Công trình xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu vực Dĩ An: Đã hoàn trả mặt bằng, bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị

Cập nhật: 01-02-2019 | 06:20:48

 Giai đoạn II Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã hoàn thành trước thời hạn, kịp thời phục vụ nhân dân đón tết. Các đơn vị liên quan như Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích thi công vượt kế hoạch.

Hoàn trả mặt bằng các tuyến đường

Đó là khẳng định của kỹ sư Lê Sỹ Tuấn, Chỉ huy trưởng công trình xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu vực Dĩ An triển khai tại các phường Đông Hòa, Tân Đông Hiệp, Tân Bình, Dĩ An do Công ty Cổ phần Xây dựng số 5 thực hiện. Ông Tuấn cho biết rút kinh nghiệm từ giai đoạn I của dự án đã triển khai tại TP.Thủ Dầu Một, đơn vị thi công đã ngừng đào mới từ ngày 20-1-2019 để tập trung hoàn trả mặt bằng, bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, phục vụ việc đi lại thuận tiện của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Do khu vực TX.Dĩ An mật độ dân cư đông, có nhiều khu công nghiệp nên đơn vị thực hiện dự án phải thi công vào ban đêm, từ 20 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau mới kết thúc nhằm bảo đảm việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Đơn vị thi công phát huy tối đa năng lực và kinh nghiệm, tranh thủ thời tiết thuận lợi dồn hết lực lượng, phương tiện để chạy đua với thời gian, tránh bị động, ảnh hưởng do đặc thù công trình phải bảo đảm duy trì giao thông liên tục trong thời gian thi công.

Đường Trần Hưng Đạo phía trước chợ Dĩ An, TX.Dĩ An đã được đơn vị thi công dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn II hoàn trả mặt bằng thông thoáng, kịp thời phục vụ người dân đón tết. Ảnh: DUY CHÍ

Đến thời điểm này, đơn vị thi công đã hoàn trả xong mặt bằng các tuyến đường liên quan đến dự án. Công nhân đơn vị thi công đã thu dọn, làm vệ sinh, trả lại mặt bằng, mặt đường sạch đẹp, thông thoáng, mỹ quan, phục vụ đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Giao thông - Vận tải, Sở Xây dựng, Phòng Quản lý đô thị TX.Dĩ An kiểm tra về việc hoàn trả lại mặt bằng, bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị trước Tết Kỷ Hợi 2019.

Song song với công trình xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, tại TX.Dĩ An còn có công trình xây dựng tuyến đường ống chính cấp 1, cấp 2 và công trình đấu nối hệ thống thu gom, xử lý nước thải vào hộ gia đình. Đối với tuyến ống chính cấp I, cấp II, đơn vị thi công đã thực hiện hoàn thành vượt kế hoạch hơn 6 tháng; còn lại là việc đấu nối trực tiếp từ đường ống cấp III đến hộ gia đình.

Kỹ sư Nguyễn Quốc Dũng, Chỉ huy trưởng gói thầu cấp II-III thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn II tại TX.Dĩ An, cho biết đơn vị thi công đã ngừng đào mới từ ngày 1-1. Điểm nổi bật của công trình này là sự kết hợp giữa thi công đường ống cấp III với nâng cấp, cải tạo vỉa hè do Phòng Quản lý đô thị thị xã chủ trì. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền của chủ đầu tư cùng sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành, địa phương đã giúp người dân hiểu đúng ý nghĩa, mục đích và hợp tác tốt với đơn vị thi công cùng giải quyết nhiều vấn đề bức xúc như ngập úng, nước thải sinh hoạt, đặc biệt là nước thải sinh hoạt tại các khu nhà trọ. Hiện bà con đang trông chờ và hối thúc đơn vị thi công sớm thi công qua khu vực để các nhà trọ, công trình được đấu nối. Đến ngày 25-1, đơn vị thi công công trình đã hoàn thành việc hoàn trả mặt bằng, bảo đảm các yêu cầu của địa phương như sạch đẹp, mỹ quan, an toàn giao thông...

Về đích sớm, bảo đảm chất lượng

Cho biết nguyên nhân công trình về đích trước kế hoạch, ông Dũng nói: “Nhờ có sự phối hợp tuyên truyền của chủ đầu tư và sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành nên việc giải phóng, bàn giao mặt bằng diễn ra suôn sẻ, giúp đơn vị thi công có điều kiện triển khai sớm dự án. Trong quá trình thi công công trình, do điều kiện chật hẹp, để về đích sớm ban chỉ huy công trình phải huy động lực lượng để triển khai cùng lúc 30 mũi thi công; mỗi đêm dù chỉ làm được chừng 50m nhưng cùng lúc 30 mũi thì đạt trên 1.500m”.

Một thuận lợi nữa đối với đơn vị thi công công trình là nhờ vào sự cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ vật liệu mới của chủ đầu tư. Cụ thể là trước đây, các giếng thu nước, tổ hợp đấu nối đều đúc bằng bê tông nguyên khối, vận chuyển, lắp đặt rất khó khăn, mất thời gian, còn với công trình này, chủ đầu tư thay bằng vật liệu nhựa, nhẹ, dễ vận chuyển, lắp đặt nên đơn vị thi công rút ngắn rất nhiều thời gian thực hiện công trình. Tại các miệng cống, nắp cống công trình, đơn vị thi công đã gia cố thêm lớp nhựa bằng với mặt đường để bảo đảm an toàn cho phương tiện giao thông, đồng thời bổ sung thêm hệ thống ron cường lực vừa bảo đảm kín nước vừa không gây tiếng ồn khi có phương tiện qua lại.

Ông Dũng cho biết thêm, hiện tại một số nơi đã xảy ra tình trạng người dân tự ý đấu nối, giở nắp cống để thoát nước thải trong khu vực. Điều này vừa không đúng quy định vừa không bảo đảm an toàn. Đơn vị thi công đã báo cáo chủ đầu tư để có giải pháp tháo gỡ nhằm bảo đảm an toàn và chất lượng công trình theo đúng thiết kế kỹ thuật.

 Ông Nguyễn Văn Long, đại diện Ban Quản lý Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn II, cho biết hiện nay hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt hoàn toàn độc lập với hệ thống thoát nước đô thị. Thời gian qua, một số nơi do bức xúc, người dân đã tự tiện đấu nối hoặc mở nắp cống, nắp hố ga trên hệ thống nước cho nước thải tràn xuống. Điều này vừa không đúng quy định vừa gây khó khăn cho việc thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt của đơn vị chức năng. Người dân có nhu cầu đấu nối hệ thống nước cần liên hệ với Văn phòng Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương hoặc khu phố để được hướng dẫn.

 

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên