Hiệu quả từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Cập nhật: 10-10-2018 | 06:03:07

 Đồng hành với những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội, thời gian qua, hoạt động văn hóa - thể thao (VH-TT) của TX.Tân Uyên đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Hàng loạt hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao (VHVN, TDTT) được tổ chức bài bản, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

 Sôi nổi các hoạt động

Thời gian qua, hoạt động VHVN, TDTT, thông tin cổ động, luân chuyển phục vụ sách lưu động của thị xã không ngừng nâng cao chất lượng, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Những hoạt động này được tổ chức thường xuyên, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí trong nhân dân. Bình quân 1 năm, Trung tâm VH-TT thị xã tổ chức khoảng 25 chương trình văn nghệ phục vụ, 20 đến 25 giải thể thao cấp thị xã, 5 giải thi đấu giao hữu với các huyện, thị, thành phố và khoảng 20 giải cấp tỉnh và khu vực tổ chức.

Đại hội Thể dục thể thao TX.Tân Uyên được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - thể thao thị xã Tân Uyên

Ngoài các môn thể thao được đưa vào thi đấu, Trung tâm VH-TT thị xã còn tổ chức các môn thể thao mang đặc trưng văn hóa địa phương, như: Võ cổ truyền, đua thuyền, Vovinam, giọng ca tài tử - cải lương, người đẹp xứ bưởi, giọng hát hay các ca khúc mới về Tân Uyên... Tiêu biểu phải kể đến hội thi Tiếng hót chim chào mào TX.Tân Uyên mở rộng năm 2018, với sự tham dự của 120 nghệ nhân nuôi chim cảnh trên địa bàn thị xã và các tỉnh, thành.

Phong trào luyện tập TDTT phát triển rộng khắp, tỷ lệ người tham gia tập luyện thường xuyên tăng lên. Thể thao thành tích cao được quan tâm đầu tư và có bước phát triển vượt bậc. Trong 2 năm qua. TX.Tân Uyên không chỉ tổ chức Đại hội TDTT cấp thị xã mà còn tham dự Đại hội TDTT tỉnh Bình Dương lần thứ V, năm 2018 đạt thứ 6 toàn đoàn. Bên cạnh đó, tại các Trung tâm VH-TT các xã, phường, được UBND các cấp, đoàn thể quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động VHVN phục vụ nhân dân gắn với lễ, tết, các sự kiện chính trị của đất nước. Hội thi, hội diễn văn nghệ, giải thể thao phong trào đã quy tụ được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia, qua đó phát hiện nhiều hạt nhân văn nghệ thể thao tiêu biểu.

Tiếp tục phát triển các thiết chế VH-TT

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm VH-TT TX.Tân Uyên, cho biết mặc dù còn nhiều khó khăn do điều kiện khách quan vềcơ sở vật chất, sân bãi, kinh phí nhưng những năm qua, các hoạt động văn nghệ, thể thao trên địa bàn thị xã luôn được duy trì, phát triển ngày càng rộng khắp. Các hình thức tổ chức sinh hoạt, các loại hình sinh hoạt câu lạc bộ luôn được chú trọng, tập hợp đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, đóng góp cho phong trào VHVN của thị xã ngày càng lớn mạnh. Hiện nay, tỷ lệ số dân tập luyện TDTT thường xuyên tăng..́.

Thực tế, qua khảo sát cho thấy các xã, phường đều quan tâm, đầu tư cho hoạt động TDTT. Bên cạnh các đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động VHVN, vẫn còn một vài đơn vị xã, phường tham gia hoạt động cầm chừng để không bị trừ điểm thi đua. Để khắc phục những hạn chế trên, TX.Tân Uyên tiếp tục duy trì và phát triển các thiết chế VH-TT, xây dựng phương án khai thác hoạt động, định hướng nội dung hoạt động, tổ chức các lớp tập huấn và hướng các hoạt động về cơ sở. Ngoài ra, TX.Tân Uyên cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chuyên môn có văn bản hướng dẫn cụ thể về phân bổ số lượng cán bộ chuyên môn, nhân viên phục vụ và chế độ bảo hiểm cho cán bộ nhân viên tại các Trung tâm VH-TT - học tập cộng đồng các xã, phường; đồng thời chỉ đạo các ngành chuyên môn có hướng dẫn cụ thể về phân bổ kinh phí hoạt động của các Trung tâm VH-TT - học tập cộng đồng.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên