Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015: Khắc phục khó khăn, đẩy nhanh chương trình

Cập nhật: 02-07-2013 | 00:00:00

 Kết quả khả quan

Ngoài 5 xã điểm thực hiện xây dựng thành công xã NTM trong năm 2013, Bình Dương còn 30 xã được chọn xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 và các xã còn lại sẽ triển khai trong giai đoạn 2016-2020. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến giữa năm 2013, đối với 30 xã xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 đã có 26 xã hoàn thành công tác lập quy hoạch và được phê duyệt. Có thể thấy với các xã điểm, trong thời gian thực hiện hơn 2 năm qua, do có mức xuất phát điểm khá tốt nên đến nay đã đạt kết quả cao. Còn với các xã xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, mức xuất phát điểm thấp và đó cũng chính là những lý do khiến cho nhiều xã không khỏi băn khoăn.

    Nhiều tiêu chí khó được điều chỉnh đã giúp cho các xã thực hiện chương trình dễ dàng hơn. Trong ảnh: Trung tâm văn hóa xã Phước Sang được xây dựng khang trang

Trong hơn 2 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, điều cơ bản các xã này gặt hái được đó chính là nhận thức của cán bộ và người dân đã được nâng lên, hiểu rõ hơn về nội dung, mục đích, ý nghĩa của chương trình. Nhiều xã đã thực hiện được các tiêu chí khó, tuy nhiên nhiều xã vẫn còn đạt rất ít về các tiêu chí. Hiện nay, tại 60 xã nông thôn của Bình Dương có 4 xã đạt dưới 5 tiêu chí và 28 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

Khó khăn là vậy nhưng thông qua việc đúc rút kinh nghiệm và quyết tâm cao, các xã này cũng đang dần dần thực hiện các tiêu chí có chất lượng hơn. Xã Phước Sang (huyện Phú Giáo) đến nay mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí gồm trường học, nhà ở dân cư, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất và an ninh trật tự xã hội. Có thể thấy, các tiêu chí mà Phước Sang đạt được chủ yếu là dễ thực hiện hơn so với các tiêu chí còn lại. Phước Sang là xã nông thôn còn nhiều khó khăn về cở sở hạ tầng kinh tế - xã hội, vì vậy việc xây dựng NTM tại đây không tránh khỏi những khó khăn nhất định. Ông Trịnh Thanh Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Sang, cho biết: “Phước Sang vẫn còn một số tiêu chí ở mức thấp như điện, giao thông nông thôn, thu nhập, nhà văn hóa ấp… Các tiêu chí này đỏi hỏi phải có nguồn vốn đầu tư mới thực hiện được, vận động nguồn vốn xã hội hóa gặp khó khăn, người dân cũng chỉ đóng góp về đất đai, cây cối, trong khi đó Phước Sang có rất ít doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang dần khắc phục các khó khăn, tiếp tục tập trung vận động nhân dân, phát huy những tiềm lực của địa phương để đẩy nhanh chương trình”.

Cũng theo ông Lộc, việc Trung ương điều chỉnh một số tiêu chí đã phần nào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các xã xây dựng NTM. Tuy nhiên để các tiêu chí thực hiện thật sự có hiệu quả thì cần phải có sự thực hiện đồng bộ giữa các cấp, các ngành. Chẳng hạn như tiêu chí về hộ dân thực hiện bảo hiểm y tế, cần phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế thì người dân mới thấy và thực hiện. Nếu không, dù cho xã có đẩy mạnh tuyên truyền thì mức độ thực hiện của người dẫn vẫn còn hạn chế.

Cần sự chung tay của cộng đồng

Có thể thấy, nhận thức của cán bộ và người dân được nâng cao chính là yếu tố quan trọng để giúp thực hiện chương trình NTM có hiệu quả. Các xã xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 đã nhận ra điều này và xem đây chính là yếu tố quan trọng cần được đẩy mạnh. Ông Vũ Hải Lý, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp (huyện Phú Giáo), cho biết: “Hiện Tân Hiệp đã đạt được 8 tiêu chí và 24 chỉ tiêu. Ngay từ đầu, để nâng cao nhận thức của người dân chúng tôi đã thực hiện công khai lấy ý kiến của nhân dân đóng góp cho đề án xây dựng NTM của xã, đã in ra 1.300 bản dự thảo đề án và phát 1.300 phiếu lấy ý kiến kèm theo. Việc này đã góp phần làm cho người dân hiểu hơn về nội dung các tiêu chí và thông qua đó cũng đã giúp cho người dân nhận thấy rằng, việc thực hiện chương trình NTM cần sự chung tay của cả cộng đồng”. Cũng theo ông Lý, việc điều chỉnh một số tiêu chí cũng đã giúp cho các địa phương tháo gỡ được một số khó khăn về tiêu chí giao thông nông thôn, thu nhập, cơ cấu lao động. Tuy nhiên các cấp, các ngành cần có hướng dẫn chi tiết, cụ thể về nội dung, cách thực hiện để các địa phương thực hiện dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, định kỳ cần thẩm định, đánh giá mức độ đạt và chất lượng của các tiêu chí để các xã có hướng điều chỉnh cho phù hợp.

Tại một số địa phương, công tác lập và phê duyệt quy hoạch NTM còn chậm. Nhiều xã vẫn còn trông chờ vào việc được phê duyệt quy hoạch mới mạnh tay thực hiện chương trình sẽ gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và vấn đề này đã từng xảy ra tại một số xã điểm. Thiết nghĩ, quyết tâm của các địa phương đã có, công tác phê duyệt quy hoạch rất cần đẩy nhanh để cho các xã xây dựng NTM triển khai thực hiện đúng tiến độ.

ĐÀ BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=131
Quay lên trên