Doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng: Nỗ lực gỡ khó cho doanh nghiệp trong nước

Cập nhật: 23-03-2019 | 07:35:42

Theo định hướng ca tnh, lĩnh vc công nghip h tr (CNHT) s giúp nn công nghip địa phương tham gia sâu vào chui giá tr gia tăng, thu hút nhiu d án đầu tư nước ngoài (FDI) có hàm lượng công ngh cao vào tnh. Hin nay, có rt ít doanh nghip (DN) trong nước tham gia được vào chui cung ng toàn cu.

 Sn xut linh kin đin t chính xác ti Công ty CNC (KCN Đồng An, TX.Thun An). nh: TIU MY

 Doanh nghip còn thiếu thông tin

Bà Nguyn Thanh Hà, Phó Giám đốc S Công thương, cho biết trước đây, tnh dành 300 ha ti KCN Bàu Bàng để thu hút các d án đầu tư lĩnh vc CNHT. Trong nhng năm gn đây, khu công nghip này được m rng lên 1.000 ha nhm đáp ng nhu cu thu hút đầu tư vào CNHT ca tnh. Bên cnh đó, tnh cũng đang thc hin Đề án Định hướng phát trin cm CNHT trên địa bàn tnh Bình Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mt vn đề đáng lưu ý hin nay là có rt ít DN trong nước tham gia được vào chui cung ng cho các DN FDI. Nguyên nhân ln nht là do thiếu thông tin, tiếp đó là thiếu s cnh tranh v giá c, cht lượng. Đây cũng là thc trng chung ca các DN Vit Nam hin nay. Điu các DN cm thy khó khăn nht là thiếu thông tin để đánh giá đầy đủ v năng lc và nhu cu ca nhau.

Theo ông Nguyn Chí Toàn, Giám đốc Marketing ca Công ty Liên doanh TNHH KCN Vit Nam - Singapore khu vc min Nam và min Trung, hin KCN Vit Nam - Singapore có khong 90% DN FDI. Tuy nhiên, vic các DN trong nước tham gia vào chui cung ng cho các DN FDI còn khá hiếm. Nguyên nhân được cho là do giá c ca các DN CNHT trong nước cao hơn các nước, bi quy mô DN trong nước nh, chi phí làm ra sn phm cao...

V vn đề thông tin, ông Trn Thành Trng, Ch tch Hip hi Cơ đin Bình Dương, nói: Dù hin nay, các DN cơ đin trên địa bàn tnh được các đối tác trong và ngoài nước đánh giá cao v năng lc nhưng s DN sn xut cho khách hàng là DN FDI trên địa bàn rt ít. Thi gian qua, chúng tôi có rt ít thông tin v các DN FDI trên địa bàn. Chúng tôi mong mun được các ngành chc năng h tr nhm có thông tin kp thi v các DN FDI để DN cơ đin có cơ hi tham gia vào chui cung ng tt nht. Liên quan đến vn đề giá c, ông Trng cho biết chưa hn đó là rào cn, vì trên thc tế rt nhiu khách hàng ca các DN thành viên hip hi khi đi tìm kiếm đối tác ti các nước láng ging, cui cùng vn chn đối tác Vit Nam, dù giá thành đây có cao hơn mt chút.

tm vĩ mô, ông Đỗ Nht Hoàng, Cc trưởng Cc Đầu tư nước ngoài (B Kế hoch và Đầu tư), cho rng vướng mc không hn nm phía thc lc DN, mà do vic thc thi kế hoch phát trin lĩnh vc CNHT chưa tt. Thi gian qua, các DN trong nước đã có nhiu n lc phát trin chui cung ng cho các DN FDI nhưng h vn lúng túng không biết làm thế nào khi chính sách chưa đồng b. Tha nhn nhng bt cp, bà Nguyn Th Xuân Thúy, đại din Cc Công nghip (B Công thương), cho biết b s sm tham mưu sa đổi, b sung mt s ni dung Ngh định 111 v phát trin CNHT.

Tăng cường kết ni

Ông Toàn đánh giá, kết ni là kênh quan trng để các DN Vit Nam có th tham gia vào chui cung ng vi các DN FDI. Vn đề là làm thế nào để kết ni thành công? Hin nay, hàng quý Ban Qun lý KCN Vit Nam - Singapore đều t chc các ngày hi kết ni các DN. Các DN Vit Nam cn chun b thông tin rõ ràng v năng lc ca mình để gii thiu đến DN FDI, trong đó chú trng năng lc sn xut, năng lc qun lý. Khi thương tho hp đồng, DN trong nước cn tuân th thi gian giao hàng, vì đây vn là hn chế ca các DN Vit Nam. Vi kinh nghim 20 năm thu hút đầu tư, KCN Vit Nam - Singapore sn sàng h tr các DN, hip hi ngành hàng ti Bình Dương cũng như c nước tham gia vào chui cung ng.

Theo ông Frank Weiland, Giám đốc hp phn kết ni DN nước ngoài D án kết ni DN nh và va ca USIAD (Hoa K), mun tham gia vào chui cung ng thì s n lc ca các DN Vit Nam là rt quan trng. Vic đầu tư công ngh máy móc hin đại chưa phi là gii pháp quan trng nht, mà quan trng là đào to lao động s dng công ngh và tìm hiu nhu cu ca khách hàng. Khi mun tham gia vào chui cung ng, DN Vit Nam phi hiu được DN nước ngoài cn cái gì, mong mun cái gì để bán cái người ta cn, thay vì bán cái mình có; sau đó là qun lý sn phm sau khi ký kết hp đồng.

Bà Hà cho biết thêm, S Công thương s sm đề xut vi các ngành chc năng phi hp cùng VSIP để tìm ra hướng đi c th hơn nhm đẩy mnh vic kết ni cho các DN trong nước vi DN FDI. V phía các DN trong nước, cn n lc nâng cao năng lc, tìm hiu cách vn hành ca các đối tác quc tế, chun b nhng điu kin đầy đủ để tham gia vào chui cung ng.

Để thc hin hóa mc tiêu phát trin CNHT, Bình Dương n lc thc hin các gii pháp v phát trin ngun nhân lc ti ch. Thc tế cho thy, vic gn kết chương trình đào to nhân lc ca địa phương vi nhân lc các nước trong khu vc và trên thế gii theo hướng chun hóa quc tế ti các trường Đại hc Quc tế Min Đông, Đại hc Vit Đức hin nay s m ra thế mnh v ngun nhân lc chun quc tế ca tnh trong tương lai gn.

 Toàn tnh hin có 3.500 d án FDI vi tng đăng ký hơn 32,5 t USD. Đáng chú ý, hơn 70% vn FDI đầu tư vào các khu công nghip, đúng định hướng ca tnh, ch yếu tp trung vào lĩnh vc CNHT. Theo S Công thương, đến nay trên địa bàn tnh có 2.277 DN sn xut kinh doanh liên quan đến lĩnh vc CNHT, gm dt may có 442 DN, da giày có 172 DN, chế biến g 953 DN, cơ khí 710 DN.

 TIU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên