Xứng đáng với truyền thống quê hương

Cập nhật: 11-03-2018 | 19:47:33

Những năm gần đây, nếu ai có dịp về xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng đều không khó để nhận ra những đổi thay nhanh chóng của một xã nông thôn mới. Bộ mặt một thị tứ đang dần hình thành, hạ tầng cơ sở được đầu tư tạo thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, các thiết chế văn hóa được nâng cấp phục vụ tốt đời sống tinh thần của nhân dân trong xã.

 

 Một đoạn đường ở ấp Định Thọ được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp

 Quá khứ bi hùng

Đến Định Hiệp, ghé thăm Khu di tích lịch sử làng cao su thời Pháp thuộc để càng hiểu hơn truyền thống đấu tranh cách mạng của công nhân cao su Dầu Tiếng. Trong thời kỳ Pháp thuộc, trước sự bóc lột, đánh đập trắng trợn của bọn chủ đồn điền, cộng thêm sự khắc nghiệt của vùng rừng thiêng nước độc, cuộc sống của công nhân đồn điền cao su Dầu Tiếng vô cùng cơ cực. Họ tổ chức nhiều cuộc đình công, đấu tranh để đòi quyền lợi như chống sự bóc lột, đánh đập của chủ các đồn điền, đòi làm việc ngày 8 tiếng, chống chế độ gạo mục, cá thối, bảo đảm tiền lương… Vào tháng 3-1933, có hơn 2.000 công nhân mang theo dao, gậy làm vũ khí tiến hành đình công. Cuộc đình công kéo dài mấy ngày liền, vườn cây bị bỏ hoang, nhà máy bị đình trệ sản xuất. Chủ đồn điền không còn cách nào khác nên phải nhượng bộ và hứa sẽ giải quyết những yêu sách do công nhân đưa ra, như phát lương đúng định kỳ, phát đủ khẩu phần gạo hàng ngày, không cúp phạt đánh đập công nhân… Đây được xem là những cuộc đấu tranh thắng lợi, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của phong trào công nhân cao su Dầu Tiếng, tạo khí thế cho những phong trào đấu tranh sau này.

Trong những năm đánh Mỹ, Định Hiệp còn là nơi diễn ra trận đánh ác liệt giữa bộ đội chủ lực của ta vào một căn cứ quân ngụy. Đó là đêm 21 rạng sáng ngày 22-11-1965, Trung đoàn 3, Sư đoàn 9 đã bất ngờ tập kích địch ở Làng 10, nay thuộc ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp làm thiệt hại 1 tiểu đoàn địch và 26 xe. Tuy nhiên sau khi bị bất ngờ, địch sử dụng một đoàn tăng thiết giáp tổ chức phản công. Với tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, hơn 100 cán bộ chiến sĩ đã anh dũng hy sinh. Địch gom thi thể các cán bộ chiến sĩ vùi lấp xuống đoạn kênh rộng 3m, sâu 1,5m, dài 1.000m. Sau hơn 40 năm tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, năm 2015, với sự nỗ lực của các đồng chí cựu chiến binh Trung đoàn 3, Đại đội C64 và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, tỉnh đã tổ chức khảo sát, tìm kiếm quy tập trên 100 bộ hài cốt đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Dầu Tiếng vào ngày 21-4-2015.

Cùng với các chiến dịch Bàu Bàng, Căm xe, Làng 8 và Làng 10 vào cuối năm 1965, quân và dân ta đã loại khỏi vòng chiến hơn 4.000 tên địch, phá hủy 10 khẩu pháo và cối, hơn 100 xe quân sự, bắn rơi 2 máy bay. Đây là chiến dịch tấn công đầu tiên của lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ vào quân Mỹ và tay sai, mở ra phong trào “Tìm Mỹ mà diệt” trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Dựng xây quê hương

Định Hiệp ngày nay đã thay da đổi thịt. Đặc biệt, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Định Hiệp là một trong những địa phương của huyện sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Hoàng Minh Đức, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Định Hiệp cho biết, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” được Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân trong xã tích cực hưởng ứng và trở thành phong trào thi đua thường xuyên, sâu rộng của địa phương.

Trong năm 2017, nhân dân Định Hiệp đã đóng góp gần 500 triệu đồng, phối hợp đầu tư gần 1.000m đường bê tông xi măng tại các ấp Hiệp Lộc, Hiệp Phước, Định Lộc với tổng kinh phí 717 triệu đồng, vận động nhân dân trang bị đèn chiếu sáng công cộng được trên 1.300m; vận động nhân dân trang bị thùng rác hộ gia đình được 1.000 thùng rác với tổng số tiền 100 triệu đồng; nâng cấp đường giao thông được trên 1.000m với tổng vốn đầu tư 1,599 tỷ đồng, nâng cấp sửa chữa đường giao thông tại các ấp với tổng chiều dài trên 1.226m với tổng số tiền 446 triệu đồng. Hiệu quả từ phong trào xây dựng nông thôn mới đang từng bước góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, chất lượng các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa tiếp tục được nâng cao, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố; thu nhập và điều kiện sống của nhân dân tiếp tục được nâng lên.

Thực hiện kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2017-2020 của UBND huyện Dầu Tiếng, xã Định Hiệp sẽ tập trung ưu tiên đẩy mạnh tăng gia sản xuất để nâng cao đời sống cho người dân; quan tâm đến công tác giáo dục, y tế; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, phát triển mạnh các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng nông thôn mới; tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và giám sát của cộng đồng dân cư đối với xây dựng nông thôn mới.

Những thành quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của xã Định Hiệp không chỉ là sự nỗ lực, chung tay góp sức mà còn là quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, người dân trong xã để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với những hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết
Tags
bi hùng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên