Dự án dừng thi công: Bụi, sình lầy bủa vây

Cập nhật: 21-05-2015 | 08:51:36

Dự án Khu nhà ở Phú Thọ (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một) dừng thi công mấy năm nay do chưa có chủ đầu tư mới đã khiến cho việc đầu tư xây dựng 2 tuyến đường ở khu phố 4 và khu phố 5, giáp ranh với khu phố 8 của phường Phú Thọ cũng bị dừng theo. Người dân sống ở 2 tuyến đường này rất bức xúc bởi phải chịu cảnh bụi mịt mù khi trời nắng và sình lầy khi trời mưa.

Ông Nhơn cho biết, người dân sinh sống ở đây rất mong dự án thi công trở lại để tuyến đường này sớm được nâng cấp. Ảnh: P.LÊ

Sống chung với bụi, sình lầy

Dự án Khu nhà ở Phú Thọ do Công ty Cổ phần Xây dựng Bình Dương làm chủ đầu tư theo Công văn số 1930/UBND-SX ngày 10-7-2008 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, đến năm 2013, công ty này vẫn chưa lập quy hoạch chi tiết, chưa triển khai dự án. Qua xem xét đề nghị của UBND TP.Thủ Dầu Một tại Báo cáo số 53/BC-UBND về tiến độ và đề xuất thu hồi các dự án khu dân cư đô thị trên địa bàn thành phố, ngày 17-6-2013, UBND tỉnh có văn bản số 1647/UBND-KTN về việc thu hồi dự án Khu nhà ở Phú Thọ của Công ty Cổ phần Xây dựng Bình Dương. Từ đó đến nay, dự án vẫn chưa tiếp tục được thực hiện. Do vậy, 2 tuyến đường thuộc khu phố 4 và khu phố 5 giáp ranh với khu phố 8 bị ảnh hưởng, không được đầu tư làm nhựa nóng, vẫn là đường cấp phối sỏi đỏ.

Ông Nguyễn Văn Nhơn, ở gần tuyến đường qua khu phố 5 cho biết, đoạn đường này chỉ dài khoảng 150m nhưng vì thuộc dự án Khu nhà ở Phú Thọ nên hiện nay không được đầu tư xây dựng. Người dân ở 2 bên đường rất bức xúc khi phải hứng chịu bụi đường khi trời nắng, sình lầy khi trời mưa. Ngày nắng, gia đình thường phải lấy nước tưới 2 lần mỗi ngày vào buổi trưa và buổi chiều cho đỡ bụi. “Trước đây, lòng đường chỉ rộng 2m vừa đủ cho chiếc xe bò vào. Sau này khi có quy hoạch, mỗi gia đình ở hai bên tuyến đường đã hiến thêm 2m đất để mở rộng nên hiện con đường rộng 8m. Tuy nhiên, do đường đất cấp phối sỏi đỏ, có độ dốc nên sau một thời gian, qua những đợt mưa lượng nước mưa từ đường Võ Minh Đức và đường 30-4 đổ về khiến tuyến đường bị xói mòn, tạo hố sâu giữa lòng đường. Nên tuy rộng 8m nhưng phần đường đi lại được chỉ còn 1m. Nhiều người dân ở khu vực này cho biết, khi trời mưa, người đi qua đường này bị ngã thường xuyên”, ông Nhơn phản ánh.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tuyến đường qua khu phố 5 dốc, vài đợt mưa vừa qua đã kéo theo lượng đất chảy xuống tràn ra cả đường Lê Hồng Phong. Trên tuyến đường, nhiều nơi xuất hiện ổ gà, mặt đường gồ ghề. Đây là tuyến đường có nhiều gia đình sinh sống nhưng chưa có trụ điện, người dân phải kéo điện từ đường Lê Hồng Phong và Võ Minh Đức về dùng. Hệ thống thoát nước hai bên đường cũng chưa có, khi có mưa lượng nước thải sinh hoạt từ các gia đình đều đổ ra đường.

Ông Tư, ở cạnh tuyến đường đi qua khu phố 4 nói: “Lúc trời nắng bụi bay vào cả trong nhà. Nhà tôi bán tạp hóa, nhiều mặt hàng đã phải cho vào trong bịch bóng để né bụi. Nhiều nhà dân ở đây không dám mở cửa ra vì đường quá bụi. Còn lúc trời mưa đường sình lầy, tôi đã phải đổ xà bần để đi lại. Vừa qua, UBND phường đã làm gờ ngăn nước chảy từ đường 30-4 xuống nhưng lượng nước mỗi khi mưa về chảy ra từ các hộ dân, nhất là ở các khu nhà trọ vẫn còn rất nhiều vì tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương sớm làm tuyến đường này để người dân đi lại thuận lợi, ổn định sinh hoạt hàng ngày”.

Tiếp tục chờ…

Ông Võ Đức Phong, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ cho biết, tuyến đường thuộc khu phố 4 và khu phố 5 giáp ranh với khu phố 8 nằm trong quy hoạch dự án Khu nhà ở Phú Thọ. Do đó, việc đầu tư làm đường nhựa nóng sẽ do chủ đầu tư thực hiện. Hiện nay, do dự án này vẫn đang bị dừng nên việc đầu tư làm 2 tuyến đường này cũng bị dừng theo. Bên cạnh đó, dự án Khu nhà ở Phú Thọ do UBND TP.Thủ Dầu Một quản lý nên việc đầu tư xây dựng làm 2 tuyến đường này không thuộc thẩm quyền của UBND phường. Hơn nữa, năm 2015 phường chỉ được phân cấp vốn về là 3,5 tỷ đồng cho các dự án phường đã trình UBND thành phố. Để đầu tư làm nhựa nóng 2 tuyến đường này phải cần nhiều vốn mới thực hiện được.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm Phi Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, dự án Khu nhà ở Phú Thọ thuộc trong quy hoạch tổng thể 1/2000 của phường nên vẫn sẽ được thực hiện theo quy hoạch. Hiện nay, dự án đang kêu gọi chủ đầu tư mới. Khi có chủ đầu tư, 2 tuyến đường nói trên sẽ được đầu tư xây dựng. Để khắc phục tạm thời tình trạng ở 2 tuyến đường nói trên giúp bà con đi lại thuận tiện hơn, trước mắt UBND thành phố giao UBND phường Phú Thọ thực hiện duy tu. Nếu sau này tuyến đường lại không bảo đảm cho người dân đi lại thành phố sẽ xem xét, duy tu tiếp. UBND thành phố rất mong nhận được sự thông cảm của bà con.

Theo ông Phong, từ năm 2008 đến nay, UBND phường Phú Thọ đã thực hiện duy tu tuyến đường này 2 lần vào các năm 2011, 2014. UBND phường đã cho ủi, san lấp những đoạn có hố sâu và đắp con lươn để cho bà con đi lại bớt khó khăn hơn.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết
Thủ Dầu Một được lên Thành phố rồi mà còn những con đường như thế?
Tường Vy (Cách đây 9 năm)
Đề nghị chính quyền TP sớm vào cuộc để người dân không phải sống chung với bụi đất và sình lầy nữa.
LHV (Cách đây 9 năm)
Phường Phú Thọ cũng nằm ở trung tâm Tp. Thủ Dầu Một, vậy mà còn những con đường như thế này. Nếu chưa thể tráng nhựa nóng ngay được thì đề nghị chính quyền địa phương giải quyết ngay tình trạng bụi, sình lầy trước mắt để bảo vệ sức khỏe của người dân.
My My (Cách đây 9 năm)
Mong chính quyền sớm khắc phục tình trạng trên để tránh tai nạn đáng tiếc trên đoạn đường khi trời mưa
Bình An (Cách đây 9 năm)
Chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa đến điều kiện sống của nguời dân, điện-đường-trường-trạm là những nhu cầu cấp thiết cần phải đặt lên hàng đầu.
Tuyết Trinh (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên