Đa dạng các chương trình phát triển nhà ở

Cập nhật: 25-02-2016 | 08:25:31

Nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho nhân dân, thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã thực hiện các chương trình phát triển nhà ở cho người có công với cách mạng, phát triển và quản lý nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và hỗ trợ nhà ở cho người nghèo ở nông thôn. Việc thực hiện đồng loạt và triển khai có hiệu quả các chương trình phát triển nhà ở đã tạo nhiều thuận lợi cho nhân dân, qua đó góp phần chỉnh trang đô thị của tỉnh.

  Tỉnh Bình Dương đã và đang thực hiện tốt các chương trình phát triển nhà ở. Trong ảnh: Khu nhà ở xã hội Hòa Lợi Becamex. Ảnh: XUÂN THI

Điểm sáng nhà ở xã hội

Được sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, cùng với sự nỗ lực lớn của các ngành, các cấp và sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp, trong thời gian qua, Chương trình phát triển nhà ở xã hội tỉnh Bình Dương đã mang lại kết quả rất quan trọng. Cũng phải khẳng định rằng, mặc dù còn gặp không ít khó khăn về vốn đầu tư, song tỉnh nhà đã quan tâm chỉ đạo xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động ở các khu, cụm công nghiệp; đồng thời hỗ trợ về thủ tục và có quy định cụ thể về quy hoạch và quản lý nhà trọ cho công nhân thuê. Từ đó góp phần giải quyết khó khăn về chỗ ở, sinh hoạt cho công nhân làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tính đến cuối năm 2015, Bình Dương có 34 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân được hoàn tất, đưa vào sử dụng với tổng diện tích sàn nhà ở hơn 1 triệu m2, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 64.000 người. Ngoài ra, có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động (nhà ở công nhân) với tổng diện tích sàn khoảng 270.000m2, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 47.000 người.

Nói về sự thành công của chương trình phát triển nhà ở xã hội của tỉnh không thể không nhắc đến điểm sáng là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC). Tính đến nay, có trên 15.000 lao động đã được an cư trong các khu nhà ở xã hội do Becamex IDC đầu tư. Đầu tháng 4-2015, Becamex IDC đã khánh thành và đưa vào sử dụng 4.895 căn hộ nhà ở xã hội tại 4 địa phương trong tỉnh là TX.Thuận An (752 căn), TP.Thủ Dầu Một (2.435 căn), TX.Bến Cát (1.388 căn) và huyện Bàu Bàng (320 căn). Đây là giai đoạn 1 của Đề án Nhà ở xã hội tỉnh Bình Dương được hoàn thành sau hơn 2 năm triển khai thi công và bàn giao cho khách hàng. Với phương thức xây đến đâu bán đến đó và tiết kiệm tối đa chi phí, nhà ở xã hội Becamex đã thực sự mang lại những mái ấm an cư cho người lao động nghèo.

Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, chỉ tính riêng trong giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh đã phát triển hơn 1,2 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, đáp ứng cho khoảng 110.000 người. Đây là thành quả từ quá trình nỗ lực dài hơi của tỉnh trong việc phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp. Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân lao động ngoài tỉnh đến làm việc và gắn bó với tỉnh nhà.

Người nghèo được quan tâm

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 3 triệu m2 sàn nhà trọ để cho thuê do các hộ gia đình đầu tư xây dựng, đáp ứng cho hơn 543.000 người là đối tượng công nhân lao động, sinh viên và người thu nhập thấp ở thuê. Chỉ tính trong giai đoạn 2011-2015, tổng diện tích nhà trọ do các hộ gia đình và cá nhân đầu tư xây dựng để cho thuê tăng khoảng 1,2 triệu m2 sàn. Các loại hình nhà trọ và phương thức vay vốn, xây dựng cũng được tỉnh xây dựng linh hoạt bằng các hình thức hỗ trợ khác nhau. Điều này cho thấy, tỉnh đã tạo điều kiện tối đa để giải quyết nơi ăn, chốn ở cho người nghèo.

Ngoài ra, thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở năm 2014. Đến nay, đề án đã trở thành điểm tựa và nhân rộng niềm vui cho những người có công với cách mạng nhưng hoàn cảnh vẫn còn nhiều khó khăn. Tổng số hộ được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở là 265 căn với tổng số vốn lên đến 5,7 tỷ đồng từ các nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và vốn xã hội hóa. Hiện tỉnh Bình Dương tiếp tục triển khai rà soát các đối tượng là người có công với cách mạng có nhu cầu sửa chữa, xây dựng nhà ở để lập kế hoạch triển khai tiếp.

Không chỉ quan tâm đến người có công với cách mạng, công nhân lao động ở thành thị, các khu, cụm công nghiệp phát triển, Bình Dương còn rất quan tâm đến việc phát triển, hỗ trợ nhà ở cho người nghèo ở khu vực nông thôn nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Trong các năm 2009-2010, Đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ 791 hộ sửa chữa, xây dựng về nhà ở với số tiền 21 tỷ đồng. Đến năm 2012, tỉnh đã điều chỉnh đề án và hỗ trợ thêm 422 hộ nghèo sửa nhà, xây nhà với số tiền thực hiện hơn 11,2 tỷ đồng.

Việc thực hiện Chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo tỉnh Bình Dương đã giúp cho người nghèo có chỗ ở ổn định, tạo cơ hội cho họ vươn lên trong cuộc sống. Có được kết quả nói trên là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp của các ngành, các lực lượng trên địa bàn cùng với chính quyền địa phương trong việc huy động nguồn lực toàn xã hội, cũng như nỗ lực của những hộ nghèo đã thúc đẩy hoàn thành chương trình có ý nghĩa lớn về an sinh, xã hội.

Có thể nói, các chương trình hỗ trợ, phát triển, cải tạo nhà ở xã hội cho người nghèo, người thu nhập thấp, người có công với cách mạng thời gian qua không chỉ tạo hàng ngàn mái ấm an cư, tạo điều kiện cho người nghèo vươn lên trong cuộc sống mà còn tạo sự phấn khởi và củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, sự thành công chung của các chương trình phát triển nhà ở nêu trên cũng là nền tảng, động lực để tỉnh Bình Dương tiếp tục phát huy công tác chăm lo nhà ở cho người nghèo trên địa bàn trong thời gian tới.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên