Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 giảm so với tháng 1-2015

Cập nhật: 03-03-2015 | 08:09:57

 Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2015 lần đầu tiên giảm sau nhiều năm (giảm 0,05% so với tháng 1-2015) và là tháng giảm thứ tư liên tiếp, đã được Chính phủ làm rõ tại phiên họp thường kỳ tháng 2-2015 hôm qua (2-3).

Ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, CPI giảm liên tiếp không phải là hiện tượng giảm phát của nền kinh tế mà nguyên nhân chủ yếu là do giá xăng, dầu, gas trong nước điều chỉnh giảm mạnh theo giá thế giới, tác động làm giảm chỉ số giá các nhóm hàng giao thông, nhà ở và vật liệu xây dựng.

Đáng chú ý, lạm phát cơ bản (loại trừ biến động giá của nhóm lương thực, thực phẩm, năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý, gồm cả dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục) tháng 2-2015 tăng 0,36% so với tháng trước, tăng 0,6% so với tháng 12-2014; bình quân 2 tháng đầu năm tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, diễn biến lạm phát những năm gần đây cho thấy thời cơ quan trọng để nền kinh tế có thể chuyển vào giai đoạn tăng trưởng ổn định với tốc độ cao hơn lạm phát. Khi niềm tin của người dân vào giá trị đồng tiền giúp tạo ra nguồn vốn nội địa dồi dào với mức lãi suất thấp.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu cần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô. Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương nỗ lực tối đa, cố gắng đạt được tăng trưởng ở mức độ cao nhất. Từng bộ, ngành phải tìm cách để hiệu quả cao, kết quả cao hơn theo mục tiêu nghị quyết từ đầu năm; trong đó tháo gỡ khó khăn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp có ý nghĩa quyết định…

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên