Bắc Tân Uyên: Chuẩn bị có đô thị loại V

Cập nhật: 12-07-2018 | 06:18:08

Sau 4 năm thành lập, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, hỗ trợ của các ngành, sự nỗ lực không ngừng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong huyện, năm 2018 huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư, phát triển 2 đô thị, làm nền tảng để địa phương phát triển theo đúng quy hoạch trong thời gian tới.

Hình thành đô thị trung tâm và đô thị vệ tinh

Quyết định số 1367/QĐ- UBND ngày 31-5-2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Tân Thành đến năm 2030 và Quyết định số 1502/QĐ-UBND ngày 8-6- 2017 của UBND tỉnh công nhận xã Tân Thành đạt tiêu chí đô thị loại V mở ra cơ hội thuận lợi, giúp huyện Bắc Tân Uyên tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng làm nền tảng để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Một góc đô thị xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên. Ảnh: DUY CHÍ

Trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh đã và đang tiến hành các thủ tục đầu tư, triển khai nhiều công trình trọng điểm của tỉnh, tạo lực cho Bắc Tân Uyên phát triển. Cụ thể như các công trình vòng xoay ngã 5 Tân Bình, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Đất Cuốc - Bàu Bàng - Cổng Xanh, nâng cấp mở rộng đường ĐT746 Tân Thành - Hội Nghĩa, đường ĐT746 đoạn Cầu Gõ - Hiếu Liêm, tuyến đường giao thông đối ngoại Thủ Biên - Đất Cuốc... Bên cạnh đó, bằng nguồn ngân sách địa phương, huyện đã đầu tư nhiều công trình giao thông, đô thị mang tính kết nối quan trọng.

Ông Thái Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết mục tiêu quan trọng của huyện trong năm 2018 là hình thành và phát triển 2 đô thị Tân Thành và Tân Bình theo tinh thần Nghị quyết của Đảng bộ huyện giai đoạn 2016-2020. Hiện tại, xã Tân Thành đã đạt tiêu chuẩn đô thị loại 5. Bộ Nội vụ đã trình Văn phòng Chính phủ xem xét, lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo dự kiến, đầu quý III-2018 sẽ thành lập thị trấn Tân Bình. Hiện UBND tỉnh đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Tân Bình. Trên cơ sở đó, UBND huyện đang xây dựng dự thảo Đồ án Quy hoạch chung đô thị Tân Bình đến năm 2040.

Như vậy, sau 4 năm thành lập huyện, Bắc Tân Uyên sẽ chính thức có trung tâm đô thị huyện. Đây là mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà về một đô thị, trung tâm huyện lỵ như các địa phương khác.

Nâng cao chất lượng thu hút đầu tư

Từ khi thành lập huyện, Bắc Tân Uyên đã có kế hoạch quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành được UBND tỉnh phê duyệt, từ đó giúp cho địa phương quản lý, triển khai thu hút đầu tư thuận lợi hơn. Năm 2016, UBND huyện đã cụ thể hóa Chương trình hành động của Huyện ủy dựa trên Chương trình hành động của Tỉnh ủy về đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020. Theo đó, tỉnh tập trung thu hút doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, ít thâm dụng lao động vào các khu, cụm công nghiệp đã được quy hoạch.

Nhằm tạo điểm nhấn, phát huy các giá trị truyền thống mang tính đặc sắc, ấn tượng của địa phương, các đô thị trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên sẽ được hình thành trên nền tảng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối tốt giữa nội bộ với bên ngoài nhằm mang lại sự thuận tiện, an toàn và tiết kiệm trong sử dụng, vận hành. Đến nay, địa phương có hệ thống trường lớp, trạm y tế đạt chuẩn; hệ thống điện, nước, viễn thông đã được đầu tư mới, có tính bao phủ rộng.

Từ đầu năm đến nay, huyện Bắc Tân Uyên có 74 dự án đầu tư với tổng số vốn trên 284 tỷ đồng. Đối với dự án Khu hành chính tập trung của huyện, hiện đã được điều chỉnh bổ sung; nhiều hạng mục công trình quan trọng đã và đang hoàn thành, đưa vào sử dụng. Hiện, tại huyện Bắc Tân Uyên đã hình thành bóng dáng của một không gian đô thị mới, hiện đại với nhiều đặc trưng của một đô thị sinh thái, công nghiệp.

Ông Thái Thanh Bình cho biết thêm, nhờ hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, được quy hoạch với tầm nhìn xa đã tạo điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng thu hút đầu tư, tạo tiền đề tốt để doanh nghiệp thực hiện kế hoạch lâu dài, phát triển bền vững tại địa phương. Tuy nhiên, để thu hút được nhiều hơn nữa doanh nghiệp đến đầu tư, huyện Bắc Tân Uyên cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật... nhằm đáp ứng các yêu cầu cao của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng thu hút đầu tư. Thời gian qua, UBND huyện cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trên lĩnh vực môi trường - khoáng sản, như: Kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2018; Kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực đất đai, môi trường và tài nguyên nước đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh; Kế hoạch tổ chức thực hiện khai thông dòng chảy, vệ sinh môi trường trên các sông và hệ thống kênh, rạch...

Trong bộ máy chính quyền xã, chúng tôi thống nhất tinh thần: Dù là xã hay thị trấn thì bộ máy vẫn làm việc theo nhiệm vụ được giao. Mọi thành viên đều phát huy tinh thần trách nhiệm, làm việc hết mình và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Từ ngày thành lập đến nay, huyện Bắc Tân Uyên chưa có một trung tâm huyện lỵ như các nơi khác. Đây cũng là một trở ngại trong việc giao dịch, thu hút đầu tư và cũng là một thiệt thòi của người dân địa phương. Nhờ sự quan tâm của tỉnh, các sở, ban, ngành cùng sự nỗ lực, đoàn kết của địa phương, nay xã Tân Thành đã được tỉnh phê duyệt tiêu chuẩn đô thị loại V nên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã vô cùng phấn khởi, tự hào.

(Ông LÊ NGỌC DŨNG, Chủ tịch UBND xã Tân Thành,
huyện Bắc Tân Uyên)

 

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên