Xây dựng tác phong công nghiệp trong đoàn viên, thanh niên

Cập nhật: 07-07-2017 | 19:24:16

Có thể nói, trong thời kỳ hội nhập kinh tế toàn cầu, việc nâng cao bản lĩnh, tác phong cho đoàn viên, thanh niên công nhân là rất cần thiết. Bởi đây là lực lượng chính tham gia quá trình lao động, sản xuất, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của từng đơn vị, doanh nghiệp. Thời gian qua, Đoàn khối Doanh nghiệp (ĐKDN) tỉnh đã tổ chức các chương trình, hoạt động nhằm trang bị những kỹ năng phù hợp, tác phong nhanh nhẹn, làm việc hiệu quả cho đoàn viên, thanh niên công nhân (TNCN) để đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Hội thi “Tôi là cán bộ Đoàn” của ĐKDN tỉnh tạo sân chơi cho đoàn viên, TNCN trau dồi, thực hành ngoại ngữ. Ảnh: T.LÊ

 Tự tin với sân chơi lớn

Có mặt trong hội thi “Tôi là cán bộ Đoàn” của ĐKDN tỉnh năm 2017 tại Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương, chúng tôi rất ấn tượng với các phần thi. Với chủ đề “Tự tin bước vào sân chơi lớn”, các thí sinh đã phải trải qua phần thi trắc nghiệm và thi phỏng vấn tiếng Anh trực tiếp. Những màn vấn đáp sôi nổi nhưng không kém phấn hóc búa về các kiến thức Đoàn- Hội, khối ASEAN, kinh tế, văn hóa, xã hội… khiến nhiều thí sinh phải vận dụng hết kiến thức và “vốn liếng” của mình. Phần thi phỏng vấn kiến thức các thí sinh cũng đã trình bày nội dung về bản thân, công việc đang làm, việc học và sử dụng tiếng Anh, về cuộc thi…

Hội thi “Tôi là cán bộ Đoàn” được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về việc học, sử dụng tiếng Anh; hỗ trợ phát triển kỹ năng, khả năng hội nhập quốc tế cho cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Vũ Tuấn Anh, một thí sinh tham dự cuộc thi bày tỏ: “Trước khi tham gia hội thi mình khá hồi hộp và lo lắng. Nhưng khi trải nghiệm, mình lại có dịp trau dồi khả năng tiếng Anh, giao lưu, thực hành kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ nhiều hơn; phát huy tính sáng tạo, thể hiện ý tưởng, năng khiếu qua các phần thi. Hội thi cũng tạo điều kiện để các chi đoàn, các cán bộ, ĐVTN trong toàn khối được giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm công tác Đoàn”.

Hiện nay, việc sử dụng ngoại ngữ là nhu cầu thiết thực được nhiều bạn trẻ quan tâm. Bởi có vốn kiến thức về ngoại ngữ sẽ giúp nhiều bạn trẻ có cơ hội việc làm tốt, cải thiện thu nhập rõ rệt. Tại Bình Dương, nhu cầu học tiếng Anh của giới trẻ là rất lớn, tuy nhiên để có một sân chơi giúp các bạn có cơ hội cọ xát, thực hành giao tiếp thì còn khá hạn chế. Do vậy, cuộc thi “Tôi là cán bộ Đoàn” là sân chơi cần được tổ chức thường xuyên nhằm tạo cảm hứng, động lực cho đoàn viên, TNCN.

Xây dựng tác phong công nghiệp

Anh Huỳnh Thanh Trà, Bí thư ĐKDN tỉnh cho biết, trang bị những kỹ năng cơ bản nhất để xây dựng một con người năng động với tác phong công nghiệp hiện đại trong thời đại ngày nay là điều quan trọng. Theo đó, ĐKDN tỉnh cũng đã tổ chức nói chuyện chuyên đề với chủ đề “Tác phong công nghiệp và kỹ năng giao tiếp công sở” cho hơn 100 hội viên, TNCN tại Chi hội thanh niên Công ty Liên doanh TNHH Anova (Khu công nghiệp Việt Nam- Singapore I, TX.Thuận An).

Tại buổi nói chuyện, các bạn hội viên, TNCN không chỉ có cơ hội chia sẻ những suy nghĩ của bản thân mà còn được báo cáo viên trao đổi về ý nghĩa trong các chuyên đề, các kiến thức, kỹ năng và thói quen làm việc trong nhà máy, xí nghiệp; kỹ năng vận động người lao động có ý thức chấp hành kỷ luật lao động cao, tạo mối quan hệ hài hòa giữa chủ doanh nghiệp và người lao động. Qua đó, giúp mỗi TNCN có hiểu biết đúng đắn về cách ứng xử, giao tiếp, xây dựng gia đình, tác phong làm việc, tham gia giao thông an toàn và đặc biệt là học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh để áp dụng thực tế vào công việc; tạo chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, đóng góp chung vào sự phát triển của xã hội.

Có thể nói, vai trò của tác phong công nghiệp đối với sự phát triển của các doanh nghiệp nói riêng và đất nước nói chung là vấn đề cốt lõi trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay, kỹ năng giao tiếp trong công sở và tác phong công nghiệp của TNCN lao động có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là yếu tố cấu thành nên chất lượng lao động và cũng là yếu tố quyết định giúp cho các doanh nghiệp đứng vững trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường trong nước và ngoài nước.

THANH LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên