Không in tiền mới mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống để đưa ra lưu thông dịp tết

Cập nhật: 24-01-2018 | 08:34:39

 Ngân hàng Nhà nước vừa công bố, dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, ngân hàng tiếp tục không in tiền mới mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống để đưa ra lưu thông. Qua tính toán, việc không in tiền mới mệnh giá nhỏ giúp ngân sách tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng. Như vậy, qua 5 năm, tổng mức tiết kiệm chi in tiền lên tới gần 2.200 tỷ đồng. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, chủ trương của ngân hàng là không in tiền mệnh giá nhỏ trong dịp tết chứ không phải ngừng phát hành hoàn toàn loại tiền này. Ngân hàng vẫn cung ứng tiền mệnh giá nhỏ từ tháng 3 đến tháng 11 hàng năm nên tiền lẻ vẫn đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu thanh toán.

Theo đánh giá, việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống cho mục đích thanh toán ngày càng ít, nên phần lớn thời gian trong năm, tiền mệnh giá nhỏ lưu trong kho, khó đẩy ra thị trường. Tiền lẻ mệnh giá nhỏ thường chỉ có nhu cầu cao trong dịp tết, chủ yếu để phục vụ lễ hội nên trước tết cũng là lúc thị trường đổi tiền “chợ đen” sôi động.

Các chuyên gia cho rằng, việc cơ quan quản lý không in tiền mệnh giá nhỏ là chủ trương hoàn toàn đúng (nhất là khi ngân sách tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng). Tuy vậy, cơ quan quản lý cần làm tốt việc tuyên truyền để đồng tiền nói chung, tiền mệnh giá nhỏ nói riêng được sử dụng đúng mục đích, bảo đảm giá trị. Cùng với đó, cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ việc cung ứng tiền mệnh giá nhỏ ra thị trường, tránh việc lợi dụng chủ trương không in tiền dịp tết để trục lợi...

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên