Hải quan Bình Dương: Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật: 30-10-2014 | 09:35:59

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan (HQ) và UBND tỉnh, Cục HQ Bình Dương đã tập trung triển khai nhiều giải pháp tích cực hỗ trợ doanh nghiệp (DN) như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác HQ nhằm rút ngắn thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa (HH), tiết kiệm chi phí cho DN.

Rút ngắn thời gian, tiết kiệm cho DN

Trên tinh thần đó, lãnh đạo Cục HQ Bình Dương đã ban hành Quyết định số 421/QĐ- HQBD ngày 12-8-2014 về việc thành lập 3 Tổ triển khai cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực HQ, gồm: Tổ đo thời gian thông quan, giải phóng HH xuất khẩu (XK), nhập khẩu (NK); Tổ triển khai giai đoạn 2 của Hệ thống thông quan một cửa quốc gia VNACCS/VCIS và xử lý các vướng mắc của hệ thống này; Tổ xây dựng sổ tay hướng dẫn hồ sơ HQ đối với từng loại hình HH XK, NK.

Máy soi container giúp tiết kiệm thời gian và chi phí xếp dỡ, góp phần rút ngắn thời gian thông quan và giải phóng hàng hóa cho DN. Ảnh: D.CHÍ

Nhiệm vụ của các tổ công tác là nhằm giảm thời gian thông quan cho các DN thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Cụ thể như Tổ đo thời gian giải phóng HH XNK là nhằm đánh giá thời gian trung bình làm thủ tục HQ tại các chi cục HQ trực thuộc để có giải pháp khắc phục, bảo đảm thông quan HH nhanh chóng, tạo thuận lợi cho HH XNK của DN trên địa bàn, nâng cao năng lực quản trị, điều hành của lãnh đạo và góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Tổ xây dựng sổ tay hướng dẫn đang tiến hành xây dựng “Cuốn sổ tay nghiệp vụ” nhằm hướng dẫn cụ thể quy trình nghiệp vụ, hồ sơ HQ, chính sách mặt hàng cho cán bộ công chức làm công tác nghiệp vụ tại các chi cục nhằm giảm thời gian thông quan HH cho DN, giúp cán bộ HQ chủ động nhanh chóng hơn trong việc trả lời chính sách cũng như áp dụng chính sách vào nghiệp vụ đúng quy định.

Ngoài ra, Cục HQ Bình Dương đã phối hợp tốt với các đơn vị có liên quan để kịp thời xử lý các vướng mắc giúp DN yên tâm sản xuất. Chủ động tiếp xúc, đối thoại với các Hiệp hội DN trên địa bàn, góp phần đơn giản hóa, công khai, minh bạch Bộ thủ tục hành chính, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa DN XNK. Cục đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp trong công tác tuyên truyền và phổ biến chính sách pháp luật với đại diện của 5 Hiệp hội DN như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, châu Âu và Câu lạc bộ XNK tỉnh Bình Dương theo quy chế phối hợp. Theo đó vào thứ sáu hàng tuần, Cục HQ Bình Dương sẽ cung cấp tất cả các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của các bộ, ngành, Tổng cục HQ về chính sách mặt hàng, quy trình thủ tục có liên quan đến hoạt động HQ chuyển đến cho các Hiệp hội DN nghiên cứu, tham khảo và thực hiện.

Bên cạnh đó, để rút ngắn thời gian thông quan HH cho DN, từ đầu năm 2012, Cục HQ Bình Dương đã triển khai thành công máy soi container tại bãi kiểm hóa tập trung thuộc Chi cục HQ ngoài KCN. Việc triển khai kiểm tra HH qua máy soi đã được cộng đồng DN đánh giá cao, giúp cho DN thông quan nhanh HH và giảm chi phí bốc xếp, tháo dỡ, nhân công, thời gian kiểm tra (trung bình từ 5 - 7 phút/container)… Hiện Cục HQ Bình Dương đang kiến nghị Tổng cục HQ trang bị thêm cho 1 máy soi để hỗ trợ trong công tác kiểm tra HH XNK tại bãi kiểm hóa Chi cục HQ Sóng Thần.

Bằng nhiều giải pháp kết hợp

Thực hiện chủ trương trên, Cục HQ Bình Dương sẽ tiến hành đo thời gian thông quan HH đối với 3 loại hình: HH XK, NK loại hình kinh doanh; gia công và sản xuất XK.

Nhờ đẩy mạnh công tác hiện đại hóa gắn với cải cách thủ tục hành chính, tại Cục HQ Bình Dương đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực: Phủ sóng thành công 100% hệ thống thông quan điện tử một cửa quốc gia (VNACCS/ VCIS) tại tất cả 7/7 Chi cục HQ trực thuộc cục (9 địa điểm thông quan HH). Tính đến ngày 6-10, toàn cục đã làm thủ tục cho khoảng 450.000 tờ khai trên hệ thống VNACCS/ VCIS. Đến nay, hệ thống đã hoạt động ổn định, không phát sinh vướng mắc lớn nào gây ảnh hưởng đến hoạt động XNK của DN. Việc phân luồng HH, tốc độ xử lý tờ khai nhanh, chỉ từ 1 - 3 giây đã hoàn thành xong tờ khai đối với “Luồng Xanh”. Việc ứng dụng Hệ thống thông quan điện tử mới cùng với việc áp dụng công tác cải cách thủ tục hành chính trên các mặt công tác, phối hợp tốt với các Hiệp hội DN để tuyên truyền pháp luật đã giúp cho các DN trên địa bàn ổn định và mở rộng sản xuất, thu hút đầu tư. Riêng hệ thống thanh khoản trên chương trình Ver 5.0 đã hoạt động ổn định. Bảo đảm thanh khoản đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Đây được xem là những thành công bước đầu trong việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS tại Cục HQ Bình Dương, tạo tiền đề cho sự thành công trong việc triển khai tiếp giai đoạn 2 của hệ thống thông quan điện tử một cửa quốc gia (Hệ thống VNACCS/VCIS).

Tiếp tục hỗ trợ DN trên địa bàn, Cục HQ Bình Dương cũng đang tập trung triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ DN, dịch vụ công trên website Cục HQ Bình Dương, kiện toàn Tổ tư vấn trực tuyến Cục HQ Bình Dương, kịp thời cung cấp các văn bản mới có liên quan đến chính sách mặt hàng trong hoạt động XNK lên website cục để DN chủ động tham khảo khi cần thiết.

DUY CHÍ - LÊ XUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên