững của mọi người, vì sự phát triển của giống nòi.

VĂN HIỆP

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=700
Quay lên trên