Xung đột Israel - Hamas: Nghị viện châu Âu kêu gọi trả tự do cho các con tin

Cập nhật: 19-01-2024 | 06:42:55

Nghị viện châu Âu ngày 18-1 đã thông qua một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn tại Dải Gaza sau khi tất cả số con tin được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện, đồng thời giải tán tổ chức Hamas.

Các tù nhân Palestine được phóng thích từ các nhà tù của Israel ngày 26/11/2023.

Nghị quyết được thông qua với 312 phiếu thuận, 131 phiếu chống và 72 phiếu trắng, là một sự ủng hộ đáng kể đối với Israel. Tuy nhiên, nghị quyết cũng lên án “phản ứng quân sự không cân xứng của Israel, đã gây ra thương vong cho dân thường (Palestine) ở quy mô chưa từng có”.

Cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu cũng kêu gọi cho phép tiếp cận sự hỗ trợ nhân đạo đầy đủ trên khắp Dải Gaza và thúc giục “châu Âu có sáng kiến nhằm đưa giải pháp hai nhà nước trở lại đúng lộ trình”. Nghị quyết cũng ủng hộ Sáng kiến Hòa bình Arab 2022.

Bên cạnh đó, các nghị sỹ cũng cho rằng phải chấm dứt “việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ của người Palestine” và bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) và Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) trong xét xử và buộc những kẻ thực hiện các hành động khủng bố và vi phạm luật pháp quốc tế phải chịu tội.

Trong khi đó, theo tờ Financial Times số ra ngày 18/1, các quốc gia Arab đang hợp tác để thúc đẩy một lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến tại Dải Gaza, với mục tiêu thả số con tin người Israel, tiếp tục tiến trình bình thường hóa quan hệ với Tel Aviv và thành lập một Nhà nước Palestine.

 Tờ báo dẫn lời một quan chức Arab cho biết, kế hoạch này đòi hỏi Saudi Arabia tiếp tục tiến trình hòa bình đang dang dở với Israel dưới vai trò bảo trợ của Mỹ.

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Saudi Arabia, ông Faisal bin Farham, tuyên bố Riyadh vẫn tiếp tục tiến trình bình thường hóa quan hệ với Israel nhưng chỉ với điều kiện có hòa bình cho người Palestine thông qua việc thành lập một Nhà nước Palestine độc lập.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên