Các điểm bán bánh trung thu: Cần xử lý nghiêm vi phạm

Cập nhật: 11-08-2016 | 09:39:52

Đến hẹn lại lên, gần đến Tết Trung thu (15-8 âm lịch), nhiều sạp bán bánh trung thu lại được dựng lên dọc theo nhiều tuyến đường, khu vui chơi, công viên, trung tâm thương mại... trên địa bàn tỉnh.


Một điểm bán bánh trung thu ở TX. Thuận An.
Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Theo ghi nhận, hiện trên địa bàn tỉnh đã có nhiều sạp bán bánh trung thu được dựng lên ở nhiều tuyến đường. Đa số các điểm bán này không có chỗ cho khách để xe vào mua. Mỗi khi mua bánh, khách phải chạy xe lên vỉa hè hoặc để dưới lề đường gây cản trở giao thông và chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ. Điển hình như tại một sạp bán bánh trung thu trên đường ĐT743 đoạn đi qua phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, được bố trí lấn cả vỉa hè. Quản lý gian hàng này cho biết, họ đã làm thủ tục xin phép bán bánh trung thu tại địa điểm này và hoạt động được gần 1 tuần nay. Tại phường Lái Thiêu (TX.Thuận An) và TX.Dĩ An, một số quầy bán bánh trung thu được dựng lên trên vỉa hè đường, chiếm một phần đường cho người đi bộ.

Theo đại diện các sạp bán bánh trung thu, việc kinh doanh của họ trên các tuyến đường được địa phương có tuyến đường đi qua cho phép; kèm theo đó là những yêu cầu như bảo đảm trừ phần đường cho người đi bộ trên vỉa hè... Nhưng trên thực tế, có không ít gian hàng, quầy sạp bán bánh trung thu không tuân thủ quy định này.

Theo lãnh đạo UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một những năm qua, đến dịp Tết Trung thu, đa số người kinh doanh bánh trung thu chỉ đến phường thông báo địa điểm mở quầy bán, vì đây là dịch vụ tạm thời theo thời vụ nên không cần đăng ký giấy phép kinh doanh. Phường đã yêu cầu các cơ sở đăng ký bán bánh trung thu phải bảo đảm đúng quy định, xây dựng ki-ốt, quầy - sạp đúng theo tiêu chuẩn và phải đáp ứng được yêu cầu bảo đảm trừ phần đường cho người đi bộ. Tuy nhiên, chỉ những gian hàng lớn mới đến phường xin phép địa điểm kinh doanh, còn những điểm nhỏ lẻ chủ yếu họ tự ý dựng sạp để bán. Do lực lượng chức năng của phường còn mỏng nên việc kiểm tra các điểm kinh doanh mặt hàng bánh trung thu chủ yếu được thực hiện ở những tuyến đường chính trên địa bàn phường.

Ông Phan Lương Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết, nhằm bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân, phường đã xây dựng kế hoạch tổ chức bán bánh trung thu thời vụ trên địa bàn. Phường đã và đang kiểm tra, giám sát các quầy sạp này về việc bảo đảm an toàn giao thông, không làm mất mỹ quan đô thị. Nếu trường hợp nào kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, phường sẽ xử phạt nghiêm theo quy định. Phường cũng phối hợp với ngành chức năng yêu cầu các điểm kinh doanh bánh trung thu niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết và chịu trách nhiệm đối với sản phẩm bán ra...

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh khuyến cáo, bên cạnh việc tăng cường thanh kiểm tra chất lượng bánh trung thu của các ngành chức năng, người tiêu dùng cần lưu ý lựa chọn bánh trung thu đạt chứng nhận về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Dù bánh của các thương hiệu lớn hay bánh của cơ sở thủ công sản xuất, khách hàng cũng cần xem kỹ công bố tiêu chuẩn sản phẩm, hạn sử dụng; chỉ lựa chọn những loại bánh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

 

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên