Hải quan Bình Dương: Nguồn thu tăng, không xảy ra tồn tại vướng mắc

Cập nhật: 23-06-2018 | 08:09:06

 6 tháng đầu năm 2018, tình hình xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh có nhiều thuận lợi, tăng trưởng khá ổn định. Kết quả nổi bật là số lượng doanh nghiệp (DN) mới về làm thủ tục tại Hải quan Bình Dương và kim ngạch xuất nhập khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước; quan hệ đối tác hải quan - DN ngày càng phát triển, mang lại nhiều lợi ích thiết thực và đã không xảy ra các vướng mắc.

Doanh nghiệp phát triển tốt, số thu tăng

Nhìn lại hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn tỉnh cho thấy các ngành nghề, mặt hàng chủ lực như gỗ, may mặc, máy móc thiết bị, sắt thép… đều tăng. Theo số liệu cập nhật đến đầu tháng 6 tại Cục Hải quan Bình Dương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đạt 15,837 tỷ USD, tăng 13,37% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt trên 8,780 tỷ USD, tăng 13,52% và kim ngạch nhập khẩu đạt gần 7,1 tỷ USD, tăng 13,19% so với cùng kỳ năm trước.

Máy soi container góp phần rút ngắn thời gian kiểm tra, tạo thuận lợi cho DN tuân thủ các quy định của pháp luật. Ảnh: DUY CHÍ

Con số xuất khẩu lớn hơn nhập khẩu đến trên 1,5 tỷ USD là tín hiệu đáng mừng về môi trường đầu tư của tỉnh, cũng như hiệu quả sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 4.577 DN đến làm thủ tục tại Hải quan Bình Dương, tăng 5,51% so với cùng kỳ năm 2017. Số DN tăng kéo theo số tờ khai hải quan tăng. Tính đến đầu tháng 6-2018, Hải quan Bình Dương đã thực hiện 516.025 tờ khai hải quan, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước.

Theo lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương, tình hình kinh tế trong nước và thế giới vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nguồn thu bị cắt giảm mạnh do nhiều dòng thuế phải cắt giảm theo lộ trình hội nhập mà Chính phủ đã cam kết. Cục Hải quan Bình Dương đã bám sát và tập trung triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và UBND tỉnh, các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị đề ra từ đầu năm nhằm hoàn thành kịp và vượt thời gian, kế hoạch đã đề ra. Trong các giải pháp đã đề ra, đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác mời gọi DN; khai thác gắn với nuôi dưỡng nguồn thu; củng cố, xây dựng lực lượng, giữ gìn kỷ luật kỷ cương hành chính nhằm bảo đảm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao mà không có tồn tại, vướng mắc.

Nâng cao hiệu quả giám sát, quản lý

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Cục Hải quan Bình Dương xác định từ đầu năm là tập trung kiểm tra, rà soát các hoạt động kho bãi; bên cạnh đó chấn chỉnh việc thực hiện thủ tục hải quan thông qua các đại lý; xây dựng chương trình hành động cắt giảm chi phí cho DN trên địa bàn… Nhờ đó, số thu ngân sách 6 tháng đầu năm của đơn vị tăng 0,85% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.752,26 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác thu thuế, lệ phí và phí đã được Cục Hải quan Bình Dương triển khai thực hiện tốt, thông qua các ngân hàng thương mại và Kho bạc Nhà nước theo Thông tư số 184/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính. Các khoản thu được hạch toán chính xác, kịp thời tập hợp nguồn thu vào ngân sách Nhà nước và điều tiết đúng cho các cấp ngân sách. Đến nay, Cục Hải quan Bình Dương đã phối hợp thu với 27/38 ngân hàng trên toàn quốc. Kết quả, trong 6 tháng qua, đơn vị đã phối hợp với các ngân hàng thu đạt 4.562,51 tỷ đồng, chiếm 95,97% so với tổng thu thuế 4.753,61 tỷ đồng của đơn vị.

Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù lưu lượng hàng hóa làm thủ tục hải quan tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước, mặt hàng, loại hình xuất nhập khẩu cũng đa dạng hơn, tuy nhiên phần lớn các DN tuân thủ tốt chính sách, pháp luật; Cục Hải quan Bình Dương chưa phát hiện đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn. Các vụ việc vi phạm riêng lẻ được phát hiện trong thời gian qua chủ yếu qua công tác dõi thu thập thông tin, nắm tình hình. Cụ thể, đơn vị đã phát hiện và xử phạt 299 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, chủ yếu là vi phạm quy định về thời hạn làm thủ tục hải quan, vi phạm quy định về khai hải quan, khai thuế… Các mặt hàng, ngành hàng, loại hình DN thường mắc lỗi trong khai báo hoặc vi phạm các quy định pháp luật đã được Cục Hải quan Bình Dương tổng hợp, phân loại và thông tin kịp thời đến DN thông qua các hội nghị đối thoại, gặp gỡ định kỳ từ cấp chi cục đến cấp cục.

Việc triển khai, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài ngành cũng được Cục Hải quan Bình Dương chú trọng và duy trì hiệu quả nhằm phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm. Kết quả, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp phát hiện 299 vụ vi phạm với mức phạt tiền 5,8 tỷ đồng, ấn định thuế 146 vụ với số tiền phạt 26,11 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 31,9 tỷ đồng...

Từ nay đến cuối năm, Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung văn bản mới ban hành, kịp thời ghi nhận, xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh liên quan đến thủ tục hải quan; cùng với đó kiểm tra, giám sát hải quan để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn. Đơn vị cũng sẽ tổ chức các hội nghị đối thoại với các DN; ký kết Quy chế tham vấn riêng với 2 DN lớn; kiểm tra tình hình hoạt động của các đại lý làm thủ tục hải quan…

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên