Bình Dương năng động, phát triển

Cập nhật: 26-04-2019 | 09:07:45

Đó là nhận xét chung của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư… về Bình Dương sau 44 năm xây dựng, phát triển.


Các nhà đầu tư đánh giá cao sự năng động sáng tạo, phát triển của Bình Dương.
Trong ảnh: Một góc TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: XUÂN THI

Ông Fujiwara Yutaka, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác kinh tế, công nghiệp và thương mại Nhật Bản: Bình Dương tăng tốc phát triển đô thị

Song song với phát triển kinh tế, tỉnh Bình Dương rất quan tâm phát triển đô thị. Đề án Thành phố thông minh Bình Dương là hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Tôi đánh giá cao 11 dự án trọng điểm sẽ được tỉnh Bình Dương triển khai trong thời gian tới trong lộ trình xây dựng thành phố thông minh và sẽ chuyển những ý tưởng đột phá của tỉnh trình bày lên Chính phủ Nhật Bản. Cục Hợp tác kinh tế, công nghiệp và thương mại Nhật Bản, các tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản như TOKYU sẵn sàng hợp tác với tỉnh Bình Dương để xây dựng thành phố thông minh.

Ông Neil McGregor, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp (Singapore): Bình Dương thu hút nhiều đối tác quốc tế

Hơn 20 năm qua, Bình Dương đã đạt được những thành tựu quan trọng về kinh tế - xã hội. Bình Dương đang thu hút nhiều đối tác quốc tế đến đầu tư. Với tiềm năng phát triển của tỉnh và sự ủng hộ của chính quyền, Sembcorp rất tin tưởng vào sự phát triển của mình tại Bình Dương trong thời gian tới.

Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã ủng hộ, hỗ trợ và tạo động lực để Sembcorp và Becamex IDC phát triển các ý tưởng mới để mô hình KCN Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) tạo nên giá trị gia tăng cao hơn. Tập đoàn Sembcorp đã hoạch định chiến lược phát triển mới trong thời gian tới với 2 định hướng: Phát triển dự án bất động sản đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị và công nghiệp công nghệ cao; phát triển dự án tạo ra các sản phẩm công nghệ liên quan đến phát triển bền vững, như sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch ứng dụng cho KCN VSIP và các công trình khác...

Đại sứ doanh nhân Lê Thị Hạnh, chủ hệ thống Hạnh Nguyên Store (TP.Thủ Dầu Một): Xây dựng nền tảng tốt để phát triển bền vững

Thế hệ chúng tôi lớn lên khi đất nước hòa bình, thống nhất. Phát huy truyền thống cha anh, tuổi trẻ đã ra sức học tập, rèn luyện và hội nhập rất tốt thông qua các chương trình, mô hình khởi nghiệp kết nối trong và ngoài nước. Với vai trò đại sứ doanh nhân, bản thân tôi đã xúc tiến nhiều chương trình hợp tác giữa địa phương Yoshino Nara (Nhật Bản) với 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước trên nhiều lĩnh vực như du lịch, giao lưu văn hóa, phát triển nông nghiệp, dược phẩm, công nghiệp, y học. Tôi cũng đã chứng minh điều đó qua hoạt động của chuỗi cung cấp thực phẩm, trái cây, dinh dưỡng theo tiêu chuẩn Nhật Bản tại khu ẩm thực Hikari thành phố mới Bình Dương và Hạnh Nguyên, khu đô thị Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một).

Thực tế cho thấy, tiềm năng, hoài bão khởi nghiệp vươn lên của các bạn trẻ hiện nay rất lớn. Tính năng động, sáng tạo, nhạy bén tiếp cận, nắm bắt cơ hội của các bạn trẻ cũng rất tốt nhưng tỷ lệ thành công vẫn chưa cao so với những người trẻ ở Nhật Bản. Nguyên nhân, theo tôi, là do ở Nhật tính kỷ cương, kỷ luật rất cao, từ đó hình thành sự chuyên nghiệp trong mọi hoạt động; đã chuyên nghiệp thì sẽ né tránh được rủi ro, phát huy được lợi thế của mình. Đồng thời, với nền tảng pháp lý vững chắc, rõ ràng, quyền sở hữu trí tuệ được công nhận, tôn vinh nên ở Nhật chúng ta không tìm thấy lỗi, khuyết tật trong sản phẩm, từ đó khách hàng rất an tâm khi lựa chọn, sử dụng sản phẩm có tên tuổi, có thương hiệu.

Nhân ngày lễ lớn của dân tộc, nhớ về lịch sử, về cha anh trong thời kỳ hội nhập, thế hệ trẻ, trong đó có lực lượng doanh nhân trẻ, các bạn trẻ đang bước vào con đường lập nghiệp, khởi nghiệp cần rèn luyện, thử thách mình nhiều hơn theo hướng: Trước những điều kiện, hoàn cảnh khó khăn, thử thách mà mình không thể thay đổi được thì nên quay lại thay đổi chính mình để có một nội lực tốt, nền tảng tốt cho sự phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Phước Bình, Giám đốc Công ty Dầu nhớt Hoài Phương (TX.Thuận An): Tuổi trẻ phải tích cực góp phần phát triển địa phương

Hiện tôi là thành viên Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương, từng là cán bộ Đoàn trường đại học và là cộng tác viên chuyên trách Ban Đại học Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh. Mỗi lần đến ngày chào mừng giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4) là trong tôi cảm thấy lửa nhiệt quyết lại bừng lên. Trong thời chiến, các tiền bối đã cống hiến hết sức mình và đã dũng cảm hy sinh tính mạng của mình để giành độc lập, thống nhất đất nước. Hiện nay, tuổi trẻ chúng ta phải góp phần tham gia phát triển kinh tế, các công tác xã hội và đền ơn đáp nghĩa tại địa phương để đền đáp công ơn đó.

Từ khi thành lập doanh nghiệp đến nay, tôi đã nhiều lần thất bại do chưa có kinh nghiệm. Đến nay, Công ty Dầu nhớt Hoài Phương đã có 11 năm hình thành, phát triển và có uy tín, tín nhiệm với khách hàng trong việc phân phối dầu nhớt khu vực Đông Nam bộ. Bên cạnh đó, thời gian qua, công ty luôn sát cánh với chính quyền địa phương trong các chương trình xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Để công ty có được những thành công đó, trước tiên là nhờ vào sự năng động, sáng tạo, nhạy bén trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo trong tỉnh. Bên cạnh đó là sự nỗ lực, quyết tâm vượt khó của bản thân và cán bộ, nhân viên công ty...

Hiện Công ty Dầu nhớt Hoài Phương có chi đoàn và công đoàn cơ sở. Đây là tổ chức, nơi rèn luyện cán bộ, công nhân viên công ty thành những công dân xuất sắc, những con người có ích cho xã hội. Tôi cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh với các bạn trẻ đang chuẩn bị khởi nghiệp trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0: Hãy có quyết tâm + nhiệt huyết, không sợ thất bại. Nhiệm vụ của người khởi nghiệp là nên chọn lọc những chiến lược nào ít sai lầm nhất để giảm thiểu rủi ro, thất bại; cho dù thất bại vẫn đứng lên và làm lại từ đầu.

Nhược điểm của những người khởi nghiệp trong nước hiện nay là thiếu sự trải nghiệm từ thương trường, nhưng bù lại tôi nhận thấy sự tự tin và đam mê công việc của người khởi nghiệp.

Ông Kazunori Uetsuji, Tổng Giám đốc Công ty TNHH May mặc Atago Việt Nam: Bình Dương hấp dẫn nhà đầu tư

Trong quá trình tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam, Tập đoàn Atago (Nhật Bản) đã khảo sát một số khu công nghiệp tại Việt Nam. Cuối cùng, KCN Bàu Bàng của tỉnh Bình Dương là nơi đáp ứng được những yêu cầu của Tập đoàn Atago để triển khai dự án.

Nhà máy May mặc Atago Việt Nam tại KCN Bàu Bàng với diện tích hơn 16.000m2, vốn đầu tư 6,3 triệu USD đi vào hoạt động từ tháng 11-2018. Nhà máy sử dụng nguyên vật liệu của Việt Nam để sản xuất. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng thị trường ở các nước châu Âu, Hoa Kỳ. Bình Dương cũng là địa điểm để chúng tôi đầu tư nhà máy sản xuất hiện đại hơn, quy mô lớn hơn. Điều ấn tượng của chúng tôi về Bình Dương là địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi để tập đoàn triển khai dự án.

Ông Nguyễn Xuân Lê, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng: Bình Dương thay đổi từng ngày

Tôi là một trong những người đi kinh tế mới sau 1975, đến vùng đất Sông Bé trong những ngày đầu miền Nam giải phóng. Từ ngày tách tỉnh Sông Bé thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước đến nay, Bình Dương có sự thay đổi mạnh mẽ. Điểm nhấn của thay đổi này là quốc lộ 13 với 2 làn xe trước đây đã được xây dựng, đầu tư mới khang trang với 6 làn xe, tạo thuận lợi trong vận chuyển, giao thương, đi lại của doanh nghiệp và người dân.

Về kinh tế, từ một địa phương chủ yếu phát triển nông nghiệp nay Bình Dương trở thành một trong những tỉnh, thành đứng đầu cả nước về phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư. Bình Dương hôm nay là hình ảnh những nhà máy sản xuất hiện đại, là những con đường được nhựa hóa thẳng tắp, khang trang, hòa quyện vào đó là những khu đô thị hiện đại.

 

DUY CHÍ - PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên