Kết quả sau 10 năm thực hiện chiến lược phát triển văn hóa

Cập nhật: 06-11-2019 | 08:51:51

Sau 10 năm thực hiện “Chiến lược phát triển văn hóa 2010-2020”, TX.Tân Uyên đã có nhiều đổi thay đáng mừng. Ý thức xây dựng đời sống văn hóa, văn minh, tiến bộ được nâng cao, đời sống người dân ngày càng đổi mới, sung túc hơn. Đó là ghi nhận của chúng tôi khi đến với TX.Tân Uyên những ngày này...

 

Du khách tham quan tại vườn bưởi Bạch Đằng, TX.Tân Uyên

 Vùng đất lành ngày một đổi thay

Đến các vùng đất của TX.Tân Uyên ngày nay như Khánh Bình, Tân Phước Khánh, Uyên Hưng hay các xã thuần nông Bạch Đằng, Thạnh Hội, chúng ta sẽ thấy được nét đổi thay của vùng đất này. Công nhân lao động các nơi tìm đến lập nghiệp nhiều khiến cho vùng đất Khánh Bình, Hội Nghĩa… ngày càng trở nên nhộn nhịp, tấp nập. Cả 12 đơn vị hành chính cấp xã (6 phường và 6 xã) của TX.Tân Uyên đều tập trung xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, các phong trào được triển khai đồng bộ và tạo được sự đồng thuận trong người dân.

Lĩnh vực giáo dục các cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, sự nghiệp văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao… được TX.Tân Uyên thực hiện tốt. Bên cạnh đó là hoàn thiện các biện pháp phát triển việc làm, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, chính sách bảo trợ xã hội, giảm nghèo; biện pháp bảo đảm việc thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo trên địa bàn thị xã theo quy định của pháp luật. Những việc làm này góp phần ổn định đời sống của người dân ở địa phương.

Kết quả đáng ghi nhận

Theo ông Đinh Quốc Phú, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX.Tân Uyên, 10 năm thực hiện theo Quyết định số 581/QĐ- TTg ngày 6-5-2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020”, lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền triển khai thực hiện đạt được những kết quả. Riêng về văn hóa đạt được nhiều kết quả khả quan.

Trong những năm qua, lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và du lịch trên địa bàn thị xã. Từ đó ngành văn hóa đã triển khai đồng bộ và có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chiến lược này rộng khắp từ thị xã đến cơ sở, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đoàn thể đặc biệt là trong việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào, như: Phong trào “Toàn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới… đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân về ý nghĩa, vai trò của việc xây dựng đời sống văn hóa trong xây dựng nông thôn mới đầy đủ, sâu sắc hơn.

Thời gian qua, hoạt động sáng tác văn hóa - nghệ thuật trên địa bàn thị xã diễn ra sôi nổi, phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, số lượng tăng. Các chuyến đi cơ sở sáng tác từ âm nhạc đến nhiếp ảnh được tổ chức quy mô, bài bản. Nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật trong tất cả các loại hình nghệ thuật từ sân khấu, nhiếp ảnh, âm nhạc, mỹ thuật… đã được các tác giả sáng tác để làm tư liệu tuyên truyền văn hóa cho địa phương.

Công tác tổ chức các hoạt động văn hóa, giáo dục liên quan đến xây dựng văn hóa được thực hiện khá đồng bộ và mang lại nhiều hiệu ứng tốt. TX.Tân Uyên đã tổ chức nhiều hội thi, chương trình ca khúc, ca cổ, sân khấu, liên hoan đờn ca tài tử, cải lương, trưng bày triển lãm hoa kiểng; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh như: TX.Tân Uyên cũng tổ chức thành công cuộc thi sáng tác bài hát mới về Tân Uyên, các bài hát sáng tác về Tân Uyên đạt giải cao được sang, in thành đĩa để tuyên truyền, biểu diễn trong các hội nghị của địa phương.

“Ngoài các hoạt động thường niên, hàng năm, UBND TX.Tân Uyên còn chỉ đạo ngành văn hóa thường xuyên tổ chức hội nghị triển khai các quy định, hướng dẫn về bộ máy quản lý, chuyên môn hoạt động của Trung tâm VHTT - học tập cộng đồng; tập trung cho việc xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ văn hóa, trong đó coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ, tôn vinh cán bộ trong lĩnh vực văn hóa”.

(Ông Đinh Quốc Phú, Truởng phòng Văn hóa - Thông tin TX.Tân Uyên)

Về phát động cộng đồng xây dựng khu phố xanh, sạch, đẹp, hiện nay TX.Tân Uyên đã củng cố 71 tổ với hơn 900 thành viên và 6.000 hộ dân tham gia mô hình “Tổ tự quản bảo vệ môi trường” để phát động phong trào thi đua về bảo vệ môi trường với các tiêu chí “xanh, sạch, đẹp, sáng, văn minh”. Lãnh đạo địa phương cũng cho xây dựng công viên hoa viên, lắp đặt các dụng cụ tập luyện thể dục thể thao ngoài trời thu hút người dân đến tập luyện. Ngoài ra, địa phương còn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao hướng về cơ sở, phát huy chức năng của các thiết chế văn hóa, thể thao. Đặc biệt là duy trì tổ chức lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” ngày càng nhiều chương trình, hoạt động phong phú, đa dạng hơn để thu hút đông đảo khách tham quan, góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh về vùng đất và con người của Tân Uyên ngày nay.

10 năm qua, cụ thể từ năm 2014- 2018, TX.Tân Uyên đã đầu tư xây dựng mới 4 trung tâm văn hóa thể thao (VHTT) cấp thị xã và xã, phường với tổng kinh phí ngân sách Nhà nước khoảng 39,2 tỷ đồng và nguồn xã hội hóa khoảng 4,5 tỷ đồng. Hiện TX.Tân Uyên đang đầu tư xây dựng 1 trung tâm VHTT xã, phường trên địa bàn. Công tác điều hành quản lý các hoạt động lễ hội thường xuyên khảo sát, kiểm tra hiện trạng đối với các di tích (gồm 1 di tích cấp quốc gia và 9 di tích cấp tỉnh) theo định kỳ để có hướng đầu tư, tu bổ, chống xuống cấp, bảo vệ và giữ gìn tài sản tại các khu di tích. Hoạt động bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, tuyên truyền văn hóa, văn nghệ tổ chức rộng khắp, nâng cao về chất lượng và quy mô phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

TX.Tân Uyên cũng đẩy mạnh công tác kêu gọi xã hội hóa đầu tư các thiết chế văn hóa tại trung tâm VHTT, học tập cộng đồng để phục vụ chuyên nghiệp các môn thể thao. Tất cả đều nhằm chung mục đích là tạo điều kiện cho người dân TX.Tân Uyên nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa, luyện tập sức khỏe để có cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên