Nâng cao trình độ cho đội ngũ làm công tác bảo vệ môi trường:

Vì tiến trình phát triển bền vững

Cập nhật: 04-12-2014 | 09:13:50

Đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ làm công tác bảo vệ môi trường là việc làm hết sức cần thiết, nhằm đào tạo nên một đội ngũ vừa giỏi chuyên môn nghiệp vụ, vừa góp phần xây dựng, bảo vệ môi trường của tỉnh nhà ngày càng bền vững.

 Tiến sĩ Huỳnh Chức (trái), Phó Hiệu trưởng trường Đại học TN&MT TP.HCM trao bằng tốt nghiệp cho tân cử nhân Ảnh: H.NGỌC

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, sở luôn có kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ làm công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt, trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc đào tạo cho cán bộ quản lý môi trường cấp cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường của tỉnh càng trở nên cấp thiết.

Trong thời gian qua, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ môi trường cấp cơ sở vẫn còn hạn chế. Số lượng cán bộ, nhân viên làm công tác môi trường ở cơ sở được đào tạo về chuyên ngành quản lý môi trường còn ít. Trong khi đó, trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà, công tác bảo vệ môi trường luôn đứng trước những thách thức khó khăn, phức tạp. Để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh, công tác bảo vệ môi trường luôn được đặt lên hàng đầu. Và để thực hiện tốt điều đó, một trong những giải pháp được đặt ra là đào tạo nâng cao trình độ nguồn nhân lực đáp ứng cho công tác quản lý môi trường, nhất là ở xã, phường.

Xuất phát từ yêu cầu đó, Sở TN&MT đã phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính tham mưu trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ và nhân viên làm công tác bảo vệ môi trường cấp cơ sở. Từ đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2772/QĐ-UBND ngày 15-9-2010 và Quyết định số 1261/QĐ-UBND ngày 25-4- 2011 về vấn đề này.

Sau khi được sự chấp thuận, Sở TN&MT đã phối hợp với Trường Đại học TN&MT TP.HCM đào tạo cho đội ngũ cán bộ môi trường trên địa bàn tỉnh. Tháng 5-2011, lớp Cao đẳng Quản lý môi trường đã chính thức khai giảng tại trường Chính trị tỉnh. Số lượng sinh viên của lớp học có 82 người; trong đó có 56 cán bộ xã, phường; 9 cán bộ thú y và 17 người là nhân viên phụ trách môi trường tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Sau hơn ba năm học tập, Sở TN&MT và trường Đại học TN&MT TP. HCM đã làm lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho 67 tân cử nhân (do có 15 sinh viên nghỉ học giữa chừng), đạt 82% so với số lượng sinh viên tham gia ban đầu.

Có thể nói, những tân cử nhân này chính là những hạt nhân nòng cốt trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường ở cơ sở. “Họ sẽ giúp cho công tác quản lý về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Hồng Nguyên nói. Ông Nguyên cũng hy vọng, trong thời gian tới, những cán bộ, nhân viên đã được đào tạo nâng cao trình độ đều có thể áp dụng kiến thức đã học được vào thực tiễn công việc nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp phần quan trọng xây dựng kinh tế - xã hội của tỉnh nhà ngày càng phát triển bền vững.

Ngoài ra, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cán bộ quản lý môi trường ở cấp huyện và cấp xã, Sở TN&MT cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản số 2868/UBND-KTN về việc phân cấp, ủy quyền một số nhiệm vụ về bảo vệ môi trường cho cấp huyện, cấp xã. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị, thành phố triển khai thực hiện ủy quyền cho UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường đối với các dự án thuộc đối tượng cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô hộ gia đình theo quy định tại Điều 32 Nghị định 29/2011/ NĐ-CP của Chính phủ.

Từ sự quan tâm của tỉnh, sự quyết tâm của ngành và kết quả đào tạo nhân lực đã đạt được, hy vọng rằng, công tác bảo vệ môi trường ở Bình Dương trong thời gian tới sẽ đạt được nhiều kết quả cao hơn.

 

 HỒNG NGỌC

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên