Doanh nghiệp vươn xa, khẳng định thương hiệu

Cập nhật: 16-10-2020 | 09:27:16

Nhờ sự chú trọng thu hút các nguồn lực đầu tư, khai thác tiềm năng, thế mạnh, Bình Dương đang thể hiện vai trò, tầm cao mới trong cả nước và khu vực, tạo điều kiện để các doanh nghiệp (DN) phát triển theo hướng bền vững.


Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tiết kiệm nhân lực, nâng cao chất lượng sản phẩm

Xác lập thương hiệu

Là địa phương có độ mở kinh tế lớn, Bình Dương đang nổi lên là tỉnh có sức hút đặc biệt đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh lợi thế về vị trí địa lý, Bình Dương tiếp tục cam kết mạnh mẽ, đồng hành với DN bằng việc tạo ra những điều kiện thuận lợi nhất, từ cơ chế, chính sách đến xây dựng cơ sở hạ tầng…

Những năm gần đây, trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương nổi lên là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất, đặc biệt là thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Các ngành, các lĩnh vực đều có bước phát triển tích cực. Công nghiệp tiếp tục là trụ cột tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Bình Dương với các chiến lược đột phá của mình đã tạo được niềm tin và trở thành điểm ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư. Tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển. Toàn tỉnh hiện có hơn 45.493 DN với tổng vốn đăng ký đạt 395.000 tỷ đồng.

Tiềm lực và khả nãng cạnh tranh, thương hiệu của tỉnh được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, với lợi thế về hạ tầng khu công nghiệp hiện đại, cơ bản hoàn chỉnh, Bình Dương đã trở thành điểm đến được ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư nước ngoài. Và những thành tựu trong thu hút đầu tư thời gian qua là nền tảng để Bình Dương tiếp tục quảng bá hình ảnh nhằm thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn trên thế giới. Triển vọng kinh tế của Bình Dương trong thời gian tới tiếp tục có nhiều điểm sáng, trong 9 tháng năm 2020, vốn đầu tư giải ngân thực hiện dự án của các DN đạt 1.730 triệu đô la Mỹ, trong đó đầu tư xây dựng tăng cao.

Cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh

Trong hành trình phát triển, những đóng góp quan trọng của DN, doanh nhân đã được khẳng định, ghi nhận. Để có những bước tiến mạnh mẽ hơn trong quá trình hội nhập, Bình Dương cũng luôn chú trọng xây dựng cộng đồng DN vững mạnh.

Ra đời từ những năm đầu tái lập tỉnh, 23 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình (TBS) đã có bước đi ngày càng vững vàng hơn, khẳng định thương hiệu DN Bình Dương trên trường quốc tế. Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch HĐQT TBS, bày tỏ niềm tin mãnh liệt về con đường hội nhập và tiềm năng của ngành công nghiệp nước nhà. Hiện TBS đang tập trung đầu tư và phát triển, hướng đến trở thành công ty đầu tư quốc tế đa ngành uy tín tại Việt Nam và khu vực, từng bước góp phần giúp ngành công nghiệp nước nhà tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Niềm tin ấy là sức mạnh lan tỏa trong toàn thể cán bộ công nhân viên TBS để vững vàng trong hội nhập.

Cùng với việc đồng hành cùng DN, tỉnh luôn chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN đến hợp tác, đầu tư, cùng phát triển. Hướng đến con đường hội nhập bền vững, tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các DN khởi nghiệp sáng tạo, nâng cao khả năng tiếp cận, ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại vào thực tế sản xuất. Đến nay, việc triển khai đề án thành phố thông minh Bình Dương từng bước hình thành khung nền của mô hình 3 nhà, tạo tiền đề vững vàng để xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Bình Dương ưu tiên phát triển hệ thống nghiên cứu khoa học công nghệ và khởi nghiệp; hệ sinh thái khởi nghiệp bắt đầu được hình thành và hoạt động với các dự án Vườn ươm DN, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo…

Tạo nền tảng vững chắc để tiến bước trên con đường phát triển bền vững, Bình Dương đưa ra quyết sách xây dựng Khu công nghiệp Khoa học công nghệ (KCN KHCN). Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Công ty Becamex IDC, đơn vị được UBND tỉnh giao nghiên cứu xây dựng KCN KHCN cho biết định hướng phát triển mô hình hoạt động của dự án là xây dựng nền tảng sân chơi đổi mới sáng tạo, trong đó KCN sẽ đóng vai trò xây dựng nền tảng hạt nhân tạo ra sự đổi mới sáng tạo dựa trên tri thức của khu vực và hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. KCN hỗ trợ các công ty nước ngoài để thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao trong khu vực; đồng thời thiết lập một hệ thống hỗ trợ để “nuôi dưỡng” và thu hút các công ty công nghệ nước ngoài.

Trong quy hoạch, phát triển hạ tầng, Bình Dương tiếp tục “đặt mình” trong tư duy phát triển vùng, gắn với vai trò “đầu tàu”, “hạt nhân phát triển” vùng. Mới đây, Bình Dương cũng nhanh chóng bố trí vốn, phát triển cầu, đường chiến lược nối liền với các tỉnh lân cận như Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Phước, tạo ra cực phát triển trọng điểm thúc đẩy Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong giai đoạn tới, Bình Dương đã đặt ra những mục tiêu trong thu hút FDI nhằm giữ vững lợi thế đã có; theo đó phấn đấu thu hút vốn FDI đăng ký giai đoạn 2021-2025 đạt trên 10 tỷ đô la Mỹ. Trong thu hút FDI của tỉnh sẽ chọn những dự án công nghệ cao, sử dụng ít lao động và đem lại giá trị gia tăng cao. Bình Dương xác định, công nghiệp vẫn là ngành chủ đạo trong phát triển kinh tế của tỉnh những năm tới.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên