Giá xăng tăng: Cước vận tải chưa biến động

Cập nhật: 22-05-2015 | 08:24:35

 Sau 3 lần tăng giá kể từ đầu năm (lần mới nhất từ 20 giờ tối 20-5), hiện giá bán lẻ xăng A92 lên mức 20.430 đồng/lít. Tuy giá xăng tăng nhưng đến thời điểm này, cước vận tải trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có sự biến động.

Do đa số xe chạy tuyến đường dài đều sử dụng nhiên liệu dầu là chủ yếu, trong khi trong lần điều chỉnh mới nhất giá dầu vẫn ổn định, do đó giá xăng tăng chưa tác động nhiều đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị này. Ông Ngô Thanh Tòng, Phó Giám đốc Hợp tác xã vận tải Bến Cát cho biết, đơn vị hiện vẫn giữ nguyên mức giá cước 24 tuyến xe cố định và 3 tuyến xe buýt. “Nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng nữa thì chúng tôi mới xin điều chỉnh tăng giá lên hợp lý”, ông Tòng nói.

Tuy nhiên, điều mà nhiều người tiêu dùng quan tâm lúc này là công tác quản lý và điều hành giá của các cơ quan liên quan. Bởi trên thực tế, khi giá xăng dầu tăng thì đa số mặt hàng đều đồng loạt tăng giá theo kiểu “té nước theo mưa”.

Theo Sở Giao thông - Vận tải, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có một đơn vị kinh doanh taxi gửi đơn đề nghị tăng giá cước taxi lên 3 - 4% so với trước, còn lại giá cước vận tải của các đơn vị thuộc quản lý của tỉnh vẫn giữ nguyên giá cũ. Tuy vậy, sở sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra việc niêm yết, thực hiện thu giá cước của các đơn vị vận tải; đồng thời tới đây, sở sẽ có kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên ngành trong tỉnh để kiểm tra các hoạt động giao thông, vận tải của các đơn vị trên địa bàn tỉnh, trong đó có việc xem xét đến mức điều chỉnh giá cước nếu có đơn đề nghị tăng giá.

Để hạn chế việc lợi dụng tăng giá xăng dầu để tăng giá dây chuyền, tăng giá không phù hợp với tỷ lệ tác động của giá xăng vào giá bán hàng hóa và các dịch vụ khác, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) vừa có công văn đề nghị Sở Tài chính phối hợp với các sở, ngành liên quan tại địa phương tiếp tục tham mưu và triển khai thực hiện công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn; đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành về quản lý giá đối với cước vận tải và các mặt hàng dễ thay đổi trước những biến động giá xăng dầu.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên